1. Dòng sự kiện:
  2. Concert Dân trí 20 năm - "Rực rỡ ngày mới"

Thanh Thuý: Đức Thịnh không ngại cho tôi đóng cảnh "nóng"

(Dân trí) - “Với sân khấu kịch, tôi đã từng đóng vai gái điếm. Nhưng với phim thì đây là lần đầu tiên tôi thử sức với kiểu vai “gái” như thế này. Phim cũng có cảnh phải… lột đồ, cũng có cảnh nhảy nhót điên cuồng, thác loạn…”, diễn viên Thanh Thuý tâm sự về vai diễn mới.

Dẫu sao, tôi cũng nhờ người… đóng thế!”

Ngay khi nhận được kịch bản phim Vũ điệu tử thần, Thanh Thuý suy nghĩ như thế nào về những cảnh “nóng” trong phim?

Rất lo lắng! Về bên phía kịch, tôi đã từng tham gia đóng vai gái điếm trong vở Chuyện lạ, nhưng với điện ảnh thì đây là lần đầu tiên tôi thử sức với kiểu vai “gái” như thế này. Khi nhận được kịch bản Vũ điệu tử thần đạo diễn Bùi Tuấn Dũng gửi cho, tôi rất vui, nhưng khi đọc những cảnh “nóng” thì cũng thấy hơi… “chờn”. Dù rằng, vai Hằng Nga trong phim chỉ là một vũ nữ, một gái nhảy - chỉ nhảy trong vũ trường thôi chứ không phải đi khách! (cười).

Ban đầu, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng định dành cho tôi một vai phụ thôi, nhưng không hiểu vì lý do gì sau đó anh giao cho tôi vai Hằng Nga, đây là vai nữ chính trong phim nhựa đầu tiên của tôi.

Thanh Thuý đã hình dung đến việc sẽ phải thử sức với những cảnh “nóng” như thế nào?

Phim có cảnh phải vừa nhảy vừa… lột đồ, khi nhân vật quá hưng phấn và kích động, rồi có cảnh phải nhảy nhót điên cuồng, thác loạn, có cảnh chỉ mặc mỗi một cái áo sơ-mi nam mỏng manh… Cảnh nhảy thì tôi không ngại, bởi trong bối cảnh vũ trường với âm nhạc, ánh sáng đầy kích động như vậy khán giả xem sẽ hiểu đó là cách lột tả sự ăn chơi thác loạn của vũ trường, diễn viên lúc ấy phải tập trung cao độ để hoá thân. Chỉ có cảnh vừa nhảy vừa lột quần áo, tôi và đạo diễn Bùi Tuấn Dũng đã trò chuyện với nhau nhiều, và có lẽ chúng tôi sẽ dùng diễn viên đóng thế.

Nghĩa là Thanh Thuý chưa sẵn sàng... hy sinh vì nghệ thuật?

Không hẳn là chưa sẵn sàng. Tôi nghĩ rằng, dù sao đi chăng nữa, văn hoá Á Đông chúng ta vẫn còn nhiều định kiến khắt khe về những cảnh khoả thân trên phim. Chắc chắn sẽ có nhiều người không thích hơn những người thích.

Từ trước tới nay, cái tên Thanh Thuý vốn đã quen với những vai kiểu hiền lành, thuỳ mị, nết na. Khi bộ phim Vòng xoáy tình yêu (phim truyền hình dài tập) phát sóng, tất cả khán giả khi gặp tôi đều gọi bằng tên của nhân vật trong phim đó là cô Na. Một cô gái đảm đang, dịu dàng, nhân hậu. Tôi tưởng cái tên của mình đã “chết” trong kiểu vai đó.

Nhận vai Hằng Nga trong phim Vũ điệu tử thần là một cơ hội để tôi thử sức với một kiểu vai hoàn toàn mới mẻ. Nhưng tôi cũng cảm thấy lo lắng, không biết khán giả sẽ đón nhận hình ảnh mới này của tôi như thế nào?

