Hồng Ánh "tôn thờ" tình yêu cổ điển

Mới đây, Hồng Ánh đã trở lại với khán giả qua vai diễn nhà báo Thúy Bình mạnh mẽ, quyết liệt đấu tranh với tiêu cực trong phim truyền hình dài tập Nghề báo vừa phát trên Đài Truyền hình TPHCM, sau 2 năm vắng bóng trên màn ảnh. Tuy nhiên ngoài đời, Hồng Ánh lại thú nhận mình yếu đuối hơn nhiều so với các nhân vật.

So với các diễn viên khác, chị ít tham gia phim tư nhân (thường là phim "chân dài", thời trang)... phải chăng vì định vị "người phụ nữ hậu chiến" là lực cản của chị?

 

Thực ra, tôi không muốn rập khuôn mãi vai thiếu nữ nông thôn hiền dịu hay người đàn bà đau khổ. Nhưng người ta không tạo cơ hội cho tôi thay đổi thì tôi cũng chịu. Tôi luôn ý thức làm mới mình trong mỗi bộ phim hay. Tôi chưa nhận được lời mời của phim gọi là thị trường, vì những phim đã xem không có nhiều phim khiến tôi hài lòng.

 

Hiện, chị làm việc tại công ty quảng cáo Blue Ocean. Hình như, đó là đối tác của Công ty truyền thông lớn mà người bạn đời tương lai của chị là ông chủ?

 

Tôi không phải là giám đốc điều hành, mà chỉ làm bán thời gian dự án, giúp người bạn của tôi. Đó cũng là công việc thích hợp với tôi - những công việc về chỉ đạo diễn xuất, casting, tổ chức sản xuất, tất cả công việc phía sau cho đoàn quảng cáo, phim tài liệu.

 

Là người của công chúng, nay lại phải lăn lộn đi xin từng giấy phép hành chính, tổ chức sản xuất - những vấn đề mà ngay người bình thường cũng nản, chị thấy thế nào?

 

Nghề diễn viên cho tôi thuận lợi nhiều trong công việc hiện nay. Người ta cũng dành cho mình sự ưu ái hơn.

 

Thời gian trước chị từng nói rất nản vì điện ảnh. Còn nay thì sao?

 

Cũng có, nhưng rất may là không kéo dài, để tôi có thể vượt qua và gắn bó với nghề. Tôi nghĩ nghề nào cũng có giai đoạn khủng hoảng ấy.

 

Sự chán nản của chị có dễ chia sẻ?

 

Không hề dễ dàng chút nào.

 

Tại sao lại thế?

 

Tôi không muốn đem sự không vui kể lể quá nhiều cho bạn bè mà tôi biết chắc họ khó thông cảm vì họ phần lớn không cùng nghề.

 

Sao chị tìm bạn thân trong nghề khó thế?

 

Có thể do tính cách của tôi. Thế hệ diễn viên như tôi hầu như không còn ai làm nghề. Bạn thân trong nghề của tôi phần lớn là đàn anh, đàn chị.

 

Với khán giả, đôi khi có những người rất tốt, rất quý mến chị, muốn làm quen với chị, nhưng có thể họ không vượt qua được trở ngại "thấy người sang bắt quàng làm họ"?

 

Với những người bạn học trung học, ở trường múa, tôi vẫn là Hồng Ánh nghịch ngợm, vì thế họ làm bạn với tôi. Tôi cũng không phải là ngôi sao ở Việt Nam.

 

Có ai từng khuyên chị nên sống khác khi dù sao chị cũng là diễn viên nổi tiếng không?

 

Một số người khuyên, rằng tôi có vị trí nhất định trong phim ảnh thì nên sống khác một chút. Nhìn thấy tôi vẫn đi xe gắn máy (xe Vespa cổ), họ tỏ ra lạ lẫm khi ngôi sao không đi xe hơi.

 

Vậy có thể hiểu là sự cô đơn thường xảy ra với chị?

 

Thẳm sâu trong tâm hồn nghệ sĩ là nỗi cô đơn. Đó là thuộc tính, kể cả khi sống với người thân, mình vẫn có cảm giác đó. Đôi khi cô đơn tạo cái tôi và gắn với sự sáng tạo trong công việc.

 

Chẳng lẽ chị cũng không dễ chia sẻ với bạn trai?

 

Khi gặp chuyện bực bội khó khăn, trở ngại trong công việc, có lúc tôi cảm thấy bức bối đến phát khóc. Đến mức cảm giác ai hỏi đến thì tôi sẵn sàng la hét, có thể làm sứt mẻ mối quan hệ. Đôi khi người thân ngạc nhiên vì tôi quá căng thẳng.

