NSND Mai Hoa, NSƯT Hoàng Tùng hát về trà đá vỉa hè, cà phê ở Hà Nội
(Dân trí) - Các ca sĩ như: NSND Mai Hoa, NSƯT Hoàng Tùng, Hồng Duyên... hát trong album mang tên "Ký ức Hà Nội" của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.
Đau đáu với những thanh âm, hình ảnh và sự thay đổi, phát triển của Hà Nội - nơi mình sinh ra và trưởng thành, sau thời gian ấp ủ, ngày 26/12, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung ra mắt album Ký ức Hà Nội.
Tựa đề album Ký ức Hà Nội dễ mang đến "hiểu lầm" cho người nghe, nhắc về những điều xưa cũ của Hà Nội, nhưng thực chất Nguyễn Thành Trung viết về sự vươn mình phát triển, kiến tạo của đô thị Hà Nội hôm nay.
Ở đó là những tiếng rao sớm tối, là những âm thanh náo động, ồn ào của phương tiện giao thông, là tiếng người hòa lẫn trong tiếng nhạc; là hình ảnh của xích lô, những người trẻ già bên cà phê phố, trà đá vỉa hè; đến những rộn ràng tươi mới hòa trong nhịp sống mới phát triển, hội nhập của Hà Nội…
Các ca khúc trong album của Nguyễn Thành Trung thể hiện những ẩn ý sâu sắc mà tác giả muốn kể về một Hà Nội rất riêng.
Từ Thu trả cho đời (ca sĩ Tiến Mạnh), Cô đơn giữa Hà Nội, Hà Nội cũ (NSƯT Hoàng Tùng), Cà phê phố (NSND Mai Hoa), Trà đá vỉa hè (ca sĩ Hồng Duyên) đến Nỗi nhớ (ca sĩ Quỳnh Anh), Hoa thanh xuân (Nguyễn Gia Tuệ Lâm), Thanh âm Hà Nội (ca sĩ Tiến Hưng), Xích lô đón dâu (ca sĩ Hoàng Hồng Ngọc).
Một nhân tố đặc biệt góp mặt trong album là giọng hát của Nguyễn Gia Tuệ Lâm - con gái Nguyễn Thành Trung - với bài Hoa thanh xuân.
Với Hoa thanh xuân, Tuệ Lâm đã góp sự tươi trẻ, trong sáng, mới mẻ như một sự tiếp nối thế hệ âm nhạc trong gia đình, thế hệ thanh âm trẻ mới của Hà Nội.
Với ý niệm làm một album nhạc kể chuyện Hà Nội, tri ân Hà Nội, nhưng Ký ức Hà Nội được đánh giá không bị gò bó theo một mô-típ nào mà mang đến sự mới mẻ trong sự luân chuyển của các thể loại âm nhạc, từ dân gian đương đại, cổ điển, bán cổ điển đến pop, jazz, rap…
Qua âm nhạc, những tác phẩm phong phú về màu sắc thanh âm, giai điệu, hình ảnh được hiện lên cụ thể, tạo cảm xúc cho người nghe.
Ở mỗi tác phẩm, dù là hình ảnh nhỏ nhắn, dung dị, giai điệu da diết, hay sôi động, gấp gáp… thì người nghe có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh thời trẻ, thấy ký ức của tác giả và chính mình trong những thanh âm gắn với Hà Nội cũ, Hà Nội mới và Hà Nội của tương lai.