Phim kinh dị đắt đỏ của Brad Pitt

(Dân trí) - Bộ phim hư cấu kinh dị World War Z với đề tài về các zombie của nam tài tử Hollywood Brad Pitt đang có xu hướng trở thành bộ phim tồi tệ nhất mọi thời đại. Kịch bản viết đi viết lại, các cảnh quay phải quay lại và cùng với đó là ngân sách phim cứ phình to như trái bóng với con số 400 triệu USD.

Với bất kỳ ai đã đọc cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng và hư cấu World War Z: An Oral History of the Zombie War của nhà văn Max Brooks. Hoặc, may mắn hơn được nghe qua audiobook chắc chắn sẽ vô cùng hứng khởi và hưng phấn khi biết ông Smith đã mua đứt bản quyền tiểu thuyết trên vào năm 2007, đồng thời lên kế hoạch chuyển thể thành phim điện ảnh, chính thức đưa những zombie hung tợn lên màn ảnh rộng.

Nội dung truyện giống như những câu chuyện lịch sử truyền miệng trực tiếp từ những người sống sót do bị các zombie tấn công. Cuốn sách của Brooks cho thấy khung cảnh kinh hoàng, nỗi đau dai dẳng tràn lan khắp thế giới đến từ loại sinh vật khát máu do chính con người biến đổi thành. Nghe qua thì thấy rất gần gũi với loạt phim về những thây ma lây truyền trong From Our Own Correspondent trên kênh Radio Four hay kịch bản viết lại của George A Romeo từ cuốn tiểu thuyết đầy ly kỳ mê hoặc An Oral History of World War Two của nhà văn người Mỹ Stud Terkel.
 
Phim kinh dị đắt đỏ của Brad Pitt
World War Z tập trung vào những cảnh quay tạo cảm giác và cốt truyện logic hơn là cảnh hành động, hoành tráng

Nhiều người cũng có thể tưởng tượng ra bộ phim này của Brad Pitt giống như việc đạo diễn Steven Soderbergh đang dàn dựng một bộ phim dàn trải là lắp ghép từ nhiều bộ phim khác nhau theo phong cách của Traffic hay Contagion. Trong đó, những nhân vật trung tâm là các zombie thay thế cho ma túy, trong khi sự lây lan thây ma giống như gia vị đáng kể cho bộ phim. Có thông tin cho rằng, ban đầu Pitt có kế hoạch tạo ra một bộ phim về ngày diệt vong của các thây ma, thêm vào đó là chút dư vị từ yếu tố chính trị được khéo léo lồng vào trong phim. Lúc này đã có một vài ý kiến cho rằng, ý tưởng của Pitt được đưa ra là bởi, những ai đã từng đọc kịch bản Changelling ban đầu của JM Straczynski sẽ nhận thấy đây thực sự bộ phim có tiền năng “trúng mùa” tại các kỳ LHP và giải thưởng điện ảnh.

Ngay từ năm 2008 khi thông tin về kịch bản ban đầu bị rò rỉ ra bên ngoài, vấn đề bắt đầu trở nên ngày một tồi tệ khi Pitt đã có vẻ hối hận trong việc trong việc giao phó kịch bản cho công ty sản xuất phim Plan B Entertainment của anh (thành lập chung cùng vợ cũ Aniston). Bởi thứ nhất, kịch bản của Straczynski coi như phải vứt bỏ vì không đạt yêu cầu về tiêu chí những cảnh hành động, là điểm nhấn chính. Sau đó kịch bản The Kingdom của Matthew Michael Carnahan được dùng khi trở thành một kịch bản viết lại hoàn chỉnh, đồng thời tiến hành khởi quay.
 
Một kịch bản bạo lực và tàn khốc sẽ không phù hợp với hình ảnh người cha của gia đình như Pitt.
Một kịch bản bạo lực và tàn khốc sẽ không phù hợp với hình ảnh người cha của gia đình như Pitt.

Tuy nhiên, ngay sau khi cảnh quay cuối cùng hoàn thành vào năm 2012, Pitt và đoàn phim, trong đó có sự trợ giúp của nhà biên kịch Damon Lindelof từ bộ phim Losts đã đưa ra quyết định: Quay lại toàn bộ 3 cảnh hành động dài 40 phút, đồng thời chi phí cũng được điều chỉnh lại. Thời gian này còn xuất hiện tin đồn cho rằng Pitt và đạo diễn Marc Forster đã từ mặt nhau khi không thèm nói chuyện trong quá trình phim đã bắt đầu đi đến chặng kết.

Hiện tại, trong khi khán giả sắp sửa đón chào ngày bộ phim ra mắt vào 21/6 tới, nhiều hãng truyền thông đã đưa ra con số về ngân sách của phim đã căng phồng vượt mức 400 triệu USD, và điều này cũng chính thức đưa World War Z trở thành  bộ phim đắt đỏ nhất mọi thời đại.

Mặc dù vậy những tin đồn thất thiệt và tiêu cực về bộ phim của Brad Pitt dường như đã ngày một lan xa và rộng khắp, trong khi phía nhà sản xuất thì đang cố gắng để ngăn chặn những tin đồn kiểu này trong phạm vi có thể. Trong khi đó gần đây lại xuất hiện bài báo trên tờ Vanity Fair đi sâu bới móc một cách trực diện và toàn bộ những thiếu sót của bộ phim. Tác giả bài viết đã công khai chỉ ra một cách thẳng thắn và phơi bày về trình độ của đội ngũ làm phim World War Z, những con người thiếu kinh nghiệm trong việc tạo nên một bộ phim có ngân sách lớn, nặng ký nhưng dám bắt tay vào sản xuất.

