Sao Việt, Facebook và cái chợ
(Dân trí) - Mới nghe qua - Sao Việt, Facebook và cái chợ tưởng chẳng có mối liên hệ gì với nhau ấy thế mà ở thời điểm này bộ ba có mối quan hệ khá mật thiết...
Sao Việt hoạt động giải trí, mạng xã hội facebook là một sản phẩm của công nghệ thông tin còn “cái chợ” là nơi mua bán và là nơi đầy dãy những “hỉ, nộ, ái, ố” diễn ra hàng ngày. Ấy thế mà ở thời điểm này cả ba đều có mối quan hệ khá là mật thiết và chính “sao việt” là người gắn kết cả ba lại với nhau tạo nên một mắt xích chẳng biết nói là hay hay dở. Chỉ biết rằng sự kết hợp này gây ra khá nhiều ồn ào, phiền toái và những điều khá là chướng mắt khi thu hút rất nhiều người nhìn vào. Phần thì a dua, phần thì dè bỉu chỉ trích lên án và phần còn lại cảm thán thở dài với cái sự kết hợp không mong muốn này, phần không muốn vào “chợ”.
Có phải buôn có bạn, bán thì phải có phường?
Chắc chắn là đúng, trường hợp này ngày càng đúng với những nghệ sĩ mà được gọi là những “ngôi sao” của làng giải trí. Và nghệ sĩ ngày nay họ “buôn bán” cũng phải theo phong cách “sao” đó là “buôn” thời công nghệ lên Facebook để kết bè kết phái và đã buôn nhiều thì sẽ tạo ra chợ dĩ nhiên họ cũng đưa nốt “cái chợ” đó lên Facebook để tiện kết nối.
Có điều đã là chợ thì phải có giao thương kẻ mua người bán, còn chợ của nghệ sĩ trên facebook không làm chuyện đó. Chợ trên mạng xã hội cũng chẳng phải thốt ra từ miệng mà lại là những con chữ đôi khi nhẹ nhàng và đôi khi khủng khiếp.
Một “ông hoàng nhạc Việt” vốn uy tín và có vị trí hàng đầu hiện nay trong giới showbiz Việt, bỗng một ngày bị hớt tay trên một cậu học trò chưa tên tuổi. Cay cú vì bị mất mặt với đồng nghiệp và đàn em, anh lên “chợ facebook” dằn mặt, dọa nạt và tố những điều không hay về đồng nghiệp, không lời lẽ chửi bới nhưng cũng đủ sát thương đối thủ. Và ngay lập tức những “bạn buôn, phường buôn” thân quen với “ông hoàng nhạc Việt” là các ca sĩ, đạo diễn, bầu sô cùng hoạt động trong giới biểu diễn… được đà “tát nước theo mưa” cũng góp lời tố xấu đối thủ. Không vừa đối thủ cũng ăn miếng trả miếng không tiếc lời, và cũng tuyên bố vạch ra những điều xấu của kẻ tố mình. “Chợ” bắt đầu trở nên ồn ào, kẻ tham góp đá hỗn chiến ngày một đông và ngày một loạn, rồi người đến xem cũng ngày một nhiều trong khi đó “kẻ tám lạng người nửa cân” vẫn còn đang giở dần những miếng chửi để “quăng” về đối thủ.
Lại thêm một “ông” nữa, đó là một huấn luyện viên hay “ông thầy” chẳng rõ. Nhưng “ông” này không chơi trò hoa mỹ vòng vo, ông cũng vào “chợ phây” chửi thẳng cả một nhóm người. Một số người tò mò, quan tâm và chứng kiến khen “ông” ấy hay và thẳng thật dám chửi những cái mà mấy nay nhiều người cũng muốn nhưng chưa gan để chửi. “Chợ phây” lại xuất hiện thêm những “phường” và những “bạn hàng” lao vào đấm bên này và xoa bên kia, thu hút hàng bao nhiêu người tứ phương tìm đến "chung vui".
