Xôn xao trước tấm biển gây tranh cãi của một quán cơm tấm ở TPHCM

Việt Hà

(Dân trí) - Tấm biển của quán cơm tấm ở TPHCM với nội dung thông báo về cách thanh toán khi nhân viên giao hàng tới lấy đồ phải làm tròn tiền theo hướng tăng lên nếu trả bằng tiền mặt đang gây nhiều tranh cãi.

Mới đây trong đoạn video chia sẻ của một nam shipper (tạm dịch: người giao hàng) thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng vì một tấm biển thông báo. Theo chia sẻ của người này, đây là quy định của một quán ăn tại TPHCM.

Cụ thể, theo cơ sở kinh doanh ăn uống này, khi shipper tới nhận đồ cho khách phải trả trước tiền, nếu họ thanh toán bằng hình thức chuyển khoản sẽ gửi đúng số tiền kể cả số lẻ. Trong trường hợp người giao hàng đưa tiền mặt để nhận đồ, số tiền phải làm tròn theo hướng tăng lên.

Xôn xao trước tấm biển gây tranh cãi của một quán cơm tấm ở TPHCM - 1
Tấm biển với nội dung thông báo của một cửa tiệm cơm tấm ở TPHCM gây tranh cãi (Ảnh cắt từ clip).

Ví dụ, nếu hóa đơn món ăn hết 11.250 đồng, nhân viên giao hàng chuyển khoản đúng số tiền nêu trên. Ngược lại, nếu đưa tiền mặt, nhân viên phải gửi cho quán 12.000 đồng (làm tròn số lẻ phía sau).

Bài viết vừa chia sẻ đã nhận về lượng tương tác lớn với nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó đa số ý kiến nhận định, cách tính của nhà hàng là bất hợp lý, gây khó khăn cho người giao hàng.

Xôn xao trước tấm biển gây tranh cãi của một quán cơm tấm ở TPHCM - 2
Suất cơm tấm của một cửa tiệm ở TPHCM (Ảnh: Emily).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, anh Nguyễn Quốc Doanh, người có thâm niên 5 năm trong nghề vận chuyển hàng hóa hiện làm việc tại TPHCM, bày tỏ sự bất bình về quy định của cơ sở kinh doanh này.

Anh Doanh cho rằng, đây là cách nhà hàng ép các tài xế nếu tới lấy gấp đơn hàng không thể hủy ngang, chấp nhận làm tròn tiền để hoàn thành đơn trước khi giao tới khách.

Với nhiều năm trong nghề giao hàng hóa và thực phẩm đồ ăn uống, anh Doanh từng gặp nhiều trường hợp khách hàng chủ động làm tròn tiền theo hướng tăng lên để shipper đỡ thiệt thòi. Tuy nhiên, anh chưa từng rơi vào tình huống bị nhà hàng yêu cầu tính tròn số dư để thanh toán hóa đơn như trường hợp kể trên.

"Với một quán có lượng đơn hàng trong ngày nhiều, họ chỉ cần làm tròn số dư của cả trăm đơn sẽ thu về khoản tiền không chính đáng. Đây là hình thức ép buộc khiến anh em giao hàng rơi vào thế bị động, đẩy phần thiệt thòi cho người shipper", anh Doanh nhận định.

Xôn xao trước tấm biển gây tranh cãi của một quán cơm tấm ở TPHCM - 3
Anh Doanh, một nam shipper nhận định, cách tính của cửa tiệm cơm tấm không hợp lý (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Trong khi đó, không ít ý kiến cho rằng, nhà hàng đã có cách xử lý số dư lẻ trong hóa đơn chưa khéo léo, thiếu tế nhị.

Ví dụ, cơ sở có thể áp dụng quy tắc nếu đơn hàng có số lẻ trên 500 đồng sẽ làm tròn tiền lên, còn dưới 500 đồng sẽ làm tròn tiền xuống. Các đơn hàng trong ngày sẽ bù trừ lẫn nhau để cả người bán và người nhận hàng cùng thấy thoải mái.

Theo tìm hiểu, đây là vụ việc xảy ra tại một quán cơm tấm có tiếng nằm trên đường Lý Thường Kiệt thuộc quận 10, TPHCM. Khi phóng viên liên hệ phản ánh, đại diện quán cơm đã từ chối trả lời.

Trước đó, một vụ việc tương tự từng xảy ra vào tháng 12/2023 tại quán phở gà nằm ở vỉa hè gần ga Hà Nội khiến khách hàng bức xúc.

Vị khách cho biết, bữa ăn hết 45.000 đồng nhưng lại bị chủ quán làm tròn thành 50.000 đồng mà không nêu lý do. Vì số tiền rất nhỏ và không muốn làm căng, vị khách thanh toán xong nhưng không vui. 

Vị khách cho rằng, số tiền 5.000 đồng hiện rất nhỏ so với giá cả ăn uống hiện tại và sẵn lòng không nhận tiền thừa bị lẻ nếu quán chủ động ngỏ ý xin. Tuy nhiên việc chủ quán tự ý làm tròn tiền mà không hỏi ý khách, thể hiện thái độ không rõ ràng, kém sòng phẳng.

Nhận định về trường hợp này, ông Hoàng Tùng - chuyên gia F&B, nhà sáng lập Pizza Home, cho rằng "bản chất của sự việc này là việc làm sai".

"Về mặt nguyên tắc, kể cả thừa của khách 1.000 đồng cũng phải trả lại. Theo tôi, lỗi sai này xảy ra từ vài lý do. Một số chủ quán theo thói quen nghĩ một vài nghìn đồng không quan trọng và tự động làm tròn, nhưng lại gây ra sự khó chịu cho khách. Nếu muốn làm tròn, chủ quán cần xin phép khách hàng. Nếu họ đồng ý thì không sao, nếu không, kể cả số lẻ cũng phải trả đủ.

Về lâu dài, nếu hiện tượng này lặp lại, khách hàng sẽ nảy sinh tâm lý khó chịu, thiếu tin tưởng, không muốn quay lại và quán sẽ mất khách", ông Tùng phân tích.