Đạt Nguyễn: Người nghệ sỹ mù đầy tài năng của Bayadera
(Dân trí) - Đạt Nguyễn còn khá xa lạ đối với cộng đồng người Việt trong nước, nhưng tại Mỹ và một vài quốc gia châu Âu, tên tuổi của anh được các tín đồ của Punk, Alternative nhắc đến với sự cảm phục và ngưỡng mộ.
Nguyễn Đức Đạt, một nghệ sỹ guitar đầy tài năng, anh là người Việt định cư tại Mỹ từ năm 1991. Bị mù cả hai mắt từ nhỏ nhưng với niềm say mê bộ môn guitar, anh hăng hái tập luyện và đã tham gia thành lập ban nhạc chuyên chơi dòng Alternative lấy tên là Bayadera.
Duyên số của Đạt Nguyễn với Rock bắt đầu “nhen nhóm” khi anh gặp Huy - tay trống Steel Owl ngày nào. Mỗi khi rảnh rỗi, Đạt và Huy lại hòa tấu một bản nhạc ngẫu hứng, trao đổi với nhau về kỹ thuật chơi nhạc, chơi Rock. Huy từng nhận xét về Đạt Nguyễn : “Đạt rất dễ gần, dễ thương, đặc biệt có độ cảm nhạc rất tốt dù đôi mắt bị mù”.
Sang năm 1999, Đạt quyết định giã từ con đường sô-lô và cùng cùng Chris, Mehrdad, và Việt (một người Việt Nam khác) mạnh dạn lập một ban nhạc chuyên chơi dòng Alternative lấy tên là Bayadera.
Vì trong ban nhạc có hai thành viên người Việt Nam là Đạt Nguyễn và Việt, nên người nghe có thể dễ dàng nhận ra “chất” châu Á trong âm nhạc nhạc của Bayadera, đặc biệt là một số bản mang đậm “hương vị Việt Nam”.
Tuy nhiên, cuối năm 1999, Việt đã chia tay nhóm và Bayadera tiếp nhận thêm hai thành viên mới là Gina Brandy, Adam Recsam, lúc này, Bayadera mới thực sự ổn định.
Chơi Alternative có lúc là Punk kết hợp nhuần nhuyễn với âm nhạc Việt Nam, Ba Tư, Châu Phi, Nam Mỹ…Bayadera sớm tìm cho mình một phong cách mà theo BBC bình luận là : “Rockband đa sắc thái, đa văn hóa”.
Những âm hưởng guitar nhanh mạnh cùng chất giọng tình cảm mang “gam màu nóng” của Gina là nét đặc trưng của Bayadera, có thể dễ dàng nhận ra trong album đầu tay 90 Million Miles của họ. Album này đã lọt vào top album bán chạy nhất năm 2000.
Bayadera có tiếng vang khá lớn ở Mỹ, họ được đánh giá cao bởi lối chơi và chất nhạc lạ lẫm, vay mượn tố chất Post-Punk cùng chất Folk bên cạnh một phong cách “Pop hoang dã, Pop tự do”.
Đạt Nguyễn chịu ảnh hưởng từ những tay guitar kinh điển như Eric Clapton, Bob Dylan….. Tiếng guitar của anh mang đậm phong cách Blue Rock kết hợp với kỹ thuật guitar đương đại đã góp phần tạo nên nét nổi bật trong chất Alternative của Bayadera.
Báo chí Mỹ cũng đánh giá rất cao tiếng guitar của Đạt Nguyễn: “Chỉ nhìn vào tay guitar Đạt Nguyễn thôi là bạn đã có thể hình dung ra lối chơi của Bayadera. Có thể nói họ đã tìm thấy chiều sâu của Alternative Rock khi có người nghệ sỹ mù đầy tài năng này”.
Đầu năm 2004, album thứ 2 của họ Bayadera Unpugged được phát hành và đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Alternative Mỹ. Với khả năng chơi guitar của mình và Bayadera, Đạt Nguyễn vẫn đang từng bước Việt hóa Rock bằng thứ ngôn ngữ âm nhạc của riêng anh.
Lê Quí Lợi - T.T.Thúy