Cha cõng con - bộ phim xúc động về gia đình
(Dân trí) - Theo chia sẻ của Lương Đình Dũng, anh bắt đầu nhen nhóm ý tưởng làm phim Cha cõng con khi đọc bản tin về vụ án người con cầm gậy đánh cha đến ngã gục. Bị hình ảnh, âm thanh đó ám ảnh, anh càng được thôi thúc làm một điều gì đó thật đẹp về tình cảm gia đình.
Phim dựa theo truyện cùng tên của chính đạo diễn Lương Đình Dũng, tập trung khắc họa tình cha con giản dị và đẹp đẽ của hai cha con Mộc và Cá. Cá mồ côi mẹ từ nhỏ, em có ước được chạm vào những đám mây bay trên bầu trời. Còn người cha dù cả đời quanh quẩn đánh cá bên bờ sông nhưng vẫn lặng lẽ nuôi dưỡng trong lòng cậu con trai những câu chuyện tưởng tượng về vùng đất tràn ngập ánh sáng mà chính ông cũng chưa bao giờ được đặt chân đến.
Lương Đình Dũng nói: “Tôi nghĩ rằng khi cái tình trỗi dậy, đó sẽ là thứ quý giá nhất mà con người ta có được để dành cho nhau, khi cái tình nhiều lên thì sẽ không còn những chuyện đau lòng nữa”.
Bộ phim bấm máy lần đầu vào ăm 2013. Tuy nhiên toàn bộ bối cảnh bị lũ nhấn chìm, mọi kế hoạch đều bị hoãn. Dự án tưởng như phải huỷ bỏ khi những diễn viên nhí cũng dần lớn lên không còn hợp với độ tuổi của nhân vật.
Tuy nhiên đạo diễn Lương Đình Dũng ví bộ phim như một điều khiến anh mắc nợ chính mình: “Nếu không hoàn thành, tôi không thể thoát ra cảm giác day dứt, tôi thực hiện dự án vì tự thấy mình cần có trách nhiệm với những người làm cha mẹ và những đứa trẻ”.
Sau 2 năm trì hoãn, cuối tháng 7 qua, ê-kíp Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng lần thứ 2 lên đường. Để có được những khuôn hình tuyệt vời, ưng ý, cả đoàn phải di chuyển gần 20 ngàn km từ từ Hà Giang, Bắc Mê, Tuyên Quang, Hà Gội đến Sài Gòn.
Chọn diễn viên cho bộ phim cũng là một thử thách lớn. Sau thời gian dài tìm kiếm, cuối cùng, cậu bé gần 6 tuổi Đỗ trọng Tấn ở làng trẻ SOS Việt Trì được chọn vào vai cậu bé Cá. Sự thiếu thốn của một cậu bé mồ côi khát khao được có cha mẹ khiến ê-kíp thực sự xúc động, đặc biệt trong cảnh cậu cất tiếng gọi cha hay vòng tay ôm cổ người cha trong phim. Còn vai người cha – được giao cho diễn viên Ngô Thế Quân (Thời xa vắng, Chuyện của Pao).
Sau Chuyện của Pao, cũng nhiều người rủ rê Thế Quân tiếp tục làm phim, chủ yếu là phim truyền hình nhưng anh từ chối hoặc vì kịch bản không hấp dẫn, hoặc vì không sắp xếp được thời gian. Diễn xuất với Thế Quân cũng đơn giản như vẽ một bức tranh cho vui - đó là cuộc chơi nghệ thuật, không phải nghề kiếm sống - nên anh chỉ làm khi có cảm hứng.
Chuyện đóng phim tưởng đã vào dĩ vãng với Thế Quân thì đạo diễn Lương Đình Dũng lại tìm đến anh để mời vào vai nam chính trong phim điện ảnh Cha cõng con. "Khi anh Dũng trao đổi qua về nội dung phim, tôi đã bị hấp dẫn. Khi được cầm kịch bản trong tay, tôi thực sự bị thuyết phục. Phim thu hút tôi bởi tính nhân văn" - Thế Quân hào hứng.
Trong Cha cõng con, Thế Quân vào vai người đàn ông sớm mất vợ, một mình nuôi con, mưu sinh bằng nghề đánh cá. Tuy chưa có gia đình nhưng Thế Quân cho rằng, việc thiếu kiến thức làm cha không gây khó cho anh bởi anh đã chứng kiến cuộc đời "gà trống nuôi con" của người thân, học hỏi cách cư xử, kinh nghiệm từ họ. Đạo diễn Lương Đình Dũng yêu cầu anh phải tới ở vùng sông nước một tháng và sống cùng diễn viên nhí đóng vai con mình để có thể đảm nhận vai diễn một cách trung thực nhất.
Khởi quay đúng vào những ngày mưa bão lớn, đoàn làm phim thường xuyên làm việc trong điều kiện mưa bão, sấm sét. Thế nhưng cả đoàn cũng gặp nhiều may mắn bất ngờ. Đặc biệt, khi vừa kết thúc cảnh quay tại dòng sông cũng là lúc lũ tràn về nhấn chìm toàn bộ bối cảnh.
Điều đặc biệt hơn, kịch bản Cha cõng con do biên kịch Hollywood chắp bút. Tình cờ tham gia khóa đào tạo về biên kịch do Pilar Alessandra trực tiếp hướng dẫn khi cô sang Việt Nam, Lương Đình Dũng tranh thủ cơ hội nhờ cô sửa kịch bản hộ mình. Người từng được đạo diễn danh tiếng Steven Spielberg chọn làm trưởng bộ phận phân tích kịch bản khi thành lập hãng Dream Works cho biết, lịch của cô luôn kín, nếu muốn làm việc với cô phải chờ khoảng 6 tháng.
Pilar Alessandra cũng nói với Lương Đình Dũng: “Tôi sẽ không hướng nội dung của bạn theo Hollywood vì như vậy nó sẽ mất đi chất Á Đông trong câu chuyện của bạn."
Khi thưởng thức những khuôn hình trong Cha cõng con, nhà biên kịch Hollywood Pilar Alessandra phải rơi nước mắt trước những hình ảnh hiếm thấy. Cô bày tỏ sự tự hào và hạnh phúc khi được tham gia dự án này.
KL