Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mong muốn Hải Phòng là "thành phố âm nhạc"

Lạc Thành

(Dân trí) - Tại Hội nghị sơ kết chương trình Sân khấu truyền hình 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2024, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã có một số gợi ý để phát triển nghệ thuật, âm nhạc ở Hải Phòng.

Ngày 30/6, UBND thành phố Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình Sân khấu truyền hình 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2024.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mong muốn Hải Phòng là thành phố âm nhạc - 1

Bà Trần Thị Hoàng Mai - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng - chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: Ban Tổ chức).

Tại sự kiện, bà Trần Thị Hoàng Mai - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng - cho biết, Sân khấu truyền hình Hải Phòng đã bước sang năm thứ 4 phục vụ khán giả.

Vào các tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần sẽ diễn ra các chương trình nghệ thuật, các vở diễn hàn lâm, kinh điển, đặc sắc của thế giới và của Việt Nam thuộc nhiều loại hình nghệ thuật do các đơn vị nghệ thuật của thành phố thực hiện.

Bà Mai nhận định, đây chính là cú hích, nền tảng, đòn bẩy cho sự phát triển vượt bậc về trình độ chuyên môn cho các nghệ sĩ, diễn viên Hải Phòng. Ở tất cả loại hình nghệ thuật sân khấu, Hải Phòng đều có những lứa diễn viên "vàng", đóng vai trò nòng cốt, chủ công trong việc đảm bảo chất lượng của từng tác phẩm.

"Năm đầu tiên, các đơn vị nghệ thuật còn bỡ ngỡ, mất nhiều thời gian để xây dựng tác phẩm nhưng các nghệ sĩ vẫn mày mò, cố gắng làm nghề. Bên cạnh đó, nhờ sự giúp đỡ của các NSND, NSƯT, các văn nghệ sĩ trên toàn quốc, các cấp lãnh đạo nên thời gian qua các đơn vị có nhiều vở diễn hay độc đáo", bà Hoàng Mai nói.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm nay, ngành Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đã triển khai 6 chương trình, vở diễn thuộc 5 loại hình nghệ thuật gồm: Vở chèo Xuân Hương nữ sĩ, vở cải lương Hào kiệt với giang sơn, vở kịch nói Macbet, chương trình ca múa nhạc Ngô Thụy Miên - Người viết tình ca, vở múa rối Trê Cóc tranh con, vở nhạc kịch Bỉ vỏ...

Các vở diễn đã được dàn dựng, đầu tư công phu về cảnh trí, đạo cụ, trang phục, hòa âm phối khí, âm thanh, ánh sáng mang nhiều dấu ấn với khán giả.

Thời gian gần đây, các đơn vị nghệ thuật ở Hải Phòng luôn có nhiều tác phẩm đạt giải cao như: Đoàn Kịch nói Hải Phòng đã giành được liên tiếp huy chương vàng và huy chương bạc tại các kỳ Liên hoan. Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2023 ở Bạc Liêu, Đoàn Cải lương Hải Phòng lần đầu tiên giành huy chương vàng.

Ở Liên hoan Sân khấu dành cho thiếu niên nhi đồng năm 2024, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng lần đầu tiên giành huy chương vàng. Bên cạnh đó, tại Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2023, Đoàn Chèo Hải Phòng cũng giành được huy chương vàng, lấy lại vị thế đứng đầu trong "chiếng chèo xứ Đông".

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mong muốn Hải Phòng là thành phố âm nhạc - 2

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mong muốn Hải Phòng trở thành thành phố âm nhạc, có nhiều chương trình nghệ thuật đỉnh cao (Ảnh: Ban Tổ chức).

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam - khẳng định, chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng có tính kiên định, dài lâu, không phải "ăn đong". Ông Quân thấy chất lượng của những nghệ sĩ ở Hải Phòng tiến bộ rất nhanh, có sự chuyên nghiệp hóa với kỹ thuật biểu diễn rất có nghề.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói: "Tôi và nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam - đã nhiều lần về Hải Phòng và nói với đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, nên có một đề án để biến Hải Phòng trở thành thành phố về âm nhạc. Chúng tôi cũng mong Hải Phòng có một nhà hát hiện đại, có cấu trúc về âm thanh, chỗ ngồi đủ lớn để thành địa chỉ thân thiết của nghệ sĩ cả nước.

Khi đó, chúng ta có thể tên gọi Hải Phòng là "Thành phố hoa phượng đỏ âm nhạc" - một cái tên "rất gợi". Ở đó, chúng ta sẽ tổ chức liên hoan, các cuộc thi âm nhạc hay mời các dàn nhạc giao hưởng thế giới đến biểu diễn. Vì âm nhạc không biên giới nên khi nghe nhạc, con người sẽ có sự gắn kết từ trái tim...".

NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - cho hay, việc duy trì và phát triển mạnh mẽ đề án Sân khấu truyền hình chính là cách để Hải Phòng duy trì, bảo tồn và phát huy các giá trị của các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống, nâng cao trình độ thưởng thức nghệ thuật của người dân, đảm bảo chính sách an sinh xã hội.

"Thông qua các vở diễn, hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên đã "đánh thức" tình yêu của công chúng với nghệ thuật sân khấu. Năm qua, một số đơn vị nghệ thuật ở Hải Phòng còn được mời sang nước ngoài để biểu diễn, hay tham gia liên hoan và được giải cao. Đó là những minh chứng cho sự nỗ lực của người làm nghệ thuật nơi đây.

Sân khấu sáng đèn đồng nghĩa với việc các tác phẩm văn học nghệ thuật được nối dài trong các kịch bản sân khấu, đây là một việc rất ý nghĩa, mang nhiều giá trị văn hóa...", NSND Thúy Mùi nói.

Nói về ý nghĩa của chương trình Sân khấu truyền hình ở Hải Phòng, NSND Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam - cho hay, thời gian qua, nghệ sĩ Hải Phòng đã có cơ hội thể hiện trách nhiệm, đam mê, cống hiến với nghệ thuật còn khán giả đã được hưởng thụ nghệ thuật chuyên nghiệp.

Nghệ sĩ Tiến Dũng dù không phải người Hải Phòng nhưng luôn coi đây là ngôi nhà thứ 2 của mình vì anh đã cùng đồng hành với Sân khấu truyền hình từ những số đầu tiên và có nhiều kỷ niệm đẹp nơi đây.

"Nhiều người nói, Hải Phòng có nguồn đầu tư vào sân khấu nhưng những vở kịch chỉ diễn một lần liệu có phí? Tôi cho rằng không phí, vì những con số có thể tính toán được nhưng với giá trị nghệ thuật, tiền không mua được.

Cứ qua một năm, các nghệ sĩ, thành phần sáng tạo đều thấy mình trưởng thành hơn nhưng vẫn phải cố gắng, rút kinh nghiệm để có những tác phẩm hay hơn nữa...", ông Dũng nói.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mong muốn Hải Phòng là thành phố âm nhạc - 3

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng (thứ 4, từ trái sang) và NSND Trịnh Thúy Mùi (thứ 3, từ phải vào) trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thời gian qua (Ảnh: Ban Tổ chức).

Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho hay làm sân khấu phải có khán giả đến rạp, nhưng Hải Phòng đã có tiếp cận mới: Khán giả xem sân khấu trên truyền hình. Đó là sự tiếp cận hiệu quả và rất thức thời trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.