Mỹ Linh: "Tính tôi thì hay - dở phải rất rõ ràng"

Bốn đêm ngồi ghế Hội đồng Nghệ thuật của Sao Mai- Điểm hẹn 2006 đã cho ca sĩ Mỹ Linh nhiều thực tế để có thể đánh giá khái quát về hoạt động ca nhạc và chất lượng ca sĩ trẻ hiện nay. Mỹ Linh đã có cuộc trò chuyện với chúng tôi ngay sau đêm diễn thứ tư.

Cảm giác của chị khi ngồi ghế thành viên Hội đồng Nghệ thuật của Sao Mai Điểm hẹn với những câu hỏi rất thẳng thắn?

Mỗi khi ngồi ở vị trí này, trong tôi luôn song hành hai cảm giác, một là vinh dự khi được Ban tổ chức tín nhiệm giao cho mình trọng trách ấy, hai là phải luôn luôn ý thức về trách nhiệm của một người được tín nhiệm. Nhiều người cho rằng tôi nhận xét quá khắt khe và có thể gây sốc cho các thí sinh, nhưng tôi nghĩ cách nhận xét ấy rất có ích cho ca sĩ trẻ. Người Việt Nam mình thích nghe những lời thuận tai, nhưng tính tôi thì hay dở phải rất rõ ràng. Tôi dị ứng với những giải thưởng chia đều cho mọi người. 

Ca sĩ nào là người chị thấy tiềm năng nhất ở Sao Mai Điểm hẹn lần này?

Ưu điểm cũng là nhược điểm của Sao Mai Điểm hẹn lần này, đó là thí sinh quá đồng đều, không nhìn thấy những gương mặt thật sự nổi bật. Tuy nhiên ở các giọng ca nữ, tôi nhìn thấy tương lai ở Ngọc Anh và Mai Trang. Ngọc Anh hát tốt nhưng trình diễn còn non, ca sĩ này còn cần thêm nhiều thời gian để trưởng thành. Ở phía các giọng ca nam, tôi thích Hoàng Hải vì Hải có giọng hát hay, khả năng trình diễn tốt và bản lĩnh sân khấu vững vàng.

Nhiều năm qua, sân khấu ca nhạc Việt Nam chưa có giọng ca nào bật lên thành một Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung... Chị nghĩ sao về điều này?

Xét một cách công bằng, bây giờ giọng hát hay thì nhiều, nhưng gây được làn gió mạnh như trước thì chưa có. Tôi nghĩ có nhiều lý do, mà quan trọng nhất là các ca sĩ đã không hội tụ đủ được các yếu tố cần thiết, đó là bản lĩnh, là môi trường làm việc, những người cộng sự thật sự giỏi nghề... Một giọng ca tốt mà sống trong môi trường không tốt thì sớm muộn cũng bị thui chột.

Thời của chị, các ca sĩ rất dễ nổi danh chỉ sau một vài bài hát hit. Những bài hát hay gần đây xuất hiện không nhiều và đó là lý do các ca sĩ ít tạo dấu ấn với khán giả. Chị nghĩ sao?

Tôi không nghĩ thế. Thời đó âm nhạc chưa phát triển như bây giờ, nhạc nước ngoài vào Việt Nam cũng chưa nhiều và gần như mình đưa ra cái gì, khán giả nghe cái nấy. Bây giờ thì khác, chúng ta có nhiều xu hướng âm nhạc, nhiều ca khúc hay, nhưng các ca sĩ lại thích chọn con đường dễ dãi, phù hợp với thị hiếu khán giả. Kinh nghiệm của tôi là cái gì dễ vào thì cũng dễ ra, chọn những bài như thế thì không bao giờ thành ngôi sao được.

Các nghệ sĩ tất nhiên luôn luôn phải đi tìm cái mới để tồn tại và phục vụ khán giả. Nhưng chị nghĩ sao, khi nhiều người nhận xét Mỹ Linh thời "Chị tôi", "Trên đỉnh Phù Vân" hay hơn Mỹ Linh bây giờ?

Đó là ý kiến của một số người, không phải tất cả. Nghề ca sĩ không thể chiều lòng hàng triệu người được. Nếu vẫn hát nhạc như trước kia, tôi làm sao có thể có được khán giả của dòng nhạc bây giờ. Đây là dòng nhạc tôi đã thích từ lâu (đặc biệt với Mariah Carey), và lượng khán giả mua đĩa đã cho tôi thấy chưa bao giờ album của tôi bán được nhiều như thế. Vả lại, trong khi người ta quay quắt mới có được một ca khúc thì tôi lúc nào cũng có bài hit, còn mong gì hơn. Tôi thực sự tự tin với sự lựa chọn của mình.

Thế còn dự án "Coming to American" của chị đến đâu rồi?

Rất tiếc, tạm thời dự án này phải dừng lại, phía đối tác triển khai công việc rất chậm. Tôi đã viết thư yêu cầu họ phải trả lời dứt khoát để mình có những dự tính tiếp theo. Khi nào có trả lời, chắc chắn tôi sẽ công bố với báo chí.

Theo Người Lao Động