Vụ “xòe 700 USD” và kinh nghiệm quản lý nhập cảnh

(Dân trí) - Quản lý nhập cảnh để hạn chế lao động bất hợp pháp không phải là vấn đề mới tại các cửa khẩu hải quan. Vấn đề là làm thế nào để quản lý một cách hiệu quả, không ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch của mình mà vẫn làm hài lòng khách du lịch.

Việc du khách Việt Nam và một số nước khác bị hải quan Thái Lan buộc phải “xòe” 700 USD hay 2,000 bath để ngang mặt chụp hình rồi mới được nhập cảnh gần đây khiến không chỉ khiến khách du lịch mà cả các cơ quan quản lý ngành du lịch và các doanh nghiệp lữ hành vô cùng bức xúc.

 

Vụ “xòe 700 USD” và kinh nghiệm quản lý nhập cảnh

 

Việc chứng minh có đủ khả năng chi trả cho những chi phí cho chuyến du lịch là một trong những yêu cầu đầu tiên trong thời gian lưu trú của khách du lịch nước ngoài. Quy định này vẫn được áp dụng khi nhập cảnh vào nhiều quốc gia trên thế giới nhưng bằng những hình thức khéo léo và cho thấy sự tôn trọng du khách hơn hẳn cách làm của Thái Lan.

 

Ví dụ, du khách nước ngoài khi đến Mỹ du lịch phải chứng minh cho nhân viên hải quan ở sân bay rằng họ có đủ tài chính để trang trải cho các chi phí đi lại, ăn ở, giải trí trong thời gian ở đây. Số tiền này phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không qui định một mức cụ thể vì nó được căn cứ dựa trên thời gian khách lưu trú  hay hình thức lưu trú (ở khách sạn hay ở với người thân) tại đây.

 

Các cán bộ hải quan cũng sẽ là người đưa ra quyết định có kiểm tra tài chính của du khách hay không trước khi đóng dấu nhập cảnh. Tuy nhiên, thông thường những câu hỏi về tài chính này chỉ được đưa ra khi các nhân viên nhận thấy những khách lẻ có biểu hiện đang lên kế hoạch ở lại làm việc tại đây. Còn đối với những khách du lịch đi theo đoàn thì trường hợp kiểm tra là hiếm thấy.

 

Trong những trường hợp kiểm tra, những nhân viên thông thường sẽ hỏi du khách những câu hỏi về dự định, kế hoạch của họ trong chuyến đi trong khi xem xét những giấy tờ liên quan. Các đánh giá chính xác hơn sẽ được dựa trên những thông tin thông qua thẻ tín dụng, tiền mặt, séc du lịch, thư chuyển tiền hay thậm chí chỉ đơn giản dựa trên vé máy bay khứ hồi hoặc hóa đơn thanh toán tour du lịch.

 

Và thông thường thì du khách sẽ chuẩn bị thêm sẵn một bản sao chứng minh tài khoản ngân hàng gần nhất phòng trường hợp bị kiểm tra thay vì mang theo một số tiền mặt lớn trong ví.

 

Vụ “xòe 700 USD” và kinh nghiệm quản lý nhập cảnh

 

Để kiểm tra xem khách du lịch Việt Nam có ý định ở lại Thái Lan làm việc sau khi nhập cảnh bằng visa du lịch hay không còn có nhiều cách khác chứ không nhất thiết phải bằng những hành động đối xử thiếu tôn trọng đang được thực hiện ở cửa khẩu Poipet, Thái Lan.

 

Ví dụ như ở New Zealand, cán bộ hải quan sẽ yêu cầu du khách chứng minh kế hoạch rời khỏi đây sau khi kết thúc chuyến du lịch trong khoảng thời gian visa có hiệu lực thay vì kiểm tra tiền mặt có trong ví của khách. Du khách có thể xuất trình vé du lịch có xác nhận của New Zealand ngày bạn rời đi hoặc xác nhận bằng văn bản của một hãng hàng không hay công ty du lịch mà bạn đã đăng kí và thanh toán trước.
 

Dẫu biết việc thắt chặt an ninh, kiểm soát người nhập cảnh là việc làm bình thường của các quốc gia, tuy nhiên không thể để hình kiểm tra khiếm nhã, bất lịch sự và thiếu công bằng đối với khách du lịch – những người mong muốn đến tham quan và tìm hiểu về con người và đất nước mình đến cảm thấy bị xúc phạm.

 

Lê Nhàn

Tổng hợp