Thanh Thuý: Đức Thịnh không ngại cho tôi đóng cảnh "nóng" - 1

“Tôi không có lý do gì để phải dùng tới scandal”

Diễn viên Minh Thư cũng từng đóng vô khối những vai hiền lành, uỷ mị nhưng chỉ đến vai gái nhảy cái tên Minh Thư mới thực sự nổi lên như một ngôi sao trẻ. Thanh Thuý có nghĩ  trường hợp tương tự  sẽ xảy ra với mình?

Điều đó chưa xảy ra nên chưa thể biết được. Chỉ chắc chắn một điều hiện tại cái tên Thanh Thuý gắn liền với những nhân vật hiền lành. Kiểu nhân vật ấy cũng gần với cá tính, con người thật ngoài đời của tôi.

Khi chuẩn bị ra Hà Nội làm phim, tôi cũng lo một điều nữa, tôi vốn là người không thích ăn mặc hở hang, bây giờ lo trang phục sao đây? Rồi nhảy nhót tôi cũng không quen. Vậy là tôi phải đi đến vũ trường xem người ta nhảy, nhưng khổ nỗi, vũ trường ngoài đời mà mình tận mắt xem thì chẳng có cảnh nào… “rùng rợn” như trong phim cả!

Không những thế, tôi còn tự thuê thầy về dạy nhảy suốt một tháng để có những bước đi căn bản. Nói chung, trước khi ra Hà Nội tôi đã chuẩn bị khá nhiều cho vai diễn của mình kể cả về vật chất lẫn tinh thần. Mỗi vai diễn là một cơ hội khẳng định mình, tôi chỉ biết cố gắng hết sức, còn mọi sự đánh giá xin để dành cho khán giả.

Có dư luận cho rằng, nhiều diễn viên trẻ bây giờ phải sử dụng đến chiêu bài “cảnh nóng” để đánh bóng tên tuổi, Thuý nghĩ sao?

Có một sự thật là kể từ khi bước chân vào nghề đến bây giờ, mọi việc dường như đều suôn sẻ và tốt đẹp với tôi. Các cơ hội luôn mở ra cho tôi. Cảm tưởng như mỗi cơ hội là một cánh cửa và tôi lần lượt bước qua.

Tôi tin rằng, cuộc đời luôn có những cơ hội tốt dành cho mỗi người, điều quan trọng là phải biết nắm lấy cơ hội và biến nó thành kết quả. Khi chúng ta đã thành công thì sẽ có những cơ hội tiếp theo sẽ đến… Bởi vậy, tôi chẳng có lý do gì phải dùng đến chiêu bài này, chiêu bài kia để đánh bóng tên tuổi cả.

Cơ hội là do sự may mắn đưa đến, giả sử, nếu không có những cơ hội ấy thì Thanh Thuý sẽ như thế nào...?

Cũng chưa thể biết được. Có thể tôi là người may mắn, nhưng điều quan trọng là tôi đã nắm được cơ hội của mình. Là nghệ sỹ, là diễn viên - ai cũng mong mình được khán giả biết đến. Nếu ai đó nói rằng danh tiếng không quan trọng là nói dối. Có thể, khi không có cơ hội tốt, tôi sẽ tìm cách này, cách kia để được khán giả nhớ tên, nhưng chắc chắn những điều đó sẽ không làm ảnh hưởng xấu đến con người, đến cái tên của tôi.

“Đức Thịnh không làm nên cái tên Thanh Thuý”

Thanh Thuý: Đức Thịnh không ngại cho tôi đóng cảnh "nóng" - 2

Đức Thịnh phản ứng như thế nào khi biết Thuý đóng phim có cảnh “nóng”?

Ngay khi tôi nhận được kịch bản phim, tôi đã đưa cho anh Thịnh đọc. Phần vì muốn hỏi ý kiến anh, phần vì anh là một đạo diễn nên tư duy về chuyên môn sẽ khác, anh sẽ có sự đánh giá chính xác hơn về kịch bản phim. Tôi ngồi tưởng tượng ra đủ mọi phản ứng của anh, rằng anh có thể bực bội tức giận, hoặc anh sẽ bảo tôi bỏ phim đó đi - phim gì toàn cảnh… tế nhị.

