1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Nam ca sĩ trẻ: "Măng sữa" quay trở lại?

Trong tháng 10 - 11/2005 vừa qua, hàng loạt album nam ca sĩ trẻ xuất hiện và đối tượng chính được nhắm đến là khán giả trẻ. Dạo qua một lượt các album mới ra lò, có thể thấy hình mẫu ca sĩ nam với vẻ "măng sữa", ngây thơ đang quay lại

Măng cũ chưa già, măng mới mọc

Tuyên ngôn muốn cạnh tranh trực tiếp với Đan Trường, Quang Vinh của ca sĩ trẻ Hoàng Thiên Long có vẻ bất khả thi. Không phải vì Hoàng Thiên Long hát không hay, mà vì quá nhiều nam ca sĩ thời điểm này tung ra hàng loạt album nhạc teenpop cùng chung một mục đích chinh phục lứa khán giả teen-age: yêu sự sôi động, nghe nhanh - thuộc nhanh... và tích cực mua đĩa. Chính lứa khán giả này đã đưa hai ca sĩ tên Trường lên hạng "sao". Họ đã tạo nên một hình tượng - điều quan trọng hơn cả giọng hát - và không thay đổi, cho dù thời gian "lí lắc" của họ không thể kéo dài, bởi nếu thay đổi có thể có nguy cơ sụt giảm lượng fan trung thành...

Thời điểm này, tràn ngập sạp đĩa là những hình ảnh măng sữa - ngây thơ và... hút hồn khán giả mới lớn tương tự như thế. Lam Trường - sau một loạt những phá cách R&B, vừa ra mắt album mới nhất hết sức "ngây thơ", từ hình ảnh đến danh mục bài hát rất teenpop. Lứa ca sĩ mới, trẻ hơn như Đăng Khôi, Lê Hiếu, Vĩ Văn, Hoàng Thiên Long, Cao Thái Sơn, Anh Kiệt, Lê Dũng, Phạm Khánh Hưng, Trí Hải... đang nối đuôi nhau trình làng những sản phẩm riêng của mình để cạnh tranh trực tiếp đối tượng của hai anh lớn tên Trường.

Thoáng qua bìa album Quán cafe mùa hè cũng thấy Vĩ Văn lấy hình mẫu là chàng ca sĩ Rain đang nổi như cồn khắp châu Á nhờ bộ phim truyền hình Ngôi nhà hạnh phúc. Album Chàng khờ của Anh Kiệt thì y chang hình ảnh cậu hoàng tử Bae Yong Jun của xứ kim chi từ phục trang cho đến kiểu tóc và cặp kính trắng. Những kiểu bắt chước hình tượng này đang khá phổ biến trong giới ca sĩ vì sự ăn khách của các diễn viên Á châu đang hút hồn khán giả Việt Nam. Phổ biến hiện nay là bắt chước kiểu chụp hình, kiểu tóc, kiểu clip, kiểu kết hợp trang phục.

Ở xứ người, xung quanh một teenstar (ngôi sao tuổi mới lớn), có nguyên một ê-kíp hùng hậu để xây dựng hình tượng cho ngôi sao đó: các chuyên gia trang điểm chuyên "bóp đầu, bóp trán" để có thể thay đổi hình ảnh cho ca sĩ của mình không nhàm chán, các nhà sản xuất cân nhắc đưa hình ảnh phù hợp từng đối tượng, từng thời điểm. Còn xứ ta, mạnh ai biết trước "mánh nước ngoài" thì người đó làm trước. Riêng cậu Bi - Rain cũng có khá nhiều nam ca sĩ Việt Nam điên đầu bắt chước, chỉ vì một suy nghĩ nho nhỏ trong đầu: Con nít đang thích anh ta thì mình cũng nên... giống anh ta.

Không khó để nhận ra những ca sĩ như Ưng Hoàng Phúc, Minh Quân, Việt Quang, Nguyên Vũ... có các kiểu đầu bồng tóc rối rất giống các ngôi sao Hàn Quốc... Tuy nhiên, sự học tập đôi khi bị vượt ranh giới. Như trường hợp Anh Kiệt sao chép cả hình nền của tập sách ảnh Bae Yong Jun thì quá lộ liễu đến mức khán giả trên mạng đã phải lên tiếng.
Dẫu sao "cái áo vẫn chẳng làm nên thầy tu". Đằng sau vẻ hào nhoáng của những chiếc bìa đĩa vẫn phải là chất lượng âm nhạc. Đã bớt hẳn những chiếc bìa đĩa ngoại khổ, ca sĩ quay về mốt làm đĩa khổ chuẩn giản dị hơn. Họ đầu tư thêm vào mỹ thuật và hình ảnh cá nhân một cách kỹ lưỡng, có chọn lọc chủ đề hơn chứ không còn biến bìa đĩa thành một cuốn album ảnh cá nhân nữa. Trong loạt album mới của các nam ca sĩ đều cho thấy họ có ý thức làm âm nhạc nhiều hơn là lo lắng về chuyện hình thức. Đó thực sự điều đáng mừng.

