NSƯT Diệu Hương kết hợp ca Huế với nhạc đương đại gây bất ngờ
(Dân trí) - "Tôi luôn đau đáu, làm sao để phát triển ca Huế, để ca Huế đến gần hơn với khán giả. Tôi đã thử nghiệm và cuối cùng tìm ra cách kết hợp ca Huế với âm nhạc hiện đại", NSƯT Diệu Hương chia sẻ.
Mới đây, NSƯT Diệu Hương đã cho ra mắt MV "Tình em bến đợi" kết hợp ca Huế và nhạc đương đại. Đây là lần đầu tiên, một ca sĩ kết hợp giữa 2 thể loại âm nhạc tưởng chừng rất khác biệt này, gây bất ngờ cho khán giả.
NSƯT Diệu Hương chia sẻ: "Trong sự nghiệp, tôi đã hát vô số những bản ca Huế cổ, cũng hát những bản nhạc được viết lời mới. So với các thể loại âm nhạc khác như tuồng, chèo, cải lương..., ca Huế khó nghe hơn vì nó thuộc loại nhạc cung đình, là thể loại âm nhạc bác học, xưa chỉ được hát trong cung vua, phủ chúa.
Thế nên, dòng nhạc này rất kén người nghe. Trong một quãng thời gian dài, tôi luôn đau đáu, làm sao để phát triển ca Huế, đến gần hơn với khán giả. Tôi đã thử nghiệm và cuối cùng tìm ra cách kết hợp ca Huế với âm nhạc hiện đại".
Với xuất phát điểm là ca sĩ dòng nhạc nhẹ, trên nền tảng là giảng viên thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Huế, lại từng học opera, có hơn 10 năm phụ trách mảng ca Huế và dân ca, nhạc cổ miền Trung trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, NSƯT Diệu Hương có những cơ hội thuận lợi để thể nghiệm, tìm ra sự "đối thoại" giữa dân ca Huế và nhạc đương đại.
Chị không gò bó ca Huế trong khuôn khổ những lời hát cổ, những giai điệu quen thuộc mà hát ca Huế với tâm thế cởi mở theo một cách riêng, với những thể nghiệm âm nhạc mới.
Trên thực tế, việc kết hợp âm nhạc dân gian với âm nhạc hiện đại đang là xu hướng mà nhiều nghệ sĩ trong nước, từ dòng nhạc truyền thống đến các ca sĩ nhạc trẻ theo đuổi vì nét quyến rũ, thú vị trong sự kết hợp lạ lẫm của nó.
Việc kết hợp này là "con dao hai lưỡi", nếu làm tốt sẽ tạo ra sự phá cách, dấu ấn đặc biệt và thu hút được nhiều khán giả trẻ hơn. Song, nếu như bất cẩn vượt qua ranh giới, đánh mất sự cân bằng thì gần như sẽ phá hủy toàn bộ tác phẩm.
Bởi vậy, Diệu Hương rất cẩn thận, tỉ mỉ. Chị thử nghiệm rất nhiều làn điệu, bản ca Huế, từ những giai điệu thân thuộc đến cả những bản ca ít người biết.
Mất một thời gian khá dài, nữ ca sĩ mới cho ra mắt tác phẩm đầu tiên đánh dấu sự kết hợp này, đó là bản mash up "Tình em bến đợi" - tổ khúc dân ca gồm 3 làn điệu nổi bật trong dân ca Bình Trị Thiên - Huế là chầu văn lời mới "Tình em bến đợi", "Lý hoài nam (Lý qua đèo)" và "Lý ngựa ô".
Trước đó, khán giả có thể đã nghe những tác phẩm xẩm, chèo, quan họ Bắc Ninh… kết hợp với nhạc hiện đại, nhưng cho đến giờ phút này, Diệu Hương là nghệ sĩ duy nhất hát ca Huế kết hợp với nhạc điện tử.
"Tình em bến đợi" tạo ra sự khác biệt và lôi cuốn mạnh mẽ nhờ sự uyển chuyển giữa các điệu thức dân ca và nhạc điện tử, kết hợp với giọng hát biến hóa và kỹ thuật tinh tế.
Chính NSƯT Diệu Hương tự mình biên soạn và hướng dẫn phần hòa âm phối khí để làm sao không bị "vênh". Điều đặc biệt, chị vẫn lấy âm nhạc dân tộc làm gốc, vẫn là đàn tranh, sáo, nhị, là văn bản cổ nhưng thêm vào những hòa thanh, biến tấu khiến người nghe dễ hấp thu, cảm nhận hơn.
Phần hình ảnh cũng được nữ ca sĩ đầu tư đầy tâm huyết với những cảnh quay đẹp mộng mơ ở đình Chèm với gốc đa, bến nước, sân đình…
Diệu Hương tiết lộ, "Tình em bến đợi" là MV cuối cùng quay ở đình Chèm trước khi cây đa cổ bị chặt hạ. Nữ ca sĩ cảm thấy rất may mắn vì đã lưu giữ lại được những hình ảnh rất đẹp của gốc đa - biểu tượng và là một phần lịch sử của đình Chèm trong MV.
Sau khi ra mắt, "Tình em bến đợi" đã nhận được nhiều phản hồi tốt từ cả giới chuyên môn và khán giả. Việc lựa chọn những giai điệu quá quen thuộc như "Lý hoài nam", "Lý ngựa ô" là cách làm thông minh để giúp người nghe đến gần hơn với ca Huế cũng như sự kết hợp giữa ca Huế và nhạc điện tử, đặc biệt là khán giả trẻ.
Diệu Hương chia sẻ: "Tôi muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc bảo vệ và phát triển âm nhạc dân tộc qua nhiều thể loại kết hợp, khám phá cái mới nhưng không làm mất đi nét âm nhạc truyền thống đặc thù. Sắp tới, tôi sẽ cho mắt sản phẩm mới theo hướng âm nhạc dân tộc nhiều hơn với những sự đổi mới mà tôi tin khán giả sẽ bất ngờ".
NSƯT Diệu Hương sinh ra trong gia đình không có truyền thống âm nhạc nhưng lớn lên ở mảnh đất Quảng Trị đầy nắng gió, với những câu hò, điệu lý da diết đã hun đúc tâm hồn âm nhạc của cô.
Năm 18 tuổi, Diệu Hương đã theo Đội Thông tin tuyên truyền văn hóa lưu động tỉnh Quảng Trị đi diễn ở khắp nơi. Từ năm 1995, chị hoạt động tại Đoàn nghệ thuật Quảng Trị. Trong 7 năm liền tham gia hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc, nghệ sĩ Diệu Hương đoạt 4 Huy chương Vàng. Năm 2001, Diệu Hương từng đi thi Sao Mai và giành giải Ca sĩ trẻ triển vọng.
Từ năm 2011, Diệu Hương là người duy nhất phụ trách mảng ca Huế và dân ca, nhạc cổ miền Trung trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt. Tiếng hát của chị dần lan xa, chinh phục được các khán thính giả qua nhiều điệu hát kinh điển như "Cổ bản", "Lý tử vi", "Phẩm tuyết"... Nhiều người còn nhầm tưởng, Diệu Hương là người xứ Huế bởi giọng hát quá đỗi ngọt ngào ấy.
Tháng 5/2012, Diệu Hương được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật dân tộc, đặc biệt trong việc giữ gìn và quảng bá ca Huế.