Nhưng thái độ của anh đã khiến tôi hoàn toàn bất ngờ, anh ngồi đọc kịch bản với vẻ mặt bình thường và chẳng có phản ứng gì cả. Đến nỗi, tôi phải hỏi anh: “Phim thế nào anh? Có những cảnh cũng khá… ghê đó! Đóng được không anh?” Lúc ấy, anh Thịnh mới bảo tôi: “Vai em hơi mỏng so với những vai nam. Cảnh “nóng” hay không với anh không quan trọng. Anh chỉ quan tâm không biết quay phim và đạo diễn sẽ xử lý những hình ảnh này như thế nào? Họ làm có đẹp không? Và cảnh đó có cần thiết hay không? Chứ những cảnh “nóng” thì không có vấn đề gì cả! Anh không khó chịu đâu. Nhưng, lúc ngồi xem thì… không biết thế nào! (cười)”

Thực sự khi nghe anh nói vậy, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Chỉ có những người yêu nhau trong nghề mới có thể hiểu và chia sẻ công việc với nhau được, chứ tôi tin rằng một bạn trai ngoài nghề chắc chắn sẽ có cãi nhau to hoặc dẫn đến chia tay không biết chừng. Chỉ cần một cảnh hôn nhau thôi, những người yêu không cùng nghề có lẽ đã căn vặn, cằn nhằn chứ đừng nói gì đến những cảnh khác… Đó cũng là một trong những vấn đề “nan giải” với nghệ sỹ chúng tôi.

Giả sử, nếu Đức Thịnh không đồng ý, thì Thanh Thuý chọn phim hay người yêu?

Nếu Đức Thịnh không đồng ý, thì chắc chắn lý do nằm ở vấn đề kịch bản, chuyên môn chứ không phải vì sự ích kỷ của người đàn ông. Tôi tin anh ấy, giữa công việc và tình cảm là hai chuyện rạch ròi. Bởi vậy, tôi sẽ nghe anh ấy.

Vậy Thanh Thuý chọn giải pháp đóng thế là vì bản thân hay vì Đức Thịnh?

Vì bản thân tôi thấy cần như vậy.

Với vở diễn Cánh đồng gió, tại LHP Sân khấu Xã hội hoá, Đức Thịnh được giải đạo diễn, Thanh Thuý được giải diễn viên. Nhiều người nói rằng, vai em bé 13 tuổi bị thiểu năng trong vở là vai Đức Thịnh “đo ni đóng giày” và “để dành” cho Thanh Thuý?

Nhân vật bé Bì là nhân vật chậm phát triển về trí tuệ và có cá tính rất đặc biệt, lúc đầu tôi thực sự lúng túng không biết diễn như thế nào. Tôi đã phải khổ sở “vật lộn” với vai đó, nhưng rất may có sự chỉ dẫn của chị Hồng Vân và chú Bảo Quốc đã giúp đỡ tôi rất nhiều để hoàn thành được vai.

Người ta “đo ni đóng giày” là để diễn viên vào vai một cách dễ dàng, “ngọt” hơn bởi những nét tương đồng nào đó. Còn nhân vật bé Bì thì từ nụ cười, dáng đi, giọng nói… khác xa tôi quá!

Nhưng không phủ nhận được rằng, từ ngày “kết” Đức Thịnh, cái tên Thanh Thuý có vẻ thăng tiến hơn trong lĩnh vực sân khấu?

Trước khi yêu Đức Thịnh, tôi tin khán giả đã biết đến tên tôi. Với những giải Mai vàng trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, giải diễn viên trẻ xuất sắc trong phim Mùa sen tại LHP toàn quốc, rồi những giải cá nhân trong các Liên hoan sân khấu toàn quốc… tôi đã tìm được chỗ đứng cho riêng mình.

Nhưng khi tôi gặp anh Thịnh, điều quan trọng nhất đó là anh đã khiến tôi hiểu rõ nghề nghiệp hơn, sống tốt hơn, và yêu sân khấu nhiều hơn. Chắc chắn như vậy, vì ở bên cạnh anh Thịnh phải là một người rất yêu sân khấu. Và một điều nữa, tôi tin rằng với bất kỳ diễn viên nào cũng thế thôi, có được một đạo diễn giỏi hiểu mình thì sẽ gặt hái được thành công.

 

Cảm ơn và chúc Thanh Thuý thành công! 

 Hiền Hương