Gặp tác giả tạo dựng nên cơn sốt “Lầu hoang”

(Dân trí) - Đã rất thành công với nhiều kịch bản được công diễn tại các sân khấu TPHCM với bút danh Nguyễn Quốc, nhưng cái tên Bùi Quốc Bảo được nhắc đến nhiều khi <i>Lầu hoang</i> - vở kịch ma do anh viết kịch bản và đạo diễn tạo nên cơn sốt vé.

Anh là tác giả của nhiều kịch bản tâm lý, hài… nhưng đến khi bắt tay vào dựng kịch thì anh lại xuất hiện bằng một vở kịch ma. Lựa chọn này là vì  đường đi còn rộng hay vì sở thích riêng?

 

Sở trường sáng tác của tôi là thể loại hài, tâm lý… nên chọn thể loại kinh dị là một cách làm mới cảm xúc sáng tác của mình. Tôi cũng thích xem các phim, truyện kinh dị tâm lý nên cũng muốn thử nghiệm viết và dàn dựng thể loại này cũng là cách giải tỏa niềm đam mê của mình. Cuối cùng, trong xu thế bão hòa của các thể loại kịch thì chọn lựa thể loại kịch kinh dị cũng là cách tôi tiếp cận khán giả nhanh và đúng lúc hơn. 
 
 
Gặp tác giả tạo dựng nên cơn sốt “Lầu hoang” - 1
Tác giả của "Lầu hoang" - vở diễn đang tạo nên cơn sốt vé tại TPHCM
 

Theo anh, dựng kịch ma thì khó nhất là gì? Phải chăng là hiệu ứng sân khấu?

 

Theo tôi, cái khó đầu tiên là truyền được nỗi sợ hãi đến với khán giả vì xem kịch kinh dị mà không sợ là thất bại. Có nhiều cách để làm, chẳng hạn như hiệu ứng sân khấu, cách kể chuyện, diễn xuất của diễn viên, thắt nút các sự kiện… Các yếu tố khác, tôi có thể kiểm soát nhưng hiệu ứng sân khấu với kỹ thuật hạn chế thì quả là một thách thức quá lớn đối với tôi. Cái khó thứ hai là một vở kịch kinh dị không chỉ là truyền nỗi sợ hãi mà còn gây xúc động bởi thông điệp và nội dung của vở diễn. Hai sứ mạng này phải cân đối và hài hòa với nhau để tạo thành một tác phẩm nghệ thuật thật sự. Với tôi, công việc “mix” này là khó nhất. 

 

Lần đầu làm đạo diễn, điều gì khiến anh lo lắng nhất? Và áp lực nào là lớn nhất?

 

Tôi lo lắng nhất là sự non nghề của mình làm hỏng công sức của tập thể. Áp lực lớn nhất với tôi là chính bản thân tôi. Vì tôi ít khi nào hài lòng với những gì mình làm. Thậm chí có phần “khắc nghiệt” với những tác phẩm của mình.

 

“Lầu hoang” tạo được một hiệu ứng tốt với khán giả, ở vào thời điểm sân khấu đang bị bão hòa, hài kịch đã cạn kiệt mà kịch tâm lý không có những tác phẩm gây xúc động mạnh mẽ. Nhiều người cho rằng, “Lầu hoang” như một cô hoa hậu đoạt vương miện trong lúc các người đẹp khác đang mải mê… kiếm đại gia. Anh có buồn chăng?

 

Như đã nói, tôi luôn “khắc nghiệt” với tác phẩm của mình nên Lầu hoang với tôi còn nhiều thiếu sót lắm. Nhưng khả năng của tôi chỉ đến đó mà thôi. Khi nhà hát báo tin vở Lầu hoang liên tục “cháy vé”, tôi vui nhưng luôn tự biết mình nên không ảo tưởng cũng như không đánh giá thấp mình so với đồng nghiệp. Tôi khó tính với bản thân và cũng khó tính với sáng tạo của người khác. 
 
