Niềm tin thông minh - Cội nguồn của sự thịnh vượng

(Dân trí) - Niềm tin thông minh là nền tảng để xây dựng mối quan hệ sâu sắc, hướng đến thành công, thịnh vượng và hạnh phúc viên mãn trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mỗi người.

Trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các công ty trên thế giới lại thấy mình bị ném vào một cuộc khủng hoảng kéo dài và gây xói mòn hơn nhiều - đó là cuộc khủng hoảng niềm tin. Ra đời trong bối cảnh đó, cuốn sách “Niềm tin thông minh” của Stephen M.R.Covey, Rebecca và R.Merrill giải đáp một cách tinh tế nhất về mối quan hệ quan trọng của con người trong gia đình và xã hội, đó là niềm tin.

Niềm tin để tạo ra sự đột phá

Trên thực tế, niềm tin đã trở thành một thứ tiền tệ mới của nền kinh tế toàn cầu. Sự thiếu niềm tin vào đối tác khiến cho các ngân hàng không cho vay, doanh nghiệp không có vốn để kinh doanh sẽ thất bại, nền kinh tế trì trệ. Các công ty thiếu niềm tin với khách hàng/nhân viên dẫn đến họ đặt vô số quy trình phức tạp để ngăn chặn sự thất thoát khiến cho trải nghiệm khách hàng/nhân viên càng tệ hơn. Hay nếu thiếu niềm tin với bác sĩ, bệnh nhân sẽ không tiếp nhận sự điều trị; thiếu niềm tin với bạn đời thì cuộc sống gia đình sẽ giống như địa ngục với những dò xét, tranh cãi v.v…

Niềm tin thông minh - Cội nguồn của sự thịnh vượng - 1

Trong một cuộc khảo sát, 95% người đã lắc đầu khi được hỏi rằng: “Bạn có tin rằng một ngân hàng sẽ cho bạn vay tiền mà không cần thế chấp hay chứng minh tài chính?”.

Tuy nhiên trong thế giới khủng hoảng niềm tin đó, vẫn có những con người, những doanh nghiệp đang từng ngày nỗ lực để phục hưng niềm tin.

Đó là câu chuyện của Muhammad Yunnes, người sáng lập ra ngân hàng Grameen cho người nghèo vay tiền mà không cần thế chấp hay chứng minh tài chính. Ông cấp những khoản tín dụng siêu nhỏ cho người nghèo, lập các nhóm hỗ trợ để khích lệ người vay giúp nhau thành công. Cho đến nay, ngân hàng Grameen đã cung cấp các khoản vay lên tới 6 tỷ USD cho hơn 8 triệu người ở Bangladesh và thật ngạc nhiên là tỉ lệ nợ xấu của Grameen luôn dưới 1%.

Hay Zappos, một doanh nghiệp luôn tin vào khách hàng của mình, cho họ cơ hội trả lại bất kỳ đôi giày nào họ đã mua mà không thích trong vòng 365 ngày và miễn phí giao hàng cả hai chiều. Đối với nhân viên, họ không xây dựng bất cứ kịch bản chăm sóc khách hàng nào và cũng không ghi âm lại cuộc gọi mà thay vào đó, trao quyền và tin tưởng nhân viên để họ tự ý sử dụng những phán đoán tinh tường nhất của mình làm hài lòng khách hàng.

Ngay giữa cơn suy thoái kinh tế, Zappos vẫn đạt được những kết quả tài chính ấn tượng. Từ chỗ công ty hầu như không có thương vụ nào, CEO Hseih của Zappos đã đưa doanh thu công ty lên tới 1 tỷ USD và được tạp chí Fortune bình chọn là một trong số “100 công ty tốt nhất để làm việc”.

Grameen hay Zappos chỉ là hai trong số hàng ngàn đội nhóm và tổ chức đang tạo ra hiệu ứng làn sóng lan tỏa của sự phục hưng niềm tin hiện đại đang tích nguồn năng lượng tích cực ở khắp nơi trên thế giới với mẫu số chung là “tin vào nhân viên, tin vào khách hàng”.

Niềm tin thông minh biến nhà quản lý thành nhà lãnh đạo tài ba

Trong cuốn sách Niềm tin thông minh, các tác giả đưa ra nhiều dẫn chứng để thấy niềm tin quan trọng ra sao với thế giới. Tác giả dẫn dắt người đọc vào những tình huống mà việc niềm tin trao nhầm chỗ đã làm người ta thất vọng, mất niềm tin vào con người và xã hội xung quanh một cách cực đoan như thế nào.

Từ đó, các tác giả nhấn mạnh rằng niềm tin không phải là niềm tin mù quáng mà là Niềm tin thông minh. Đó là một loại năng lực và quy trình giúp chúng ta hoạt động với niềm tin cao trong một thế giới niềm tin thấp, giảm thiểu rủi ro và gia tăng tối đa các khả năng bằng cách tối ưu hóa hai nhân tố chính - khuynh hướng tin và sự phân tích.

Niềm tin thông minh là sự kết hợp giữa con tim và lý trí. Đó cũng chính là triết lý quản trị mà tác giả và những nhà lãnh đạo tài ba hướng tới.

Phương pháp để có được Niềm tin thông minh mà các tác giả nhấn mạnh với người đọc đó là hãy bắt đầu xây dựng niềm tin chính từ bản thân mình. Bởi vì niềm tin vào chính mình không chỉ ảnh hưởng đến sự đáng tin cậy của bản thân mà còn ảnh hưởng đến cách ta nhìn nhận và tương tác với người khác và ngược lại, theo cách người khác tin cậy và tương tác với chúng ta. Sự nhất quán trong việc tạo ra niềm tin vào bản thân mình truyền cho chúng ta sự tự tin và sự tín nhiệm để truyền cảm hứng cho người khác.

Ngoài ra, tác giả còn chỉ ra 5 phương pháp xây dựng niềm tin một cách cụ thể như một quy trình bao gồm: Chọn tin vào niềm tin; Bắt đầu với chính mình; Tuyên bố ý định; Làm những gì mình nói; Tiên phong mở rộng niềm tin. Theo tác giả, khi chọn thực hiện năm phương pháp này và tự nâng mình lên ngay nơi chúng ta đang đứng, chúng ta có thể tạo ra những kỳ tích giúp gia tăng và khôi phục niềm tin, gặt hái sự thịnh vượng, năng lượng và niềm vui ngày càng gia tăng.

Với Niềm tin thông minh, chúng ta có thể tạo ra những kết quả tốt đẹp hơn, cảm nhận niềm đam mê mạnh mẽ hơn, và trải nghiệm hạnh phúc to lớn hơn.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm