“Ru tình” không lỡ hẹn với người yêu nhạc Trịnh
Đây là đêm nhạc được gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đánh giá cao.
Nghe nhạc Trịnh hay nhất là phải nghe “sống”. Bình dân thì vừa nhâm nhi tách café vừa lắng nghe đêm diễn nhạc Trịnh trong một quán café nào đó. Đẳng cấp thì chọn cho mình một chỗ ngồi trên chiếc ghế đỏ sang trọng tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô với chuỗi đêm nhạc “Ru tình” thường niên dịp 8/3. Cũng phải nói thêm rằng, để có một chỗ ngồi trên chiếc ghế đỏ đó, ta cũng phải bon chen vất vả lắm, bởi chưa có đêm nhạc Trịnh Công Sơn nào lại luôn ở trong tình trạng “cháy vé” như “Ru tình”. Dù thế nào chăng nữa, tất cả đều mong mốn tạo nên một không gian hòa hợp, nơi đó chỉ có sự đồng cảm giữa người trình diễn và người nghe trong những cảm xúc riêng biệt của nhạc Trịnh.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc đương thời và em gái Trịnh Vĩnh Trinh ( nguồn ảnh: internet)
Lại nói về “Ru tình”, đây là đêm nhạc được gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đánh giá cao, bởi nhà sản xuất luôn thấu hiểu và ghi nhớ “cẩm nang” cho mình: từ xưa tới nay, khán giả yêu nhạc Trịnh vẫn luôn mặc định một cách thưởng thức truyền thống duy nhất, đó là biểu diễn đơn giản nhất có thể. Vì sao vậy? Giai điệu trong nhạc Trịnh không phức tạp, dễ nghe, dễ thuộc, dễ đi vào lòng người. Bởi thế rất nhiều người thích nhạc Trịnh và thuộc nhạc Trịnh, có thể ngân nga “ư ử” theo giai điệu của ca khúc. Song không hiếm người không ít lần hát sai lời nhạc Trịnh, kể cả những ca sĩ nổi tiếng. Cái khó và hay của nhạc Trịnh nằm ở phần lời, những ca từ đẹp tầng tầng lớp lớp ý nghĩa, luôn ẩn chứa triết lý sâu sắc về tình yêu và cuộc sống, những ca từ có khả năng động chạm tới sâu thẳm tâm hồn khán giả. Chính bởi thế, người ta thích được nghe những ca từ bật lên, chỉ những ca từ trên nền giai điệu của chính nó thôi, để thấm thía từng câu chữ, từng ẩn ý của nhạc sĩ họ Trịnh, để thấy mình nhân văn hơn trong cuộc đời này.
Nhạc sĩ Nguyễn Quang và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng "phiêu" trong nhạc Trịnh
Một Mỹ Tâm sâu lắng...
Gần như tất cả những cách tân, làm mới quá đà nhạc Trịnh đều bị công chúng “tẩy chay”. Bởi thế các nghệ sĩ luôn tôn trọng sự “giản dị” trong cách thể hiện nhạc Trịnh như thể đó là quy tắc bất di bất dịch. Còn nhớ, có lần tôi và cô bạn rủ nhau đi nghe nhạc Trịnh Công Sơn trong đêm “Ru tình”. Trước phần biểu diễn của Thanh Lam, cô bạn tôi đã rất lo lắng, không biết diva nổi tiếng với bản năng mạnh mẽ kia sẽ “biến tấu” nhạc Trịnh thế nào. Nhưng rồi tất cả đã bị cuốn hút bởi những ca khúc nhạc Trịnh “rõ lời”, giản dị, mộc mạc như chính nó vốn có, nhưng vô cùng sâu sắc và đầy đặn yêu thương đến từ giọng ca nồng nàn và xúc cảm chân thành. Thế mới biết, chữ “mộc” luôn là chìa khóa thành công cho những người biểu diễn nhạc Trịnh.
Ca sĩ Tấn Minh vẫn luôn luôn tràn đầy xúc cảm với nhạc Trịnh"
Đương nhiên, cùng trên chữ “mộc” ấy, các nghệ sĩ sẽ mang tới cho khán giả nhiều cách cảm thụ khác nhau. Mỹ Linh từng được Trịnh Công Sơn ngợi khen về giọng ca hồn hậu với âm vực rộng, Thanh Lam đủ sức làm thức dậy những cảm xúc mạnh mẽ trong tâm hồn người nghe, Quang Dũng lại mang tới hình bóng một người đàn ông lãng mạn và nồng nàn… Bản thân đêm nhạc “Ru tình” cũng luôn mang lại những thi vị mới cho khán giả từ cách chơi nhạc “sống” trong chương trình, với những nhạc sĩ mà tên tuổi của họ đã định vị cho thành công của chương trình, như Quốc Trung với ban nhạc Phương Đông, Anh Quân – Huy Tuấn với ban nhạc Anh Em, hay nhạc sĩ Nguyễn Quang - người hòa âm phối khí chính cho các chương trình ca nhạc nổi tiếng của nhiều trung tâm hải ngoại. Năm nay, Nguyễn Quang sẽ mang tới cho khán giả đêm “Ru tình” tới đây một không gian nhạc Trịnh được kết cấu như những thước phim điện ảnh, bằng cách phối khí theo phong cách nhạc phim. Ở đó, khán giả như đang được xem những thước phim của từng giai đoạn cuộc đời, khám phá sâu hơn những tiềm ẩn trong lời ca nhạc Trịnh, để lại một lần nữa thổn thức với những cung bậc tình yêu và triết lý nhân sinh. Cũng có lẽ bởi vậy, trong suốt gần 10 năm nay, những người yêu mến nhạc Trịnh chưa từng bỏ lỡ đêm nhạc “Ru tình” nào, vẫn ghi nhớ những phút giây chìm đắm trong âm nhạc, trong cảm xúc say mê, và trong chính những dư âm còn mãi của đêm diễn dành tặng một nửa thế giới này.