Hóa ra không những ở chợ bình thường thì mới có chuyện ồn ào “chửi ké”, chợ trên facebook cũng ồn ào và lan nhanh như chớp. Họ chẳng cần thiết phải đối mặt, chẳng cần thiết phải kết nối nhau bằng những lời nói trực tiếp mà cứ ẩn núp sau những con chữ vốn khá nhiều phức tạp, vòng vo và hiểu lầm.
Không có bạn thì tự mình cũng đến “chợ”
Sao Việt, nếu không tham gia vào một hội nhóm hay bè phái nào đó thì họ cũng vẫn đến “chợ” hàng ngày và hàng giờ. Đôi khi họ bán đồ, đôi đi họ mua đồ và đôi khi họ đến để ngắm và đến để khoe.
Cô thì lượn lờ khoe chiến tích phòng the, cô thì khoe vòng một, vòng ba đẫy đà để thiên hạ ngắm và bình phẩm. Thậm chí có cả những cô, những anh mang cả những clip nhạy cảm đến “chợ phây” để tặng cho mọi người thưởng thức. Rồi có cô thì mang tiền đến không phải để mua bán mà để mọi người nhìn cho thèm, cô thì sau khi đi thẩm mỹ cũng phải lao ngay ra chợ kể lể rằng nó đau thế nào, tốn tiền ra sao cốt chỉ để khoe mình đẹp.
Chưa hết nhiều người còn lao ra chợ làm “thánh phán”, hoặc khóc lóc hay khoe khoang. Nhiều lắm chợ trên “phây” cũng đủ trò và đủ cung bậc cảm xúc, “sao” họ đến buôn bán hàng thì ít mà đến để tạo tiếng ồn ào rắc rối và thị phi thì nhiều.
Dẹp hay xây lại chợ?
Cả hai phương án đều chẳng khả thi chút nào, đơn giản đây là cái chợ ảo và sở thích người tham gia không ai cấm đoán nổi. Chỉ tiếc rằng nhiều “sao Việt” sẵn sàng phơi bày những góc khuất xấu và đẹp để công chúng thưởng thức và đánh giá một cách miễn phí trên FB. Họ không nhận thức hoặc cố tình không nhận thức được rằng những lời nói, ý kiến và hành động của mình ở đó có thể tạo nên một ảnh hướng xấu không đáng có. Mà người tiếp nhận trực tiếp là khán giả và công chúng mến mộ họ, thay vì những sản phẩm mới, những sáng tạo nghề thì công chúng tha hồ gom rác từ chính những người mình yêu mến ném ra.
Người hâm mộ họ thần tượng “sao” bởi nhiều lẽ có thể là tài năng, sự gần gũi hoặc đơn giản họ nhìn thấy những điểm đáng yêu của thần tượng mà ngày một họ phấn đấu học theo. “Sao” mang đến “chợ phây” có những hình ảnh đẹp song cũng khá nhiều điều không hay chiêu đãi chính những người yêu mến mình. Chắc chắn sẽ là sự thất vọng lớn từ phía những người yêu mến thần tượng một cách thật lòng, ngoài những kẻ a dua bảo bảo vệ thần tượng một cách mù quáng.
Ngôi nhà trên facebook tưởng là của riêng nhưng nó là chung cho cái nhìn của tất cả mọi người. Đã đến lúc những “ngôi sao Việt” cũng nên thật sự thận trọng, nên chỉ mang đến những điều ý nghĩa và tốt đẹp lên trên đó dẫu gì mình là người của công chúng.
Đừng ném thêm rác và cũng đừng chiêu đãi những điều tệ hại, bởi khán giả có yêu và cũng có ghét mà khi đã ghét thì họ tẩy chay và quay lưng. Mỗi sự quay lưng là điềm báo cho sự thất bại của chính người nghệ sĩ, và mỗi sự quay lưng vì điều đó nó làm giảm tư chất và văn hóa của người nghệ sĩ. Và hãy thôi lên “phây” thể hiện mình đang rất “chợ búa” và hãy đối mặt giải quyết các vấn đề đừng núp sau những con chữ để thể hiện mình anh hùng.
Hữu Đông