Thứ sáu, 13/05/2005 - 15:34

Paris by night 77 xuất hiện trên thị trường đĩa lậu: Ai quản?

Những ca từ và lối dẫn dắt của 2 MC quen thuộc trong các băng đĩa hải ngoại - Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Nguyễn Ngọc Ngạn- khiến một sản phẩm giải trí như Paris by night 77 trở thành mớ hỗn tạp của lòng thù hận...

Khoảng 30 ca khúc xuất hiện trong bộ đĩa Paris by night 77 mang tên 30 năm viễn xứ do Trung tâm Thúy Nga sản xuất. Trong đó có những bài: Tôi cố bám lấy đất nước tôi (Khánh Ly), Đêm chôn dầu vượt biển (Như Quỳnh), Vĩnh biệt Sài Gòn (Khánh Hà), Rồi 30 năm qua (Tâm Đoan), Biết bao giờ trở lại (Trần Thái Hoà), Xin đời một nụ cười (Khánh Ly, Thế Sơn, Trần Thái Hoà), Viễn khúc Việt Nam (Dương Triệu Vũ)... xuất hiện nhiều ca từ “trượt” theo lối chống đối của một số phần tử mà như lời ông Nguyễn Cao Kỳ là “ngu muội”.

Đặc biệt, Thu Phương cũng có mặt trong đĩa này qua ca khúc Cho tôi lại từ đầu (Trần Quang Lộc) và Quê hương tuổi thơ tôi (Từ Huy) dù Thu Phương và Bằng Kiều được quảng cáo là người thể hiện ca khúc Vá lại tình yêu (Bằng Kiều), Cho tôi lại từ đầuĐêm nằm mơ phố (Thu Phương).

Đêm nằm mơ phố vốn là ca khúc được giới ca nhạc hải ngoại biết tới qua CD cùng tên vừa ra mắt ở California - Mỹ, và đang được vài ba tay bút người Việt tại Mỹ tung hô nồng nhiệt.

Paris by night 77 phát hành tại Cali từ 29/4 với giá 25,99 đô-la. Trên trang web của nhà sản xuất Thúy Nga trưng ra cả trang nhất tờ nhật báo Register (quận Cam, California) số ra ngày 1/5/2005.

Tờ báo viết: “Nếu tìm nghe âm nhạc Việt Nam, bạn không cần đến tận Little Saigon với hàng tá cửa hàng ở đại lộ Bolsa làm gì. Nhiều cửa hàng được tăng quy mô như những Cty sản xuất, tạo nên sức thu hút rộng lớn nhất cho các Cty âm nhạc VN trên khắp thế giới. Sản phẩm nổi tiếng nhất là các băng video Paris by night - một chương trình phong phú ca khúc và... được sản xuất bởi một Cty địa phương. Chúng phổ biến rộng rãi, đặc biệt giữa những người Việt cao niên”.

Đến chợ Trời - Phố Huế - Hà Nội hỏi mua Paris by night 77, một chị bán hàng trả lời dõng dạc (không biết có phải do cảnh giác với chúng tôi không): “Không có đâu, mà xem làm gì đồ vớ vẩn ấy!”.

Nhưng đến quầy đĩa trên phố Thịnh Yên thì được người bán gật đầu ngay: “Có đấy, hàng mới nhập cách đây 3-4 hôm”. Paris by night 77 chia thành 4 đĩa (cả VCD lẫn DVD đều có) được bán với giá 32.000 đồng.

Mở đầu đĩa thứ nhất, một đoạn phim tài liệu về những giờ phút cuối cùng của quân đội Mỹ và chính quyền Sài Gòn ngày 30/4/1975 được trình chiếu. Sau đó, giọng Khánh Ly cất lên: “Tôi đã đổ máu tươi để ở lại đây,...nhưng đất đã bị nổ tung bởi những lời dối trá... Dây hoà bình còn thắt cổ người tin... Sau tiếng súng đời lại thêm một lần nát tan, rồi Tôi cố đợi ngày Việt nam tái sinh... cho dầu đã bạc lòng mong” (trích ca khúc Tôi cố bám lấy đất nước tôi).

Những ca từ và lối dẫn dắt của 2 MC quen thuộc trong các băng đĩa hải ngoại - Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Nguyễn Ngọc Ngạn- khiến một sản phẩm giải trí như Paris by night 77 trở thành mớ hỗn tạp của lòng thù hận dù sau ca khúc Tôi cố bám lấy đất nước tôi, MC đã rào đón: Không phải để khơi dậy một niềm đau mà để nhắc lại một nỗi nhớ.

Đĩa 1 thuộc dạng “có vấn đề” nhất với vô số phát ngôn và ca từ “khiêu khích”. Nhạc sĩ Lam Phương được Nguyễn Ngọc Ngạn giới thiệu là “thuyền nhân trên chuyến tàu Trường Xuân vượt biển năm 1975” góp vào chương trình ca khúc Xin đời một nụ cười (Khánh Ly, Thế Sơn, Trần Thái Hoà).

Thử nghe phần lời điệp khúc của bài này: “Tự do ơi, tự do, em đổi bằng thân xác. Vì 2 chữ tự do, ta mang đời lưu vong”. Không hiểu vì dụng ý gì, Nguyễn Ngọc Ngạn kể lại chuyến di tản của gia đình mình- một câu chuyện chẳng ăn nhập gì để giới thiệu ca khúc tiếp theo Buồn vương màu áo (sáng tác: Ngọc Trọng, ca sĩ: Tâm Đoan).

Nguyễn Ngọc Ngạn lên tàu vượt biên cuối năm 1978, gió bão khiến tàu bị lật rồi giạt vào bờ biển Mã Lai. Vợ và con trai chết, Nguyễn Ngọc Ngạn được người dân bản địa cứu sống, sau đó Ngạn sang Canada và cuối cùng định cư tại Mỹ.

Được biết, Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ VHTT chưa có trong tay bộ đĩa này.

Tuy nhiên, rõ ràng việc để bộ đĩa Paris by night xuất hiện trên thị trường băng đĩa nhạc trong nước, có phần trách nhiệm của cơ quan quản lý.

 Theo Tiền Phong