Lindelof tiết lộ anh từng được gọi đến đoàn phim để trợ giúp về việc giúp đưa ra ý tưởng cho đoạn kết của World War Z, vốn trước đó cái kết của phim bị nhiều người trong đoàn la ó và cho rằng đó là một cái kết không hề an toàn và chán ngắt. Tại buổi gặp gỡ, Lindelof nhớ lại Pitt đã thừa nhận: “Điều chúng ta thực sự nên làm lúc này là ai đó không bị chịu áp lực cũng như gánh nặng trong quá trình làm phim từ trước đến nay của đoàn, chỉ người này mới có thể nhận ra điều chúng ta cần và nói cho chúng ta biết phải làm thế nào và có được điều đó từ đâu”, Pitt nói với biên kịch Lindelof.

Ngay sau đó, Lindelof đã đưa ra hai lựa chọn cho phía nhà sản xuất của Pitt: Sử dụng kịch bản dựa trên nội dung kịch bản có sẵn để tạo ra bộ phim ngon lành hơn nhằm tạo ra câu chuyện có cảm xúc và cốt truyện thật sự logic. Phương án thứ hai là sử dụng một kịch bản mới hoàn toàn, được viết lại nhưng điều này đòi hỏi sẽ phải loại bỏ hầu hết những cảnh quay trước đó đã thực hiện: “Lúc đó tôi đã nghĩ sẽ có ai đó đứng lên phát biểu đại loại như: Hãy vứt bỏ tất và nên thử điều gì đó mới mẻ hơn”, Lindelof chia sẻ. Tuy nhiên điều đáng buồn là xảy ra chút tranh cãi và sự không đồng thuận giữa giám đốc sản xuất với đoạn kết trước đó họ từng đồng ý với kịch bản của Plan B Ent.

Phiên bản thứ hai có thể chắc chắn sẽ kém hoành tráng và hấp dẫn hơn nhưng có lồng ghép nhiều những pha tình cảm, chứa đựng cảm xúc cũng như cảm giác nhẹ nhõm hợp lý khiến người xem cảm thấy thư thái và bớt nặng nề hơn,đặc biệt là khi xem phim vào ban đêm. Trong khi phiên bản của biên kịch Carnahan thì cho rằng có cảnh Pitt đến Nga để giải cứu những nô lệ ở đây, sau đó anh sẽ tuyển mộ chính những người bị giam bắt làm nô lệ này để tiêu diệt những mối đe dọa từ các zombie bằng cách tấn công vỏ thùy não khi cố gắng đập vỡ sọ của zombie.

Tuy nhiên những cảnh như thế này tỏ ra quá tàn ác và đậm chất bạo lực với thể loại phim PG-13 (phim dành cho trẻ từ 13 tuổi trở lên) của hãng Paramount, đồng thời vai diễn của Pitt sẽ chịu chỉ trích khi có hành động thô bạo với vai trò là người đi đầu trong cuộc chiến tàn sát đám zombie. Điều này còn tồi tệ hơn khi khó có thể gắn kết người anh hùng của chúng ta với gia đình, bởi Pitt luôn được coi là mẫu người cha của các con. Chính vì vậy phiên bản này thực sự nhạt và nhàm.

Như vậy những gì đã làm rõ ở trên chính là trong quá trình thực hiện bộ phim, Pitt đơn giản đã kết thúc phim theo hướng không ăn nhập gì với tiểu thuyết. Chính câu truyện lịch sử hết sức thú vị và hấp dẫn của Brooks là thừa nhận sự kém liên kết và hoạt động tập thể giữa các nhà chính trị toàn cầu khi phải đối mặt với một mối đe dọa hoàn toàn bất ngờ, hậu quả dẫn đến một cách kinh khủng là do chính thất bại của cá nhân các binh sĩ, những nhà y học cho đến cả các vị thầy tu.

Đây cũng chính là sự châm biếm về sự vụng về của ngay cả những mô hình hoạt động tinh vi nhất của chính phủ khi thiếu hẳn một nhân vật trung tâm theo phong cách Hollywood kinh điển. Ý tưởng ở đây là một người có thể tạo ra sự khác biệt khi đối mặt với ngày thế giới suy vong, và ít nhất thì đây cũng được coi như một ý nghĩa cho kiểu anh hùng hành động đặc sệt của phong cách Hollywood, cho dù có gây cười cho bất kỳ ai từng đọc tiểu thuyết trên của Brooks. Tuy nhiên trong trailer củaWorld War Z thì rõ ràng những khán giả trung thành của kênh Channel No 5 đang được thổi phồng về một vị cứu tinh của nhân loại.

Kinh đô điện ảnh Hollywood từng có truyền thống tạo ra hàng mớ những bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết nhưng đi quá xa so với nguyên tác. Tuy nhiên trong những năm gần đây, rõ ràng khán giả đang ngày một trở nên hứng thú và quay trở lại với thể loại làm phim truyền thống từng bị vứt vào xọt rác khi kể lại bằng hình ảnh những câu truyện mà họ từng biết tới và yêu thích. Tuy nhiên, nội dung truyền khi lên phim không cần phải cắt bớt, đơn giản hóa hay, cường điệu hóa hoặc biến chúng thành một mớ hổ lốn để phù hợp với màn ảnh lớn, mà quan trọng là nó ít nhất không quá vụng về khi không để lại cho người ta còn chút cảm nhận gì về linh hồn của nguyên tác từ tiểu thuyết gốc.

 
Long Vũ