Giải mã phong cách "lập dị" gây tranh cãi của rapper MCK
(Dân trí) - Cựu thí sinh "Rap Việt" tạo ra làn sóng tranh cãi khi diện những bộ trang phục thể hiện chất ngông, xóa bỏ nhiều ranh giới.
Trở thành thần tượng của nhiều người trẻ Việt nhờ âm nhạc mang chất riêng, nhưng phong cách của rapper MCK (tên thật Nghiêm Vũ Hoàng Long, SN 1999) vẫn được cho là yếu tố "khó thẩm".
Chất "ngông cuồng" chẳng giống ai
Từ những ngày đầu mới nổi tiếng, MCK trung thành với kiểu trang phục gắn liền với văn hóa hip hop như áo phông, áo hoodie (áo nỉ có mũ) rộng, quần thụng, điểm xuyết chút phụ kiện để tạo điểm nhấn. Rapper Hà thành từng đặc biệt dành sự chú ý cho Bape - thương hiệu thời trang đường phố của Nhật Bản.
MCK mặc các thiết kế của Bape là điều dễ hiểu khi đây là một trong những thương hiệu có mối liên hệ chặt chẽ với nhạc rap. Các rapper đình đám trên thế giới như Kanye West hay Pharrell cũng từng gắn liền với nhãn hàng đến từ xứ hoa anh đào này.
Tuy nhiên, hình ảnh bụi phủi pha lẫn chút tinh nghịch của MCK sớm biến mất khi anh bắt đầu thay đổi hình tượng. Một trong những việc đầu tiên anh làm là đổi sang tủ đồ tông đen.
Đầu năm nay, sự xuất hiện của chàng trai sinh năm 1999 tại một sự kiện trao giải đã làm dấy lên nhiều làn sóng tranh cãi.
Lý do đến từ việc anh diện kiss boots - đôi giày cao gót tạo nên tiếng vang lớn cho Rick Owens, trông nổi bật hơn hẳn dàn sao đứng cùng. Tổng giá trị các thiết kế của Rick Owens anh mặc khi đó được ước tính không dưới 100 triệu đồng. Vì diện mạo này, anh bị nhận xét là "kẻ lập dị", "ngông cuồng".
Giữa tháng 7, chủ nhân ca khúc Chìm sâu tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý khi đi biểu diễn với khuôn mặt không có lông mày, mặc áo ba lỗ bó sát dáng dài, quần jeans thụng và tạo điểm nhấn bằng chiếc vòng cổ choker nạm đinh. Đây cũng là những sản phẩm mang đậm chất riêng của Rick Owens.
Có ai như MCK?
Hình tượng lạ lẫm MCK theo đuổi khiến cộng đồng mạng đặt lên bàn cân so sánh anh và các rapper khác trong nước. Một số người cho rằng, không phải cứ làm rapper là ăn mặc theo kiểu chẳng giống ai. Tuy nhiên, hành trình theo đuổi phong cách "dị" của MCK không đơn độc.
Nhiều rapper nổi tiếng trên thế giới cũng yêu thích và thể hiện sự tôn trọng đối với Rick Owens thông qua lời bài hát. Trong bản hit năm 2011 của A$AP Rocky - Peso, nam rapper hát câu: "Rick Owens là những gì tôi thường mặc". Sản phẩm của nhà thiết kế này ngày càng được thanh thiếu niên ưa chuộng là do bối cảnh nhạc rap, theo tờ The Pony Express.
Các rapper nổi tiếng thế giới như A$AP Rocky, Lil Baby cũng thường xuất hiện trong trang phục của Rick Owens (Ảnh: ELLE, Vogue).
Những video cảm hứng trang phục được tạo ra trên các nền tảng mạng xã hội cũng là lý do khiến trang phục của Rick Owens trở nên bùng nổ trong giới trẻ. Ví dụ điển hình là nhà sáng tạo nội dung Wisdom Kaye thu hút được hơn 8,6 triệu lượt theo dõi nhờ cách tạo kiểu cho những trang phục cao cấp của mình. Trong các video, nhiều món đồ của Rick Owens đã được nhìn thấy.