Và những ghi nhận

Trong số những gương mặt măng sữa vừa trình làng, khá hơn cả là album Lê Hiếu Vol.3. Hiếu là ca sĩ trẻ đã từng chọn dòng nhạc xưa như đã gắn bó ở 2 album đầu và thời gian 3 năm hát tại phòng trà Sài Gòn. Đến album mới nhất này Lê Hiếu lột xác thật sự: trẻ trung - đúng lứa tuổi thực của mình hơn và hát nhạc pop đơn giản hơn trước rất nhiều. Thường thì ca sĩ trẻ hát nhạc trẻ để kiếm fan trước rồi hát những thể loại âm nhạc khác khẳng định nghề nghiệp. Đằng này Lê Hiếu đi ngược lại và tự tin: "Tôi muốn khẳng định khả năng của mình là có thể hát được nhiều thể loại. Vả lại, tôi còn trẻ mà không chiều khán giả trẻ của mình thì cũng thật sai lầm".

Đăng Khôi, sau vụ ồn ào về việc chia tay với công ty độc quyền APS - đã từng cùng thực hiện Vol.2 năm ngoái cho Khôi, cũng vừa trở lại. Vẫn là hình tượng ca sĩ teenpop trẻ trung và "vô nhiễm", ở Vol.3 này Đăng Khôi tham hơn. Nếu như Vol.1 hát nhạc Hoa với ê-kíp âm nhạc phía Nam và Vol.2 hát R&B lại theo kiểu Bắc, thì ở Vol.3 này anh lại kết hợp cả hai, chia đều cho phong cách âm nhạc teenpop Bắc - Nam. Khôi tham vọng thâu lượm khán giả trẻ của cả hai miền.

Sự nổi lên nhất thời của một vài ca sĩ với những thể loại "hát nói" nhạt nhẽo và vô nghĩa đang đi xuống, chỉ còn vài ca sĩ trẻ "theo đuôi" mà không quan tâm đến thị hiếu đang nhàm thể loại đó. Đa phần các ca sĩ trẻ đã biết tự nâng trình độ thẩm mỹ của mình bằng những bài hát có chiều sâu và lời lẽ cũng có văn hóa hơn. Nhiều người mạnh dạn thể hiện những ca khúc cũ đã ít nhiều có dấu ấn trong lòng người nghe. Một ca sĩ trẻ như Cao Thái Sơn, bên cạnh một CD teenpop cũng mạnh dạn phát hành đồng thời một CD nhạc tiền chiến. Hay diễn viên người mẫu Vĩ Văn - hát không thực sự xuất sắc nhưng anh cũng chú trọng, tìm đến những bài hát hay, không bi lụy cho album Quán cafe mùa hè của mình qua những bài hát của Lê Hựu Hà, Huy Tuấn, Vĩnh Tâm...

Để định hướng thẩm mỹ cho người nghe, điều quan trọng là sự định hướng trong tư duy và thẩm mỹ của chính những ca sĩ, nhất là những thần tượng teenpop của giới trẻ. Với những tín hiệu đáng mừng trong thời gian gần đây, rất hy vọng tình trạng "nữ thịnh nam suy" trên sân khấu ca nhạc sớm được cân bằng.

Nhận xét về các nam ca sĩ hiện nay

Ca sĩ Minh Quân: "Tôi vẫn xác định mình phục vụ đối tượng khán giả tuổi teen là chính mặc dù tôi cũng biết lứa ca sĩ bọn tôi đang bị lứa ca sĩ sau lấn sân. Trong album mới nhất Vì đời vẫn thế của tôi, tôi tự sáng tác các ca khúc cho mình và vẫn chọn thể loại pop dễ nghe, đơn giản để phù hợp với đối tượng của tôi. Tôi đã thử hát nhạc chững chạc hơn để đi nước đôi như trong album 3 với các ca khúc của Nguyễn Ánh 9, nhưng đó là bước đi dài sau này. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng dù làm nhạc cho ai, hát phục vụ đối tượng nào đi nữa cũng phải quan tâm đến giọng hát là thứ nhất, sau đó là phong cách thật phù hợp. Và quan trọng nhất là thẩm mỹ âm nhạc của mình đến với người nghe".

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: "Các ca sĩ trẻ hiện nay hơn hẳn lứa ca sĩ trẻ ngày trước ở sự đầu tư nghiêm túc về nghề. Đúng là gần đây tôi thấy có rất nhiều nam ca sĩ trẻ xuất hiện... bất ngờ, không rõ họ từ "lò" nào ra? Một số album gần đây của Đăng Khôi, Lê Hiếu... tôi thấy họ cũng rất chững chạc và lựa chọn khán giả đúng lứa tuổi và khả năng của họ. Tuy thế, họ vẫn cần thời gian và sự khôn ngoan để có một phong cách thực sự cho mình và khả năng đi xa trong nghề".

Nhạc sĩ Huy Tuấn: "Các ca sĩ trẻ bây giờ có nhiều điều kiện để làm đĩa, để tiếp cận khán giả. Và nhiều người có những tham vọng rất lớn, đó là điều đáng mừng. Với một lứa ca sĩ mới đông đảo như hiện nay, đặc biệt là những ca sĩ phục vụ cho lớp khán giả trẻ xuất hiện nhiều như vậy, họ sẽ tự thanh lọc lẫn nhau. Ca sĩ tiến xa sẽ là những ca sĩ biết lượng sức mình, khôn ngoan lựa chọn phong cách và âm nhạc phù hợp từng thời điểm cho cá nhân của họ. Teenpop ở đâu cũng có, nhưng teenpop cũng cần phải có tính thẩm mỹ để tránh hỏng tai nghe của giới trẻ. Chẳng hạn, nếu nói Chat với Mozart của Mỹ Linh là teenpop thì không chính xác song album đó cũng là một album làm cho đối tượng khán giả trẻ".

Theo Thanh Niên