Kiều Trinh: “Ly hôn là hậu quả của cuộc tình nông cạn...”
(Dân trí) - 16 tuổi đã bươn chải mưu sinh. Kết hôn vội vã rồi ly hôn. Từ một nhân viên quán bar, Kiều Trinh đến với điện ảnh. Dường như những Bân (Mùa len trâu), Vân (Rừng đen)... những nhân vật bi thương đầy quyết liệt, điện ảnh đã ưu ái dành chỗ sẵn cho chị.
Được đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình mời vào vai gái điếm Sương trong phim Cánh đồng bất tận, lý do gì khiến chị không có duyên với vai diễn này?
Trong đời người nghệ sỹ luôn mong có được vai diễn hay. Gái điếm Sương được đánh giá là một vai số phận đầy sức nặng. Chị có thấy tiếc cho mình?
Khi tôi không có, hoặc chưa có được những gì mình thích, tôi sẽ thích những gì mình có. Bởi vậy, cảm giác tiếc hoặc hối hận rất hiếm có trong cuộc sống của tôi, mặc dù, tôi không phủ nhận nhân vật Sương của Cánh đồng bất tận là một vai diễn "đầy sóng" mà hầu hết các nữ diễn viên chúng tôi đều mong được đảm nhận. Nhưng tôi cũng tin rằng, điện ảnh Việt Nam đã và sẽ còn rất nhiều tác phẩm hay khác, và đến lúc ấy, mong sao"cái duyên với vai diễn" của tôi sẽ được trọn vẹn.
Xuất thân từ một nhân viên quán bar, từng nhận được không ít những lời đề nghị khiếm nhã, đã có những lời đề nghị lên đến 2000 USD... Xin được hỏi, liệu có phải vì những vốn sống ấy, chị được đạo diễn nhớ tới khi mời vào vai gái điếm Sương của Cánh đồng bất tận?
Sau Mùa len trâu, Kiều Trinh là cái tên được kỳ vọng sẽ là gương mặt mới của điện ảnh. Tuy nhiên, sự xuất hiện sau này của chị dường như chưa có sự chọn lọc. Ví dụ, vai diễn trong phim truyền hình Cô nàng bất đắc dĩ, bị đánh giá là một bước lùi của Kiều Trinh. Có phải vì không xuất thân từ nghề diễn nên Kiều Trinh chưa biết cách chọn vai, chưa biết cách tạo chỗ đứng trong nghề diễn?
Nhiều người đã từng so sánh vai Bân trong Mùa len trâu với Kiều Trinh ngoài đời. Nếu Bân gửi con lại cho Kìm để đi tìm hạnh phúc mới, Kiều Trinh đã để con gái lại cho bố mẹ để đi tìm hướng đi mới cho cuộc sống của mình... Những xúc cảm có được trong vai diễn là chính những trải nghiệm ngoài đời của chị?
Một phần là thế, mặc dù nàng Bân để con lại cho Kìm là để đi tìm "hạnh phúc mới", còn tôi gửi con lại cho ba mẹ là để đi gây dựng "tổ ấm mới" cho chính gia đình mình.
16 tuổi đã phải vật lộn với mưu sinh. Kết hôn sớm rồi sinh con, và ly hôn. Người phụ nữ đi qua bấy nhiêu biến cố khi còn quá trẻ, là do số phận truân chuyên, do cuộc đời không may mắn, hay do chính sự lựa chọn của người phụ nữ ấy, theo chị?
Sau khi ly hôn, sau khi đã trải qua những năm tháng cơ cực mưu sinh nuôi con, chị có còn tin vào tình yêu?
“Hoàng thiên bất phụ hảo nhân tâm”, tôi tin rằng một ngày rất gần người ấy sẽ xuất hiện, và có thể đã xuất hiện từ lâu, chỉ là chúng tôi chưa "nhìn" ra nhau mà thôi..!
Là phụ nữ, số đông vẫn coi trọng hôn nhân. Chị có ý định sẽ kết hôn, sẽ xây dựng mái ấm sau những tổn thương, những đổ vỡ đã qua?
Tôi đã từng xem trọng hôn nhân, và cũng đã từng .. hối hận. Hiện tại tôi dồn hết tình yêu thương cho con cái, việc tìm "chiếc dép" bên kia có lẽ... chưa gấp lắm!
Chị làm những gì để bù đắp cho con gái những thiếu thốn tình cảm? Chị có nói với con,“là trẻ con, đôi khi, nên tha thứ lỗi lầm cho người lớn”(trích truyện ngắn Cánh đồng bất tận)?
Sau vai diễn không thành với Cánh đồng bất tận, chị đang ấp ủ những gì?
Mẹ tôi vừa qua đời chưa đầy một tháng, tạm thời tôi không nhận lời một dự án phim nào. Điều tôi ấp ủ duy nhất bấy lâu nay là, xin cho tôi được giảm mười năm tuổi thọ để được có Mẹ thêm một ngày, vậy thôi.
Hiền Hương