 

Bạn bèi bảo chị ngoài đời cứng rắn hơn trên màn ảnh. Điều đó có đúng không?

 

Ngoài đời tôi yếu đuối hơn các nhân vật. Tôi là người dễ tiếp xúc, ai mà hiểu thì mình sống rất đơn giản và nhiệt tình. Khán giả quen nhìn tôi đóng vai hiền lành, nhưng đôi khi không phải như vậy 100%. Mọi người ở sân khấu Idecaf thậm chí còn gọi tôi là đàn ông, là Ánh Hường.

 

Chị thường vào vai những phụ nữ tốt đẹp. Đó có phải là gánh nặng của chị?

 

Tôi phải cảm ơn những nhân vật mà mình đã thể hiện vì học được rất nhiều từ họ. Những nét tốt đẹp ấy đã phần nào cản đường khi mình định làm gì không đúng, chứ tuân thủ 100% máy móc thì không. Khán giả làm sao biết được cuộc sống ngoài đời như diễn viên. Phải tôn trọng khán giả yêu mến mình khi mình biết nên làm gì đúng nơi đúng chỗ. Điều này nhiều khi phải học cả đời.

 

Bố mẹ có giục chị lập gia đình khi theo quan niệm của người Việt Nam, ở tuổi chị đã quá ngưỡng?

 

Trước đây, bố mẹ muốn tôi sau 25 tuổi sẽ lập gia đình. Lâu lâu rồi không giục, chắc giục mãi cũng chán.

 

Chị có bao giờ chia sẻ với bố mẹ hình ảnh người chồng tương lai?

 

Tôi chưa nói thì bố đã hiểu. Tính tôi cũng không thích kể lể nhiều. Bố ít nói chuyện với tôi vì khi  tôi tỉnh giấc thì thường bố đã đi rồi. Bố đi làm sớm và đi làm xa. Chỉ trong bữa ăn với gia đình, nhất là có chút rượu vào, tôi mới biết bố lo lắng cho tôi.

 

Dường như chị là người quá cầu toàn trong tình yêu?

 

Tôi là người trọng sự cổ điển trong tình yêu, nhưng lại không cần lắm cầu kỳ lãng mạn, tôi coi trọng tinh thần hơn.

 

Tôi thích yêu ai thì mình biết hy sinh, nhận phần thiệt thòi về phía mình. Nhưng mọi người nói là dại và chê tôi thường nhanh nhạy trong thực tế, nhưng với chuyện tình cảm lại là người lạc hậu hơn thanh niên hiện nay nhiều. Nhưng tôi không thể đổi được, vì đó là tính cách của mình.

 

Đàn ông Việt Nam tính gia trưởng mạnh và khả năng chung thủy không cao. (cười) Nhiều người cho là xấu nhưng với tôi là bình thường.

 

Vì sao vậy?

 

Đàn ông phải như thế. Họ thích chinh phục mới mẻ, họ không được phép cũ kỹ, nếu không thì họ không phải là đàn ông. Miễn là đừng có hành động vũ phu. Mọi người thích lấy người nước ngoài, Việt kiều nhưng tôi vẫn yêu quý đàn ông Việt Nam chính hiệu.

 

Đàn ông Việt Nam thành đạt bằng tài năng tại Việt Nam rất giỏi, vì xã hội Việt Nam còn khó khăn, khi thành công có giá trị hơn ngàn lần ở xứ người. Mà người thành công thì bao giờ cũng hơi gia trưởng, độc đoán một tí. Rất khó phân biệt sự độc đoán trong công việc và tình cảm, nên phụ nữ phải là người kiềm chế.

 

Có người nào đó đã từng đến với chị vì chị là diễn viên nổi tiếng?

 

Không, vì nếu có thì cũng bật ra nhanh chóng. Kiểu đến như vậy trong tình yêu thì không còn gì để nói với nhau, vì họ cũng dễ dàng đến với ngôi sao khác. Những người như vậy thường đến và ra đi rất nhanh và sẽ không chọn tôi. (cười)

 

Còn việc thiên hạ đồn chuyện tình của chị với giám đốc công ty PR lớn ở Hà Nội thì sao?

 

(Cười) Mọi người hay thật, biết chuyện của tôi hơn cả bản thân tôi.

 

Tin đồn đau khổ nhất đến nay với chị là gì?

 

Là tin đồn năm lần bảy lượt tôi lấy chồng. Có về đến nhà mới thấy nó tác động lớn thế nào với người thân. Tôi thường bảo gia đình là "cả nhà đừng nghe mọi người nói mà hãy xem sự việc có diễn ra không và cũng đừng hỏi con".

 

Cảm ơn chị!

 

Theo Phạm Tiến Ngọc

Đàn Ông