DNews

Lý giải sức hút "Thám tử Kiên", không ngôi sao phòng vé vẫn vượt mặt Lý Hải

Hương Hồ

(Dân trí) - Không có ngôi sao phòng vé, không thuộc chuỗi phim ăn khách, "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" vẫn lập kỳ tích khi vượt qua "Lật mặt 8" của Lý Hải, vươn lên dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt.

Lý giải sức hút "Thám tử Kiên", không ngôi sao phòng vé vẫn vượt mặt Lý Hải

Vượt mặt "Lật mặt 8" của Lý Hải, thắng lớn tại phòng vé

Ra mắt đúng dịp lễ 30/4-1/5, Thám tử Kiên nhanh chóng trở thành hiện tượng phòng vé Việt khi liên tiếp thiết lập các cột mốc doanh thu ấn tượng. 

Theo số liệu mới nhất từ Box Office Vietnam, tính đến chiều 18/5, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu đã đạt doanh thu 227 tỷ đồng, vượt khá xa Lật mặt 8 của Lý Hải (219 tỷ đồng), để trở thành phim Việt có doanh thu cao thứ 2 - chỉ đứng sau Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành - từ đầu năm 2025. 

Đồng thời, đây cũng là tác phẩm thành công nhất trong sự nghiệp đạo diễn Victor Vũ, vượt qua kỷ lục trước đó của Mắt biếc. Với thành tích này, Thám tử Kiên góp mặt trong top 5 phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại, bên cạnh Bố già, Hai Phượng, Lật mặt 5Nhà bà Nữ.

Trước đó, Thám tử Kiên đạt thành tích ấn tượng khi cán mốc 100 tỷ đồng doanh thu chỉ sau 7 ngày ra rạp, vượt 200 tỷ đồng sau 2 tuần công chiếu. 

Không chỉ dẫn đầu về doanh thu tổng, Thám tử Kiên còn chiếm ưu thế vượt trội trong tuần cao điểm 10-12/5. Chỉ trong 3 ngày cuối tuần, phim thu về 32,1 tỷ đồng với hơn 354.000 vé bán ra, cùng hơn 7.000 suất chiếu trên toàn quốc. Trong khi đó, Lật mặt 8 chỉ đạt khoảng 20 tỷ đồng doanh thu với 222.600 vé và 5.440 suất chiếu - chênh lệch rõ rệt cả về số lượng lẫn tỷ lệ lấp đầy rạp.

Lý giải sức hút Thám tử Kiên, không ngôi sao phòng vé vẫn vượt mặt Lý Hải - 1
Lý giải sức hút Thám tử Kiên, không ngôi sao phòng vé vẫn vượt mặt Lý Hải - 2

Victor Vũ (trái) và Lý Hải đang là 2 đạo diễn thu hút nhiều sự chú ý nhất trong cuộc đua doanh thu phòng vé, trở thành tâm điểm của thị trường điện ảnh Việt hiện nay (Ảnh: Nhà sản xuất). 

Đây cũng là một trong những lần hiếm hoi trong nhiều năm qua, một tác phẩm không thuộc dòng phim hành động - hài truyền thống lại vươn lên dẫn đầu phòng vé dịp lễ, vượt qua cả những cái tên từng nhiều năm "thống lĩnh" thị trường.

Trước khi công chiếu, Thám tử Kiên không tạo được nhiều tiếng vang trên truyền thông, cũng không sở hữu yếu tố "bảo chứng phòng vé" từ dàn diễn viên. 

Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày ra rạp, hiệu ứng truyền miệng bùng nổ đã nhanh chóng giúp bộ phim phủ sóng. Các cụm rạp ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao, đặc biệt trong khung giờ vàng và dịp cuối tuần. Nhiều rạp tại Hà Nội, TPHCM phải bổ sung thêm các suất chiếu khuya để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ khán giả.

Sức hút của phim còn thể hiện ở việc khán giả chủ động giới thiệu cho nhau, rủ gia đình, bạn bè đi xem lần 2, lần 3. 

