Cái được và chưa được ở Bài hát Việt 2005

Sau hai cuộc “đãi cát”, chương trình Bài hát Việt 2005 vẫn thực sự chưa tìm được vàng - và vàng như thế nào mới đúng chuẩn? Ý kiến khán giả thế này, còn ban giám khảo lại thế khác, liệu có tìm được tiếng nói chung?

Chúng tôi trao đổi cùng nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện - thành viên BGK Bài hát Việt 2005 về cái được và chưa được của Bài chương trình.

Qua hai show, trình diễn trên 20 ca khúc, nhưng rất nhiều người chưa cảm thấy hài lòng và tự hỏi: Liệu cuộc chơi này có tìm được hạt vàng nào trong hàng trăm ca khúc gửi đến tham gia chương trình? Anh nghĩ sao?

Vấn đề ở chỗ, "vàng" theo quan điểm công chúng và "vàng" theo quan điểm của BGK khác nhau. Thế nào là "vàng"? Công chúng có năm bảy loại. Có người cho những ca khúc, ca từ giống nhạc Hồng Kông là vàng - “anh không muốn bất công với em” hay “anh muốn vừa lòng cả hai” - nhưng có người cho rằng chỉ có ca khúc, ca từ ngợi ca đất nước là vàng. Thật là khó!

Tôi còn nhớ cách đây mười năm, những bộ phim Hồng Kông được mang về các khu phố cho mướn, các em nhỏ xem hàng ngày, nhập tâm, các ca khúc nhạc Việt mà giống lời Hoa sở dĩ được nhiều bạn trẻ yêu thích bắt nguồn từ  đó. Một số ca khúc do các nhạc công đánh nhạc ở các vũ trường, quán bar ngày nào các bạn đó cũng chứng kiến những cuộc ăn chơi sa đoạ, nào thuốc lắc, nào các cô gái ôm cột nhảy nên họ viết về những đau đớn tình đời, tình người, qua những tình yêu rách nát…

Nhưng đó chỉ là một thế giới thu hẹp, đâu phải ai cũng có cuộc sống như thế. Từ đó sinh ra một loại ca khúc để phục vụ cho những đôi tai thực ra không cần nghe nội dung làm gì, chỉ cần dễ nghe, thấy quen quen đâu đó là được rồi. Và với họ, những ca khúc như thế là vàng. Chín người mười ý, chúng ta phải tìm mẫu số chung, một bài hát phù hợp thị hiếu chung của khán giả trẻ. Vậy là ổn.

Ngoài những tiêu chí được thông báo rộng rãi thì cuộc chơi này có điều gì đặc biệt hơn những cuộc chơi đã có?

Những cuộc thi khác, nhạc sĩ chỉ gửi bản nhạc đến là xong, nhưng lần này chúng tôi yêu cầu bản nhạc phải kèm theo demo. Đây chẳng có gì mới mẻ, các nước người ta đều làm như vậy. Nếu tổ chức được một cuộc chơi như thế, tại sao chúng ta không làm cho thật sự chuyên nghiệp luôn? Bài hát Việt 2005, cái tên nghe cũng khá “kiêu” nên chúng tôi làm việc rất vất vả, chọn lựa ra các ca khúc có tầm một chút, những bài chưa đạt gạt qua một bên. Chúng tôi dành 2 giải do công chúng lựa chọn để qua đó hiểu hơn nhu cầu công chúng, họ muốn nghe và cần nghe gì. Những người làm công tác âm nhạc vẫn có ý kiến nên định hướng thị hiếu - nhưng định hướng bằng cách nào khi không chịu lắng nghe?

Có điều tôi lo lắng là vấn đề âm thanh, vì địa điểm diễn ra chương trình cứ dời hết chỗ này đến chỗ khác nên dàn âm thanh không ổn định. Những chương trình truyền hình trực tiếp, ca sĩ phần lớn hát lip-sync, âm thanh là âm thanh chuẩn trong phòng thu, còn chương trình này phải hát live toàn bộ. Âm thanh không ổn, một bài hát hay thành dở, khán giả bình chọn qua những gì nghe lúc đó sẽ bị ảnh hưởng. Cần có chuyên viên chỉnh âm thanh có nghề, nếu không sẽ dễ làm hỏng chương trình.

Trong show diễn đầu tiên, bài hát của Lương Bằng Quang được chọn, một số người lớn tuổi tỏ ra không hài lòng, cho rằng thứ nhạc ấy thuộc loại "ba lăng nhăng". Nếu ở show thứ 2, bài của Lương Bằng Quang lại được khán giả thích và chọn tiếp thì anh nghĩ sao?

Nói thiệt là trong chương trình đầu, chúng tôi phải làm động tác vận động, vì chưa ai hình dung Bài hát Việt 2005 như thế nào mà gửi bài tham gia. Võ Thiện Thanh được vận động hai bài, Tuấn Khanh, Lương Bằng Quang cũng vậy… Nhưng chúng tôi còn cân nhắc, trong show đầu tiên đưa 2 bài của Lương Bằng Quang có nên không, khán giả sẽ nghĩ là BGK ưu ái, nên phân ra hai show. Đây là thời điểm chúng ta hội nhập với thế giới, âm điệu điện tử phù hợp với giới trẻ, mà cái này Lương Bằng Quang viết "ra chất", tại sao chúng ta lại gạt đi?

Nhưng có một điều, nếu Lương Bằng Quang chăm chút hơn về ca từ, ca từ Việt hơn một chút sẽ hay hơn nhiều. Viết rap như thế là tốt nhưng còn "Tây" lắm, vẫn là của người ta, không phải của mình. Nếu Lương Bằng Quang tiếp tục có giải, với tôi không có gì bất ngờ, còn ý mọi người ra sao tôi xin chịu!

Là thành viên BGK, anh nghĩ các ca khúc từ chương trình này có thể sẽ là định hướng mới cho ca khúc Việt trong một giai đoạn hay chí ít là một năm?

Nói định hướng nghe có vẻ to tát. Những nhạc sĩ ngoài Bắc có ca khúc rất hay, ca từ chăm chút kỹ, có lẽ họ sáng tác đã lâu rồi cất đó, giờ mới đem ra "chơi". Còn các nhạc sĩ trẻ phía Nam viết giai điệu rất được nhưng nội dung ca từ lại chẳng có gì hay. Qua cuộc thi này, hy vọng sẽ tìm sự hoà hợp, thị trường nhạc Việt có thêm nhiều ca khúc hay. Những ca khúc được chọn dựng và ca khúc được giải sẽ là nền, là "cốt" cho ca khúc Việt  ở thời điểm này.

 Theo Giaidieuxanh