VITM Hà Nội 2014 - Một thương hiệu đã được khẳng định

(Dân trí) - Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội đã khép lại sau 4 ngày sôi nổi với hàng loạt các sự kiện. Cho tới thời điểm này, có thể khẳng định VITM đã trở thành thương hiệu không thể thiếu của du lịch Việt Nam.

Chiều 6/4, trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức hội chợ VITM Hanoi 2014 cho biết: “Hội chợ này đã thực sự trở thành hội chợ kích cầu lớn nhất. Nếu như tại VITM Hanoi 2013 mới chỉ có 30 doanh nghiệp bán trực tiếp các sản phẩm khuyến mại thì tại VITM Hanoi 2014, hầu như tất cả các doanh nghiệp tham gia hội chợ đều chào bán sản phẩm trực tiếp các sản phẩm khuyến mại.

Ông Vũ Thế Bình, trưởng ban tổ chức phát biểu tại lễ bế mạc
Ông Vũ Thế Bình, Trưởng ban tổ chức phát biểu tại lễ bế mạc

Với 508 gian hàng của 665 doanh nghiệp, trong đó có 154 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến quốc gia của 22 nước và vùng lãnh thổ, với khoảng 3.200 lượt các doanh nghiệp đến làm việc tại hội chợ và khoảng 52.000 lượt người đến tham quan và mua sản phẩm du lịch, VITM Hanoi 2014 đã trở thành Hội chợ Du lịch Quốc tế có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Có thể khẳng định, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và nước ngoài tham gia hội chợ đã trải qua những ngày sôi nổi nhất, căng thẳng nhất nhưng cũng là ngày vui nhất khi chỉ trong vài ngày đã bán hết các sản phẩm đã chuẩn bị trong nhiều tháng trước đó.

“Tôi không nghĩ là hội chợ năm nay có số lượng tour lẻ được bán ra nhiều như vậy. VITM Hanoi 2014 lần này là nguồn động viên lớn để doanh nghiệp quyết tâm mở rộng khai thác thị trường", ông Nguyễn Hồng Đài, Giám đốc công ty Du lịch APT chia sẻ khi được hỏi về đánh giá của mình về VITM Hanoi 2014.

Các ứng cử viên đại sứ du lịch trong phần đối thoại với báo chí và công chúng
Các ứng cử viên đại sứ du lịch trong phần đối thoại với báo chí và công chúng

Ngay trong thời gian diễn ra hội chợ, dự án ERST do EU tài trợ đã tổ chức một cuộc khảo sát độc lập các đơn vị tham gia hội chợ đã đưa ra kết quả rằng: đã có 75,3% đơn vị hài lòng với hội chợ, 16,9 % đánh giá bình thường và 7,9% là chưa hài lòng. Kết quả này cho thấy VITM đã thực sự đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp du lịch và đáp ứng từng bước nhu cầu du lịch của người dân Việt Nam.

Thống kê sơ bộ của Ban tổ chức trong 4 ngày diễn ra hội chợ, ba doanh nghiệp hàng không như Vietnam Airline, Vietjet Air, Jetstar đã trực tiếp bán ra khoảng 14.500 vé máy bay, chỉ thống kê từ các doanh nghiệp trong liên minh kích cầu đã bán trực tiếp cho người tiêu dùng khoảng 12 nghìn tour du lịch nội địa và quốc tế.

Không như nhiều hội chợ khác thường thấy ở Việt Nam gần đây, trong ngày cuối các đơn vị thường dọn gian hàng từ khá sớm, như VITM năm nay, mặc dù đến cận giờ bế mạc, nhiều đơn vị vẫn cố níu lại để phục vụ nhu cầu khách mua tour.

Các ứng cử viên đại sứ du lịch trong phần đối thoại với báo chí và công chúng
Các ứng cử viên đại sứ du lịch trong phần đối thoại với báo chí và công chúng
Không như nhiều hội chợ khác thường thấy ở Việt Nam gần đây, trong ngày cuối các đơn vị thường dọn gian hàng từ khá sớm. Như VITM năm nay, mặc dù đến cận giờ bế mạc, nhiều đơn vị vẫn cố níu lại để phục vụ nhu cầu khách mua tour.

Cùng chung nhận định của nhiều doanh nghiệp, ông Trần Anh Giang, phó giám đốc công ty Truyền thông Du lịch Việt đánh giá: “Đây là hội chợ thành công lớn nhất của công ty ông so với những lần tham gia trước đó. Số lượng người mua tour nhiều, lượng đến tham khảo lựa chọn cũng không ít”, ông Giang chia sẻ.

Mặc dù gian hàng của liên minh năm nay ở vị trí không thuận lợi, thiết kế sơ sài. Tuy nhiên vẫn có hàng trăm người xếp hàng tại mỗi gian hàng để mua sản phẩm du lịch khuyến mại từ đầu giờ sáng đến cuối giờ chiều mỗi ngày. Điều này, một lần nữa khẳng định cho sự thành công của chương trình kích cầu mà ngành du lịch đang và tiếp tục triển khai.

“VITM Hanoi 2014 đã không còn thời gian nào trống, các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã phải căng mình ra để có thể vừa bán hàng vừa tham gia các hoạt động nghiệp vụ trong hội chợ”, ông Vũ Thế Bình, Trưởng Ban tổ chức VITM Hanoi 2014 cho biết.

Cùng với đó, cuộc tọa đàm gặp gỡ với các ứng cử viên Đại sứ Du lịch là một điểm nhấn nổi bật của hội chợ năm nay. Những vấn đề nêu ra trong tọa đàm đã khẳng định vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói chung và của hội chợ VITM nói riêng đối với những vấn đề quan trọng của ngành du lịch.

Cho tới thời điểm này, có thể khẳng định, VITM đã trở thành sự kiện thường niên và trở thành thương hiệu không thể thiếu của du lịch Việt Nam. Các hoạt động kinh doanh du lịch và giao lưu văn hóa đa quốc gia đã đưa VITM trở thành một trong những hội chợ lớn nhất trong khu vực.

Song An - Minh Phan