1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Khải Anh: “Nổi tiếng nhờ ô dù chỉ là núp bóng”

(Dân trí) - Khải Anh sinh năm 1982. Anh còn rất trẻ. Đẹp trai. Hóm hỉnh. Không có gì ngạc nhiên khi dàn diễn viên tuổi “teen” trẻ đẹp của “Nhật ký Vàng Anh” luôn ngợi khen ngợi chàng đạo diễn trẻ này hết lời! Khải Anh chính là con trai đạo diễn - NSND Khải Hưng.

Không phủ nhận được rằng, “Nhật ký Vàng Anh” đang có sức hút với khán giả teen. Nhưng xem phim, người ta chỉ thấy những cô cậu học trò giàu có, sống sung túc với nhà cao cửa rộng. Vì lý do gì mà chỉ “teen” nhà giàu mới được “Nhật ký Vàng Anh” chú ý?

 

Khi lên kịch bản cho Nhật ký Vàng Anh, chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này. Chúng tôi đã lường trước được việc khán giả sẽ phản hồi vì nhóm bạn Vàng Anh giàu quá!

 

Chúng tôi cũng đã tính đến việc xây dựng những nhân vật “teen” nhà nghèo, song như thế sẽ nảy sinh nhiều khó khăn trong quá trình làm phim. Tôi lấy đơn cử, nếu xây dựng một gia đình nghèo, bối cảnh sẽ rất chật. Mỗi cảnh không chỉ có một diễn viên mà còn có một nhóm diễn viên diễn xuất, rồi những người thuộc thành phần của đoàn làm phim nữa. Trong một bối cảnh chật chội như vậy, chúng tôi gần như không thể đặt máy.  

 

Hơn nữa, theo ý kiến cá nhân tôi, nếu làm phim về “teen” thành phố thì khán giả ở cả thành phố và nông thôn đều thích. Điều quan trọng hơn cả, chúng tôi - những người làm phim không hề có ý định phân biệt giàu, nghèo, nông thôn hay thành thị trong bộ phim này. Chúng tôi chỉ muốn tạo dựng một hình tượng nhân vật và mong muốn có được dư luận xung quanh hình tượng ấy. Tính đến thời điểm này, có vẻ như chúng tôi đã làm được điều đó. 

 

Làm một bộ phim về lứa tuổi “teen”, nhưng các nhà làm phim lại chẳng “đoái hoài” tới việc học hành của các nhân vật mà chỉ chăm chăm khai thác chuyện tình yêu, quan hệ bạn bè… Nếu đó là cách thu hút khán giả, các anh không sợ rằng, mình đã vô tình “cổ súy” cho tình yêu học đường, tụ tập bạn bè và xa rời sách vở của các “teen”?

 

Khi chúng tôi bắt tay vào làm Nhật ký Vàng Anh, chúng tôi đã tìm hiểu rất nhiều về tâm lý, suy nghĩ, kể cả ngôn ngữ, trang phục, sở thích… của lứa tuổi “teen”. Chúng tôi thăm dò ý kiến của các phụ huynh và các em.

 

Các bậc phụ huynh cũng có ý kiến như bạn, họ yêu cầu phim phải tập trung vào khai thác các vấn đề về giáo dục, việc trường lớp… Nhưng, lứa tuổi teen lại không thích như vậy. Trong tâm lý của tuổi mới lớn có rất nhiều thắc mắc, tâm tư về chuyện bạn bè, quan hệ với các thành viên trong gia đình, quan hệ với thầy cô và cả những rung động đầu tiên trước người bạn khác giới.

 

Khải Anh: “Nổi tiếng nhờ ô dù chỉ là núp bóng”  - 1
 

Một điều chắc chắn rằng, nếu chúng tôi xoáy sâu vào nội dung học tập, giáo dục sẽ chẳng có mấy khán giả “teen” xem Nhật ký Vàng Anh. Bởi vậy, chúng tôi luôn phải cân nhắc nội dung trong từng tập, có những tập chúng tôi chiều lòng phụ huynh thì mất lòng “teen” và ngược lại. Làm phim về tuổi “teen” không hề đơn giản, phải hiểu họ như những người bạn, phải biết họ cần gì, và sau đó, phải biết cách định hướng họ theo con đường tốt nhất. Đó là cách giáo dục của Nhật ký Vàng Anh.

