Nhạc dân tộc trên nền World Music
(Dân trí) - Sau hơn 8 năm xuất hiện đầy khác biệt với cá tính nghệ thuật độc đáo trong làng nhạc Việt, sau nhiều lần thay đổi thành viên, nhóm Mặt Trời Đỏ chính thức cho ra mắt album đầu tiên với chủ đề Tri Kỷ trên nền nhạc World Music.
Lấy ý tưởng từ một bài ca trù có trong album, Tri Kỷ mang ý nghĩa chỉ sự gắn bó máu thịt của các thành viên với dòng nhạc mà họ theo đuổi – nhạc dân tộc Việt Nam – và cũng là khẳng định một lần nữa với khán giả đã yêu mến và ủng hộ trong suốt những năm qua về con đường mà nhóm lựa chọn.
Hát nhạc dân tộc trên nền world music không phải là mới mẻ gì tại Việt Nam khi đã có khá nhiều ca sĩ thể hiện trước đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm “tới” được phong cách mới mẻ này. Đó cũng chính là khó khăn lớn nhất đối với Mặt Trời Đỏ khi họ thực hiện album mới. Tuy nhiên, “rất tốt” là cụm từ nên được dùng cho Mặt Trời Đỏ trong album Tri Kỷ bởi họ đã làm rất tốt công việc của mình.
Biên chế ban nhạc của Mặt Trời Đỏ đã cho thấy đường hướng phát triển của nhóm: Nhóm gồm các giọng ca có thể biểu diễn cả nhạc nhẹ và dân ca, có các tay chơi nhạc dân tộc xuất sắc hàng đầu Việt Nam, có một cây violin. Tinh thần chung là kết hợp nhạc dân tộc với nhạc nhẹ hiện đại pha trộn chút âm hưởng cổ điển phương Tây. Tinh thần ấy gặp những ý tưởng của các nhạc sĩ tham gia sản xuất album là Thanh Tâm, Nhật Trung và Kim Quang, và Tri Kỷ ra đời.
Album Tri Kỷ gồm 6 bài hát, mở đầu bằng một bài chầu văn, khép lại là một bài ca trù, các bài còn lại có dân ca Nam bộ, ca Huế, dân ca Tây Nguyên, dân ca Nam Trung bộ, với hai giọng hát chính là Hồ Nga và Thanh Lan, các nhạc cụ dân tộc được sử dụng gồm đàn tranh, t’rưng, đàn bầu, đàn đáy, sáo và violin. Các âm thanh mộc mạc mà đẹp đẽ, giản dị mà biến hóa đầy bất ngờ của các nhạc cụ này cùng các giọng hát điêu luyện đã “ngấm” chất dân gian sau thời gian dài “tầm sư học đạo” được đặt trên nền nhạc hiện đại đa phong cách, pha trộn giữa pop, electro-jazz, electronica, folk thành một chỉnh thể world music đầy quyến rũ, hấp dẫn tai nghe với những tiết tấu dìu dặt dễ “gây nghiện” cùng giai điệu réo rắt đặc trưng của nhạc dân tộc Việt Nam.
Phan Anh