“Hai giờ, một ngày...”

(Dân trí) - “Hai giờ, một ngày... không có tính tổng kết hay chắt lọc từ hàng ngàn cuốn phim tôi đã chụp. Đó chỉ là ba câu chuyện ảnh hoặc đã kết thúc, hoặc chưa biết khi nào kết thúc, để lại ấn tượng mạnh trong tôi”, tay máy Trần Việt Văn chia sẻ.

Chọn ba câu chuyện: Sống trên những con thuyền, Vị mặn của muối, Sau cửa thiền làm chủ đề chính cho buổi triển lãm, dù chưa phải là toàn bộ những tác phẩm xuất sắc của anh, nhưng người xem cũng đã hình dung được “hồn vía” Việt trong góc máy anh đặt.

 

Thú vị hơn, dù thể hiện ở bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống, những tấm ảnh của anh cũng toát nên nét chân thực, lòng nhân ái và sự sẻ chia giữa con người với con người...

 

Rất đơn giản chỉ với hai giờ sống trên những con thuyền, anh thu lại hình ảnh những đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ. Một ngày lang thang trên biển Hải Hậu, anh bắt gặp những người đàn ông, đàn bà mà cả thể xác và tâm hồn thấu trải một vị mặn của muối. Ở họ anh cảm nhận sự vất vả, bền bỉ và cả tấm chân tình hồn hậu của người dân quê biển.

 

Còn, phía sau cửa thiền khiến cho những ai có mặt tại phòng triển lãm ngập tràn trong không gian tĩnh tại, thanh thản đến lạ lùng nơi cõi phật. Đây là đề tài phóng viên Việt Văn (báo Lao Động) theo đuổi say mê nhiều năm.

 

Triển lãm ảnh Hai giờ, một ngày... sẽ kéo dài từ ngày 14 đến 19/9/2005, tại Viện Goethe Hà Nội.

 

Dưới đây là 4 trong số những tác phẩm của Việt Văn tại triển lãm:

 

Nguyễn Hằng