Trên mạng xã hội, diễn đàn phim, nhiều người chia sẻ cảm xúc tích cực sau khi xem Thám tử Kiên và dành lời khen cho sự chỉn chu, hấp dẫn, những cú twist (bước ngoặt, cao trào) bất ngờ. 

Trang Fanpage chính thức của phim ghi nhận lượng tương tác tăng mạnh sau mỗi tuần công chiếu, đặc biệt từ cộng đồng yêu thích phim trinh thám - thể loại vốn chưa từng "làm mưa làm gió" trong dòng chảy chính của điện ảnh Việt.

Một dấu mốc đáng chú ý khác: Trong khi Thám tử Kiên bứt tốc ngoạn mục, Thunderbolts: Biệt đội sấm sét - tác phẩm hành động đến từ Marvel Studios - lại có màn ra mắt khá ảm đạm tại Việt Nam, chỉ thu về khoảng 4,3 tỷ đồng trong tuần đầu công chiếu.

Lý giải sức hút Thám tử Kiên, không ngôi sao phòng vé vẫn vượt mặt Lý Hải - 3
Lý giải sức hút Thám tử Kiên, không ngôi sao phòng vé vẫn vượt mặt Lý Hải - 4

Quốc Huy đảm nhận vai thám tử Kiên - vai chính điện ảnh đầu tiên của nam diễn viên và Đinh Ngọc Diệp trong tạo hình nhân vật Hai Mẫn (Ảnh: Đoàn phim cung cấp). 

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhà đầu tư và chuyên gia truyền thông phim Ân Nguyễn cho rằng, sự thất thế của Lật mặt 8: Vòng tay nắng không nằm ở yếu tố ngôi sao hay xuất thân diễn viên, mà bắt nguồn từ chính cách kể chuyện thiếu đột phá của Lý Hải.

"Không thể đánh giá khả năng diễn xuất chỉ dựa vào xuất thân. Thực tế, Lý Hải từng tạo hiệu ứng tích cực khi đưa TikToker Tín Nguyễn vào Lật mặt 7. Vấn đề là ở cách đạo diễn khai thác nhân vật và dẫn dắt cảm xúc câu chuyện", ông nói.

Theo ông Ân Nguyễn, trong khi Lật mặt 8 có dấu hiệu lặp lại, thì Thám tử Kiên của Victor Vũ lại thắng nhờ kịch bản chắc tay và xử lý điện ảnh tốt, dù không có dàn sao nổi bật hay chiến dịch truyền thông rầm rộ.

Ông nhận định: "Khán giả hiện nay ngày càng khó tính hơn. Họ mong chờ những bộ phim có nội dung cuốn hút, cách kể hiện đại và chất lượng hình ảnh chỉn chu. Đây là tín hiệu tích cực, buộc các nhà làm phim phải nghiêm túc đầu tư nếu muốn giữ chân người xem". 

Lý giải sức hút Thám tử Kiên, không ngôi sao phòng vé vẫn vượt mặt Lý Hải - 5

Thám tử Kiên và Hai Mẫn kết hợp thành cặp đôi điều tra (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Không ngôi sao phòng vé, không chiêu trò, ghi điểm nhờ sự khác biệt

Một trong những điểm đáng chú ý trong hành trình thành công của Thám tử Kiên là cách phim chinh phục khán giả không thông qua công thức quen thuộc "ngôi sao lớn - thương hiệu mạnh". 

Nhiều chuyên gia, giới chuyên môn nhận xét, Thám tử Kiên được xem là bước tiến quan trọng của Victor Vũ nói riêng và điện ảnh Việt nói chung. 

Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhận định: "So với Lật mặt 8, Thám tử Kiên sở hữu một câu chuyện độc đáo, một màu sắc hoàn toàn khác biệt với phần còn lại của thị trường… Phim thỏa mãn cả phần thị giác với góc máy đẹp, phục trang chỉn chu, bối cảnh xuất sắc… Đồng thời thỏa mãn cả sự hiếu kỳ, tò mò của khán giả về một câu chuyện hư hư thực thực".

