Showbiz Việt thời “khủng hoảng”!!!
(Dân trí) -Kinh tế khó khăn tác động không nhỏ đến thị trường âm nhạc trong nước. Không còn những liveshow tiền tỉ hoành tráng như của Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà…, năm 2012 với các show diễn tổ chức thưa thớt, nghệ sĩ cầm chừng trong các dự án nghệ thuật riêng.
Màn xuất hiện tốn kém bằng phi thuyền của Hồ Ngọc Hà
Không còn những màn dạ tiệc xa hoa, thế giới hóa trang và âm thanh hoành tráng của “quý ông” Mr Đàm; màn xuất hiện ấn tượng của Hà Hồ từ trên không trung trong chiếc “phi thuyền ánh sáng” xuống tận sân khấu hay màn leo lên đài sen hóa “Phật bà nghìn mắt nghìn tay” của Hồ Quỳnh Hương…
Thời khủng hoảng kinh tế, khi đa phần công chúng chủ trương “thắt lưng buộc bụng” thì tất nhiên khán giả sẽ phải “cân đong đo đếm” trước khi bỏ tiền mua một cặp vé xem chương trình âm nhạc. Những cặp vé có giá lên đến 4-6 triệu đồng/cặp tất nhiên không phải là lựa chọn của phần đông khán giả. Và trước tình hình này, các nhà sản xuất, bầu show cũng phải tính toán, cân nhắc kỹ để đầu tư ít mà có lãi. Theo đó, nếu có đầu tư thì những khoản vốn khổng lồ dành cho phần nhìn như dàn dựng sân khấu, chiêu trò…bị cắt xén, thay vào đó thu hút khán giả nhiều hơn vào chuyên môn- phần nghe.
Những sân khấu này đưa đến công chúng những giọng ca chất lượng đã được khẳng định hoặc những gương mặt tiềm năng, nhiều sáng tạo như: Mỹ Linh, Hà Trần, Tùng Dương, Nguyên Lê, Tấn Minh, Đức Tuấn, Lê Cát Trọng Lý, Uyên Linh… Địa điểm biểu diễn với không gian vừa đủ - không có chỗ cho những màn dàn dựng hoành tráng, không có vũ đoàn hỗ trợ nhưng những chương trình này hấp dẫn khán giả với sự thăng hoa của giọng hát, âm nhạc.
Cùng xu hướng đầu tư vào chất lượng âm nhạc, chương trình nghệ thuật In the Sport light do nhạc sĩ Hồng Kiên làm giám đốc nghệ thuật ra mắt khán giả cuối năm ngoái cũng thu hút nhiều sự chú ý. Show diễn đầu tiên của danh ca Tuấn Ngọc, Riêng một góc trời thành công hơn cả mong đợi. Show diễn thứ hai về ca sĩ Mỹ Linh Và em sẽ hát… được ghi nhận, khen ngợi ngay từ đêm mở màn tại Cung hữu nghị Việt Xô Hà Nội. Tour diễn đang tiếp tục chinh phục khán giả thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với nhiều kỳ vọng.
Không chỉ thị trường âm nhạc Hà Nội trở lại với thị hiếu cũ mà ngay cả sân khấu âm nhạc phương Nam sôi động cũng thay đổi “gu” cho phù hợp với “thời kinh tế khủng hoảng”
“Miền đất hứa của nhạc trẻ” nơi bùng nổ các show diễn “khủng” trong năm qua đã chào đón chương trình Bóng của nghệ sĩ Phó An My, liveshow Yêu của Thanh Lam- Tùng Dương bằng sự cổ vũ nhiệt liệt. Thị hiếu của khán giả Sài Gòn ngày càng “mở cửa” với các chương trình được chú trọng về chiều sâu, về giọng hát hơn là phần nhìn. Đại diện BTC tuor diễn Mỹ Linh Và em sẽ hát cũng vui vẻ tiết lộ, ngay từ khi chưa có chiến dịch truyền thông tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều khán giả đã đặc vé khi cập nhật thông tin trên các trang mạng. Và vé được bán sớm với số lượng lớn…
Có thể nói xu hướng nghệ thuật thời kinh tế khủng hoảng là “tiết kiệm và chất lượng”. Dù ít dù nhiều, điều này cũng chứng tỏ thị trường âm nhạc Việt Nam đang lấy lại sự cân bằng trong thị hiếu thưởng thức âm nhạc của công chúng. Những chương trình âm nhạc chiều sâu đã tìm lại được chỗ đứng tương xứng với những show diễn giải trí.
Đây cũng được xem là yếu tố tích cực để các nhà tổ chức thực hiện những chương trình chất lượng cao phục vụ cho nhiều đối tượng khán giả.
Hà Thanh