Mark Tuan (thành viên nhóm nhạc Hàn Quốc - GOT7) cũng từng được nhìn thấy tại Tuần lễ thời trang Paris (Pháp) trong đôi boots cao gót đặc trưng. Thậm chí, Sam Smith - chàng ca, nhạc sĩ nổi tiếng với phong cách phi giới tính - cũng không thể giấu nổi niềm yêu thích đối với sản phẩm của Rick Owens.
Lil Baby - một trong những người được nhận xét ăn mặc chỉn chu nhất làng nhạc rap - từng xuất hiện với chiếc mũ trùm đầu, chỉ để lộ mắt. Đây cũng là điểm đặc trưng của nhà mốt vốn nổi tiếng với độ lập dị cao. MCK từng đội chiếc mũ kiểu này khi bắt đầu chuỗi ngày xây dựng hình ảnh mới.
Người được mệnh danh là "chúa tể bóng tối"
Không chỉ riêng MCK, bất kỳ ai theo đuổi phong cách Rick Owens sẽ bắt đầu với dark-wear (kiểu ăn mặc đường phố bụi bặm với tông màu đen chủ đạo). Khi mô tả tính thẩm mỹ của Rick Owens, những từ như proto-punk (phong trào văn hóa và âm nhạc xuất hiện vào cuối những năm 1970), glunge (sự kết hợp glam và grunge, hòa quyện giữa quyến rũ và luộm thuộm), đen tối và hậu tận thế thường được sử dụng.
Thậm chí, tạp chí Culted từng cho rằng, các thiết kế của Rick Owens như đến từ xưởng sáng tạo của một trại tâm thần. Sản phẩm ông tạo ra thường được kết hợp giữa chủ nghĩa tối giản và sự xa hoa với cảm giác gothic grunge (phong cách thoải mái, phóng khoáng) đặc trưng. Tông trung tính và tối là bảng màu biểu tượng của thương hiệu.
Rick Owens và vợ nổi tiếng với phong cách hầm hố, có phần lập dị (Ảnh: Hypebeast, Vogue, Getty).
Là người tạo ra phong cách này, Rick Owens cũng có lối ăn mặc đời thường "lập dị" không kém. Mang giày kiss boots, mặc áo ba lỗ khoe cơ bắp, để tóc đen dài là những yếu tố để người khác dễ dàng nhận diện ra ông.
Rick Owens (SN 1961, California, Mỹ) từng học tại Cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Otis. Ông đã quyết định bỏ học và tham gia các lớp về thiết kế để bắt đầu biến tình yêu nghệ thuật thành những tác phẩm thời trang. Ông ra mắt thương hiệu quần áo vào năm 1994 .
7 năm sau, Owens mới có được thành công đầu tiên sau khi Kate Moss mặc thiết kế của ông trên tạp chí Vogue Paris. Quyết tâm đưa thương hiệu của mình lên tầm cao mới đã thôi thúc ông trình làng bộ sưu tập đầu tiên tại Tuần lễ thời trang New York (Mỹ) vào năm 2002.
Khi nhắc đến Rick Owens, Michèle Lamy - người bạn tâm giao và nàng thơ "bất diệt" của ông - được cho là mảnh ghép không thể thiếu. Họ đã kết hôn vào năm 2006, tiếp tục hành trình xây dựng thương hiệu đậm chất huyền bí.
Đến nay, Rick Owens là một trong số ít thương hiệu dễ dàng được nhận ra mà không cần logo hay chữ lồng. Dựa vào phần đế giày biểu tượng, dây giày dài hay màu sắc, kiểu dáng trang phục, các tín đồ có thể biết đó là sáng tạo của Rick Owens.