 

Được biết, các đạo diễn của “Nhật ký Vàng Anh” thường la mắng các diễn viên “teen”. Xin hỏi, các anh có bao giờ phải quát nạt những ca sỹ được mời tham gia vì khả năng diễn xuất của họ?

 

Tôi chỉ là một trong bốn đạo diễn hiện đang tham gia làm Nhật ký Vàng Anh. Các đạo diễn khác thì tôi không biết, nhưng tôi thì… có! Nhưng tất nhiên chỉ la mắng ở mức độ nào đó thôi. Dù sao họ cũng là những người của công chúng, không thể làm họ mất mặt trước đám đông được.

 

Riêng với các diễn viên, chúng tôi coi nhau như anh em một nhà. Các em hiểu, nếu tôi có quát tháo cũng chỉ vì muốn công việc tốt hơn. Và mắng xong thì thôi, ra khỏi trường quay anh em lại vui vẻ. 

 

“Nhật ký Vàng Anh” có lẽ là bộ phim đầu tiên mà Khải Anh được nhắc đến nhiều. Có người nói rằng, lẽ ra, với “ô dù” to như vậy, Khải Anh đã phải nổi tiếng sớm hơn, và có được nhiều thứ hơn hiện tại. Anh nghĩ sao?

 

Tôi nghĩ, nếu bạn là người nổi tiếng, chắc chắn không phải vì bạn có cái “ô” to mà vì năng lực của bạn được nhiều người biết đến. Người ta chỉ có thể nổi tiếng vì tài năng, năng lực chứ không ai nổi tiếng vì có “ô dù” to cả. Nổi tiếng vì “ô” to chỉ là núp bóng người khác.

 

Là “con ông cháu cha”, với cá nhân tôi phải chịu nhiều áp lực. Sau khi ra trường, tôi về Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - VFC (Đạo diễn - NSND Khải Hưng là giám đốc) xin thực tập. Đến nay, tôi là đạo diễn thử việc ở VFC đã hơn 5 năm. Trong 5 năm ấy, tôi luôn phải cố gắng hết mình để khẳng định năng lực, và để người ta không dèm pha rằng, mình là “con ông cháu cha”. 

 

Khải Anh: “Nổi tiếng nhờ ô dù chỉ là núp bóng”  - 2
 

Nếu anh thực sự là một người muốn khẳng định mình, tại sao anh không thử sức với những dự án phim lớn hơn mà chỉ bằng lòng với một phim “teen” như “Nhật ký Vàng Anh”?

 

Tôi làm việc với đúng tuổi của mình. Năm nay tôi 25 tuổi. Tôi mới chỉ có 3-4 năm kinh nghiệm trong nghề. Tôi chưa đủ kinh nghiệm và cũng chưa đủ vốn sống để bắt tay vào những dự án phim gai góc hơn. Với nghề của tôi, sự trải nghiệm là điều quan trọng.

 

Với Nhật ký Vàng Anh, lứa tuổi của các nhân vật là lứa tuổi mà tôi đã từng đi qua. Tôi đã từng sống như họ, từng suy nghĩ như họ, nên tôi hiểu. Đó đã và đang là cơ hội của tôi. Tất nhiên, tương lai tôi sẽ không dừng lại ở Nhật ký Vàng Anh.

 

Là đạo diễn dưới quyền trưởng phòng Đỗ Thanh Hải, anh có bao giờ nghĩ đạo diễn Đỗ Thanh Hải sẽ là một cái bóng lớn mà anh rất khó vượt qua?

 

Tôi không sợ điều ấy. Anh Hải năm nay hơn 30 tuổi. Anh ấy hơn tôi nhiều năm kinh nghiệm, hơn tôi nhiều năm sống, chắc chắn anh ấy giỏi hơn tôi. Tương lai khi tôi bằng tuổi anh ấy, điều gì sẽ xảy ra thì chưa thể biết được!

 

Anh nghĩ sao về câu “tài không đợi tuổi”?

 

Tôi không nghĩ thế. Theo tôi tài phải đợi tuổi, đặc biệt là trong nghề của tôi.

 

Trước đây, nhắc đến anh là mọi người hay nhắc đến MC Đan Lê, 25 tuổi. Đạo diễn Khải Anh hẳn là đã có một bóng hồng?

 

Tôi xin phép không trả lời những câu hỏi liên quan đến chuyện tình cảm!

 

Cảm ơn anh về buổi trò chuyện!

 

Hiền Hương