Gặp tác giả tạo dựng nên cơn sốt “Lầu hoang” - 2
Một cảnh của vở Lầu hoang

 

Mô típ của “Lầu hoang” không phải quá mới. Theo anh, nó hấp dẫn khán giả từ những yếu tố nào?

 

Điểm mạnh đầu tiên của Lầu hoang là các yếu tố “hỉ nộ ái ố” được cân nhắc liều lượng vừa đủ đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả. Có diễn viên trong quá trình tập đã “phê bình” là: “Anh tham quá, muốn đưa đủ thứ vào vở diễn của mình”. Nhưng cuối cùng khán giả được no nê các cảm xúc: cười, khóc, sợ hãi, căng thẳng, hồi hộp…

 

Điểm mạnh thứ hai là cấu trúc của vở diễn, nội dung được hé mở từng phần và gây bất ngờ ở kết thúc khiến khán giả bị lôi cuốn và phải luôn luôn dự đoán. Điểm mạnh thứ ba là các diễn viên tên tuổi và tài năng như chú Bảo Quốc, cô Đàm Loan, diễn viên điện ảnh Huỳnh Anh Tuấn, Phi Thanh Vân, Khương Ngọc, Lê Phương, Gia Bảo, Phi Nga… đã khắc họa những nhân vật rất độc đáo. 

 

Anh có nghe được những phản hồi của khán giả sau những xuất diễn đầu tiên?

 

Hầu như phản hồi đều là khen kịch bản tốt, ít có lời khen đạo diễn khiến tôi cũng khá hụt hẫng. Nhưng trước sự đón nhận của khán giả, tôi tự an ủi, dù sao mình cũng không làm tệ một kịch bản tốt. 

 

Khi dựng vở diễn, anh có ưu tiên chọn người quen? Hay anh chọn diễn viên hợp vai? Với tình hình chạy show của diễn viên hiện nay, để có dàn diễn viên ưng ý, có phải là một thách thức?

 

Tôi ưu tiên chọn diễn viên hợp vai nhưng điều đó là một thách thức như anh đã nói trong câu hỏi. Các diễn viên sân khấu hiện nay đang bị phim truyền hình “bắt cóc”. 

 

Thế giới trẻ là sân khấu khá năng động, luôn ưu ái những đạo diễn mới và cả những nghệ sỹ độc lập. Theo anh, đó có phải là môi trường lý tưởng?

 

Câu hỏi của anh cũng chính là câu trả lời. Mảnh đất màu mỡ này đang cần những hạt mầm tốt và ngược lại. Tuy nhiên sân khấu này cần “đốt cháy” giai đoạn non trẻ để trở thành một sân khấu chuyên nghiệp như tâm huyết của ban quản lý sân khấu. 


 
Gặp tác giả tạo dựng nên cơn sốt “Lầu hoang” - 3
Phi Thanh Vân và Huỳnh Anh Tuấn trong một cảnh của Lầu hoang

 

Anh có thể chia sẻ những dự định mới trong công việc?

 

Tôi đang chuẩn bị triển khai một vở kịch kinh dị thứ hai mang tên Điện Thoại Nửa Đêm. Tôi rất hứng thú với thể loại kịch kinh dị vì khi khai thác nỗi sợ hãi, tôi nhận ra đây là một mê cung cảm xúc rất thú vị. Bên cạnh đó, tôi và nhóm Chia Sẻ Tầm Nhìn đã biên kịch hai bộ phim truyền hình Mẹ chồng nàng dâuVũ điệu tình yêu đang bấm máy và trong giai đoạn hậu kỳ. Thời gian này, chúng tôi đang hoàn tất những tập cuối của bộ phim truyền hình tuổi teen Hoàng tử xấu trai để kịp bấm máy vào tháng 6. Nhóm Chia Sẻ Tầm Nhìn là tâm huyết của tôi trong ba năm để đào tạo được khoảng 10 tác giả trẻ gắn bó với tôi. Nếu thu xếp thời gian được, tôi sẽ thi vào khoa đạo diễn điện ảnh năm nay.

 

Dương Bình Nguyên