Chuyên gia cũng đánh giá cao cách đạo diễn Victor Vũ sử dụng ngôn ngữ điện ảnh để kể một câu chuyện đa tầng, hấp dẫn và mang dấu ấn riêng. 

"Thám tử Kiên là một trong số ít những phim có ngôn ngữ điện ảnh rõ ràng nhất trong vài năm trở lại đây của thị trường điện ảnh Việt. 

Với tất cả những điều đó, việc Thám tử Kiên thắng về doanh thu cũng như vượt lên Lật mặt 8 về mặt sức hút ở nhiều thời điểm khác nhau cũng là điều dễ hiểu", ông Phong Việt nói với phóng viên Dân trí. 

Lý giải sức hút Thám tử Kiên, không ngôi sao phòng vé vẫn vượt mặt Lý Hải - 6

Một cảnh trong phim "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Chuyên gia cũng đánh giá, Lật mặt 8 vẫn cho thấy sự đầu tư kỹ lưỡng và rất tâm huyết của Lý Hải. Tuy nhiên, theo ông, bản thân câu chuyện lại không có cách kể mới… Từ đó dẫn đến phim giảm nhiệt rõ rệt. Phim vẫn thắng về doanh thu nhưng lại không vượt qua được những thành công về doanh thu và chất lượng của các phần gần nhất. 

Blogger điện ảnh Lucas Luân Nguyễn - người từng theo sát các tác phẩm trước của Victor Vũ - cho rằng, sức hút và thành công của Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu nằm ở chính cấu trúc 3 hồi được xây dựng chỉn chu và cách sử dụng nhiều góc nhìn nhân vật để dẫn dắt câu chuyện. 

Anh nhận xét: "Phim phân rõ 3 hồi nên cảm xúc khán giả được dìu dắt tài tình. Từ cuối hồi 2 sang hồi 3, khi nhân vật rơi vào đêm tối, tìm thấy ánh sáng để dẫn sang cao trào, cũng như cú lật tài tình ở cuối… tất cả tạo nên trải nghiệm hết sức thỏa mãn".

Theo Blogger Lucas Luân Nguyễn, một trong những điểm đáng khen của Thám tử Kiên là cách bộ phim kết nối 2 vụ án - một vụ mất tích ở hiện tại và một chuỗi án mạng không đầu trong quá khứ bằng hình ảnh "ma da" mang màu sắc tâm linh. 

Tuy nhiên, như Lucas chỉ ra, phim vẫn giữ được lập trường lý trí đặc trưng của thể loại trinh thám. 

"Khán giả luôn trong tâm thế tỉnh táo rằng, không có thế lực tâm linh thực sự nào trong phim, nhưng cũng rất tò mò về chân tướng của con ma, cách thức tạo ra con ma và lý do con ma tồn tại", anh cho biết.

Nhân vật thám tử Kiên cũng được Lucas khen ngợi là có chiều sâu và hành trình phát triển rõ ràng. Từ một người cứng nhắc, gắn với lý tưởng "quan triều đình", Kiên dần học cách linh hoạt hơn trong xử lý vụ án. 

Bên cạnh đó, nhân vật Hai Mẫn do Đinh Ngọc Diệp thủ vai - vốn từng xuất hiện trong Người vợ cuối cùng - cũng được đánh giá cao khi tái xuất trong vai trò bạn đồng hành. 

Blogger điện ảnh Lucas Luân Nguyễn nhận xét: "Dù mới vào phim, Hai Mẫn hơi tạo cảm giác "out meta" (là một từ lóng được giới trẻ dùng những năm gần đây. Từ lóng này xuất phát từ trò chơi Liên Minh Huyền Thoại, chỉ những vị tướng không còn phù hợp trong phiên bản hiện tại - PV) vì cách hành xử có một không hai trong thế giới phim, nhưng về sau nhân vật này lại cho phim có các khoảng thở dễ chịu và đóng vai trò không nhỏ trong cả bức tranh lớn".

