1.001 thủ đoạn "bẩn" của bầu sô hải ngoại

Một bầu sô “cỡ bự” trong nước vừa gửi đơn đến một số cơ quan báo chí cung cấp thông tin liên quan đến sự kiện một số bầu sô ở hải ngoại đã lợi dụng việc kê khai thuế thu nhập của ca sĩ trong nước để gây trở ngại cho việc xuất ngoại của họ.

Theo bầu sô này, đằng sau đơn tố cáo là cuộc “tử chiến” giữa các cá nhân cùng tham gia tổ chức một chương trình (do ăn không đồng, chia không đủ lợi nhuận), của bầu sô này với bầu sô khác (vì cái "tội" nâng giá cát-sê, lôi kéo ca sĩ về phía mình).

"Cắn" cát-sê đủ kiểu

Muốn ra nước ngoài biểu diễn hợp pháp (không bằng con đường du lịch, thăm thân nhân), ca sĩ phải thông qua một đơn vị tổ chức biểu diễn trong nước, phải đóng thuế 28% trên tổng số thu nhập. Với các đối tác hải ngoại thì còn phải tuân theo quy định của nước sở tại. Muốn xin cấp hộ chiếu lao động có thời hạn cho ca sĩ sang Mỹ biểu diễn, điều kiện bắt buộc với các bầu sô là công ty của họ phải có doanh thu năm năm liền trên 500 ngàn USD, đồng thời phải được cơ quan thuế của Mỹ xác nhận đã đóng thuế đầy đủ và được nghiệp đoàn nghệ sĩ Hoa Kỳ chấp nhận. Chính sự kiểm soát nghiêm ngặt này nên mặc dù số lượng bầu hải ngoại nhiều nhưng những người có "quota" về nước mời ca sĩ sang hát hợp pháp chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngoại trừ những ca sĩ có "máu liều", chọn đường bay sô lậu để có thu nhập cao, đa số ca sĩ bay sô đều phải "biết điều" với ông bầu đứng ra bảo lãnh mình.

Người quản lý của ca sĩ Đan Trường cho biết bình quân mỗi chuyến bay sô hải ngoại ca sĩ này phải "cống nạp" cho bầu 500 USD. Ngoài ra còn phải "gánh" luôn cả những chi phí đáng ra là của bầu (trong sô diễn ở Canada, Đan Trường phải chi 1.000 USD (lượt đi) cho người chỉnh âm thanh từ Mỹ bay sang và trả lương cho người này 100 USD/ngày). Tương tự, ca sĩ Quang Dũng phải "cắn răng" để bầu kê khống chi phí ăn ở lên "một tí" vào mức cát-sê anh ký nhận. Có chương trình như Ngày Việt Nam ở Mỹ, anh không được bầu trả cát-sê nhưng trên hợp đồng vẫn phải ký nhận 500 USD/đêm.

Không chỉ "cắn" trực tiếp, một số bầu còn trực lợi từ ngay quyền được đưa ca sĩ ra hải ngoại bằng cách"sang tay ca sĩ cho những bầu sô khác như trường hợp mới đây của nữ ca sĩ C. Chị được mời sang Mỹ hát cho bầu D. nhưng sang đó lại bị "bán" sang bầu L "Với thủ đoạn này, ông bầu bảo lãnh ca sĩ sẽ kiếm được ngay một khoản lợi mà không cần làm sô. Còn ca sĩ phải chịu khấu trừ chi phí biểu diễn tới hai lần để có được sô diễn... " - nữ ca sĩ C. kể.

Gieo "tiếng ác" cho ca sĩ

Không như hoạt động biểu diễn trong nước, chuyện bể sô của ca sĩ ở hải ngoại là chuyện "cơm bữa". Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố này: do ca sĩ bị trục trặc giấy tờ, trùng sô diễn, bị những kẻ quá khích ở hải ngoại chống đối... Chính vì vậy công nghệ tổ chức sô diễn ở hải ngoại vốn bị nhiều dư luận ở đây châm chích là "treo đầu dê, bán thịt chó".

