Đồ rê mí xuất sắc vượt qua thử thách âm nhạc dân gian
Trong quá trình phát triển và hội nhập của đất nước, các show truyền hình cũng không nằm ngoài luồng sự phát triển ấy. Dường như khán giả hiện nay chỉ còn thích nghe và hát nhạc trẻ, nhạc nước ngoài mà dần quên đi hoặc không còn mặn mà với âm nhạc dân tộc.
Ban Giám Khảo không ngừng phiêu theo tiết mục của các thí sinh Đồ Rê Mí
Có ý kiến đã cho rằng, việc lựa chọn các bài hát như " Đi chợ dốc" , " Hò Hụi Bình Trị Thiên" hay " Cu Sún hư" tuy là rất đặc trưng cho thể loại âm nhạc dân gian của mỗi vùng miền nhưng có vẻ sẽ quá sức đối với các thí sinh nhỏ tuổi của Đồ Rê Mí.
Cặp Nông dân Chồng lùn Vợ cao Quốc Thái Hương Thảo thể hiện Hò Hụi Bình Trị Thiên
Cô chia sẻ “Làn điệu Lới Lơ được bắt nguồn từ vở chèo cổ Kim Nham ( hoặc có tên khác là vở chèo cổ Súy Vân) Đây là làn điệu khởi nguồn cho những kì học chèo nâng cao. Tôi nghĩ nếu hát được làn điệu này, thì giọng hát của người ca sĩ sẽ khá lên rất nhiều vì có những đoạn lên cao xuống thấp sẽ rất tốt cho việc rèn luyện trong nghề.”
Đêm thi thành công khép lại với những âm hưởng dân gian dạt dào cảm xúc trong lòng khán giả
Thí sinh nhỏ tuổi nhất chương trình Quốc Thái ngây ngô chia sẻ cảm xúc “ Con không sợ hát bài đấy, vì bà ngoại con là người Nghệ An, con cứ bắt chước giọng nói của bà là hát được”. Với giọng nói tự hào, thì ai cũng có thể nhận thấy tình cảm biết ơn của một cậu nhóc 6 tuổi dành cho bà ngoại. Và cũng một cách rất tự nhiên, bên cạnh việc học hát chuẩn Hò Hụ Bình Trị Thiên nhờ bắt chước giọng nói của bà, thì việc trò truyện với bà cũng giúp Cu Sún được tiếp xúc và hiểu hơn nền văn hoá của người dân miền Trung.
Giảng viên thanh nhạc Huyền Nga là người hướng dẫn trực tiếp các cặp đôi trong quá trình luyện thanh
Thế nhưng, chúng ta đều biết văn hóa của chúng ta có rất nhiều làn điệu âm nhạc dân gian khác nhau như chèo, tuồng, cải lương, dân ca, … một số làn điệu dân ca còn được công nhận là văn hóa phi vật thể. Ví thế bản thân tôi thấy các bé Đồ Rê Mí đã dũng cảm thể hiện, hăng say tập luyện bài hát giai điệu dân ca của quê hương mình là điều rất đáng khích lệ.”
Hai chàng thư sinh Nhật Minh Ngọc Nhất hát chèo Đi Chợ Dốc
Trong nền âm nhạc dân gian Việt Nam ta có ngũ âm, đấy là âm giai rất khó để nghe khi các con luyến láy. Điều đó đòi hỏi một làn hơi trường sức để có thể điều chỉnh sao để lúc thì nhấn nhá lúc thì lơi ra cho giai điệu nó mượt mà”
Là một trong 3 vị giám khảo của Đồ Rê Mí đêm thi tuần trước, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cũng chia sẻ quan điểm cá nhân của bản thân khi biết tin Đồ Rê Mí chọn nhạc dân gian thành một show diễn riêng: “ Cá nhân tôi rất ủng hộ Đồ Rê Mí đưa văn hóa dân gian vào nội dung chương trình, bởi như chúng ta đã biết, giáo dục văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là điều cần thiết, và nhất là văn hóa dân gian lại được thể hiện qua âm nhạc – vốn dễ nghe, dễ hiểu.”
Cô cho rằng phần lớn các bài hát đều ca ngợi cuộc sống lao động của nhân dân với tinh thần khỏe khoắn, yêu đời, yêu cuộc sống, đặc biệt qua cách thể hiện của các em nhỏ, những làn điệu này đã trở nên sống động hơn rất nhiều. Bên cạnh những ý kiến cho rằng trẻ em không nên hát những bài giao duyên của người lớn, nhưng nhạc sĩ trẻ Lưu Thiên Hương lại nghĩ điều quan trọng chính là các thí sinh nhỏ tuổi của Đồ Rê Mí đang thể hiện nét văn hóa truyền thống qua những bài hát dân gian của cha ông từ bao đời nay.
Có thể nói show diễn dân gian đậm chất văn hoá dân tộc với các làn điệu dân ca, quan họ, chèo, hò... tái hiện chân thực đời sống tinh thần, văn hoá lao động các vùng miền đất nước chính là một điểm sáng của Đồ Rê Mí Đôi 2013 giữa rất nhiều chương trình truyền hình thực tế dành cho trẻ em hiện nay. Và việc các em đã thể hiện "rất ngọt" các làn điệu dân ca, làm sống dậy âm nhạc dân gian trong lòng khán giả trong đêm thi tối 1/9 vừa qua cho thấy được tài năng, nỗ lực luyện tập và tình yêu âm nhạc của các thí sinh Đồ Rê Mí, cũng như một bước đi đúng đắn của ban tổ chức chương trình.
PV