Lý giải sức hút Thám tử Kiên, không ngôi sao phòng vé vẫn vượt mặt Lý Hải - 7
Lý giải sức hút Thám tử Kiên, không ngôi sao phòng vé vẫn vượt mặt Lý Hải - 8

Bối cảnh trong phim đẹp mắt và ấn tượng (Ảnh: Đoàn phim cung cấp). 

Về mặt hình ảnh, bối cảnh làng quê vùng cao phía Bắc được Victor Vũ tận dụng tối đa để tạo chiều sâu không gian và cảm giác "thực" cho câu chuyện điều tra. 

Đó là cảnh sắc huyền ảo của hồ Bản Cải (Tuyên Quang) trong làn sương mờ ảo, là vẻ thẳm sâu kỳ vĩ của thác Cò Là, hay sự mênh mông, thi vị trên những triền đồi Vinh Quý (Cao Bằng). Những khuôn hình tái hiện không gian văn hóa Bắc Bộ thế kỷ 19 với đình làng, bến nước, mái tranh, hiện lên chân thực, man mác và đầy hoài niệm. Tất cả tạo nên một thế giới vừa ma mị, vừa sống động, nơi ký ức và hiện thực hòa quyện vào nhau.

Blogger Lucas Luân Nguyễn gọi đây là cảm giác "tourist gaze" (cái nhìn của khách du lịch - khi người xem như được dẫn dắt tham quan một vùng đất bí ẩn - bằng ánh mắt của người khám phá).

"Chỉ qua cách sắp xếp, dàn dựng bối cảnh, phim đã tạo cho khán giả được cảm giác "nhập vai" khi theo chân thám tử Kiên đi vào đường làng, qua từng ngôi nhà, len lỏi vào khu chợ... Khán giả tự tạo nên một bản đồ đủ để hiểu và tin vào thế giới trong phim. Đây là điều tôi hết sức nể", anh nhấn mạnh.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh - người nổi tiếng với những tác phẩm điện ảnh mang tính giải trí cao - đánh giá Thám tử Kiên thuộc nhóm tác phẩm tốt nhất của Victor Vũ, lôi cuốn nhờ chất giải trí, thể hiện đầy đủ sở trường từ anh. 

Không chỉ dừng lại ở lời khen tổng thể, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh còn dành lời chúc mừng cho diễn xuất nổi bật của Đinh Ngọc Diệp: "Diệp có một vai diễn giật điểm sáng nhất trong các phim tôi từng xem Diệp đóng".

Cũng theo Phan Gia Nhật Linh, cái kết mở với cảnh 2 thám tử Kiên và Định cưỡi ngựa giữa núi rừng được xem là một trong những điểm nhấn gây phấn khích mạnh mẽ. 

"Thấy 2 thám tử Kiên - Định cưỡi ngựa mà khán giả vỗ tay rần rần là tôi tin phần 2 sẽ được làm thôi", đạo diễn Phan Gia Nhật Linh bày tỏ.

Dù được đánh giá cao về nội dung và cấu trúc, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu vẫn tồn tại một số điểm trừ nhỏ - đặc biệt là ở phần thoại. Nhiều khán giả cho rằng, một vài câu thoại mang hơi hướng hiện đại, chưa thật sự phù hợp với bối cảnh trinh thám - cổ trang mà bộ phim theo đuổi.

Tuy nhiên, đạo diễn Victor Vũ khẳng định đây là chủ ý của anh và đội ngũ biên kịch. Sau những góp ý từng nhận về khi thực hiện Người vợ cuối cùng, anh chủ động tiết chế việc sử dụng cổ ngữ, thay vào đó lựa chọn ngôn ngữ gần gũi hơn, nhằm tăng tính kết nối với khán giả đương đại - đặc biệt là giới trẻ.