 

Trong số những poster gửi về Việt Nam tố cáo ca sĩ trốn thuế có rất nhiều tờ là "đề tài" của các bài viết về nạn bể sô của báo chí hải ngoại trong năm 2005. Có thể kể ra là chương trình Ca vũ nhạc kịch mùa xuân 2005 (không có Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Ngọc như quảng cáo) đêm nhạc của D&D tại Hí viện Lamirada (Quang Dũng thông báo vắng vì trục trặc giấy tờ... ) Ca sĩ Cẩm Vân cho biết trong năm 2005 chị không có kế hoạch sang Mỹ biểu diễn cho một chương trình nhưng vẫn phát hiện tên mình trên một poster quảng cáo bên đó. "Làm như vậy là rất bất lợi cho ca sĩ. Bởi nếu cơ quan thuế dựa vào đây nghi ngờ ca sĩ trốn thuế thì oan cho họ..." - ca sĩ Cẩm Vân nói.

Ca sĩ Mỹ Tâm lại gặp một rắc rối khác bởi cuộc chiến giữa các bầu. Trong đêm nhạc hội hè tình yêu tổ chức ở Bắc Cali giữa năm 2005, mặc dù "tóc nâu môi trâm" đã ký hợp đồng với The Keys Entertainment nhưng không biết từ đâu trên website của cô xuất hiện thông báo "Chương trình này là treo đầu dê..." và "Mỹ Tâm không có lịch trình sang Mỹ biểu diễn trong thời gian này. Sô diễn của The Keys là mạo danh...". Báo hại ban tổ chức phải nhờ đến một đài phát thanh ở Mỹ phỏng vấn Mỹ Tâm (đang ở tại Houston, Texas) để cô tái khẳng định là mình sẽ có mặt trong chương trình như quảng cáo. Đến lúc này mọi chuyện mới ngã ngửa là cái "thông cáo đính chính" trên website của Mỹ Tâm chỉ là một màn tranh thương kiểu mới, không phải do chính tay cô thực hiện.

Tẩy chay và tìm cách bít đường về

Một trong những sự kiện ồn ào nhất của hậu trường làng nhạc ở hải ngoài trong năm qua là chuyện 45 ca sĩ ở đây đồng loạt ký tên vào một lá thư kêu gọi tẩy chay ông bầu Dũng đen và ca sĩ trong nước vì lý do chính trị và ca sĩ trong nước sang biểu diễn có... đóng thuế.

Với những ai không hiểu nhiều về hậu trường có lẽ sẽ thấy sốc trước lá đơn này nhưng với những người trong cuộc thì không ai lại không biết đó là thủ đoạn cạnh tranh của một số ca sĩ hải ngoại mà đầu têu là vợ chồng ca sĩ Bằng Kiều, Trizzi Phương Trinh... Hai vợ chồng này chỉ vì "nóng máu" khi thấy đất diễn của mình ngày càng hẹp dần bởi Thu Phương (vợ bầu Dũng đen) và một số ca sĩ tên tuổi trong nước đã đứng ra vận động ký tên vào lá đơn trên. Mọi chuyện chỉ im ắng đi khi ông bầu Dũng đen lên tiếng sẽ kiện những người ký tên phản đối ông ra tòa vì đã làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty ông.

Ngoài việc bị công khai gây chiến như trên, nhiều ca sĩ còn dở cười dở khóc bởi những trò chơi xấu khác mà chỉ có ca sĩ và bầu sô không ưa họ mới nghĩ ra. Nam ca sĩ Q. đã từng "lận đận" khi anh đang ở trên xe với ông bầu thì bị cảnh sát chặn lại để làm rõ tố cáo trên xe đang cất giấu... ma túy. Dù sự việc có được làm sáng tỏ thì đêm diễn đó Q. cũng đã bị trễ. Hay như trường hợp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhiều lần đang hát trên sân khấu bị "khán giả" chạy lên nhét cờ "ba que" vào tay để chụp ảnh. Ai cũng biết đây là thủ đoạn của một số thế lực muốn kiếm cớ bít đường về Việt Nam của ca sĩ này. Nếu mất cảnh giác giữ lá cờ ấy trong tay vài phút, chắc hẳn ca sĩ hay gây sốc Đàm Vĩnh Hưng cũng sẽ phải bị... sốc khi thấy ảnh mình cầm cờ ba que xuất hiện đầy trên các tờ báo chống cộng ở hải ngoại...

Những sự cố trên đây đã phân nào cho thấy việc bay sô của ca sĩ trong nước ra hải ngoại không phải chỉ đem tài năng, trí tuệ phục vụ nhu cầu ca nhạc của kiều bào mà còn phải đương đầu với những cạm bẫy khác do bầu sô, ca sĩ hải ngoại và những thế lực chính trị đối kháng quá khích giăng ra. Nếu không tỉnh táo, có bản lĩnh, ca sĩ dễ trở thành nạn nhân như chơi...

 Theo Pháp luật TPHCM