Việt Nam đón khách Trung Quốc cả tháng chưa bằng Thái Lan trong 7 ngày

Huy Hoàng

(Dân trí) - Trong khi Thái Lan đón được 1,38 triệu khách Trung Quốc chỉ trong dịp Tết Nguyên đán 2023, giúp ngành du lịch sớm đạt mục tiêu, thì trong tháng 1 năm nay, Việt Nam đón được 47.000 khách Trung Quốc.

Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết, sự gia tăng đột biến của khách du lịch Trung Quốc tới nước này trong dịp Tết Nguyên đán đã góp phần phục hồi ngành du lịch "đất nước Chùa Vàng" sớm đạt mục tiêu năm nay.

Cụ thể, chỉ tính riêng kỳ nghỉ Tết kéo dài một tuần vừa qua, nước này ước tính đón 1,38 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc.

Trước đó, chính phủ Thái Lan dự kiến đón ít nhất 5 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc trong năm 2023, với khoảng 300.000 lượt khách riêng trong quý đầu tiên. Bởi vậy có thể thấy, với 1,38 triệu lượt khách Trung Quốc chỉ trong dịp Tết cổ truyền, con số này đã vượt quá kỳ vọng.

Việt Nam đón khách Trung Quốc cả tháng chưa bằng Thái Lan trong 7 ngày - 1
Du khách Trung Quốc vui chơi tại một bãi biển ở Pattaya, Thái Lan (Ảnh: Trip).

Theo nghiên cứu của phòng thương mại Thái Lan, tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán đã thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch, với tổng chi tiêu của người tiêu dùng đạt 45 tỷ baht (tương đương 1,37 tỷ USD). Khoảng 38,4% người dân cho rằng mức tiêu thụ tăng đáng kể trong dịp Tết.

Tờ Bangkok Post nhận định, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch quốc gia này bắt nguồn từ nhu cầu tăng cao của người dân khi các quốc gia nới lỏng hạn chế đi lại cũng như biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Việt Nam đón khách Trung Quốc cả tháng chưa bằng Thái Lan trong 7 ngày - 2
Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, lượng khách Trung Quốc tới Thái Lan tăng kỷ lục (Ảnh: Hotels).

Du lịch vốn là một trong những ngành kinh tế trụ cột của "đất nước Chùa Vàng". Các dự án hợp tác du lịch là một phần quan trọng trong hợp tác Trung Quốc - Thái Lan.

Trong khi đó, theo số liệu Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong tháng 1, Việt Nam đón lượng khách quốc tế đạt gần 872.000 lượt, tăng 23,2% so với tháng 12/2022. Những thị trường lớn gồm Hàn Quốc (gần 259.000 lượt), Mỹ (gần 78.000 lượt), Thái Lan (gần 55.000 lượt), Australia (khoảng 44.000 lượt), Nhật Bản (khoảng 34.000 lượt).

Đây là lượng khách quốc tế cao nhất kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát từ tháng 3/2020. Tuy nhiên, so với thời điểm trước đại dịch, con số này vẫn thấp. Tháng 1/2020, Việt Nam đón gần 2 triệu lượt khách nước ngoài.

Cũng trong thống kê của Tổng cục Du lịch, mảng thị trường quốc tế còn gặp khó khăn từ Trung Quốc do lượng khách chưa trở lại như năm 2019. Trong tháng 1/2023, Việt Nam chỉ đón gần 47.000 khách Trung Quốc. Tổng thu từ du lịch tháng 1 đạt 46.000 tỷ đồng, thấp hơn mức trung bình tháng dự kiến của năm 2023 là 54.000 tỷ đồng.

Việt Nam đón khách Trung Quốc cả tháng chưa bằng Thái Lan trong 7 ngày - 3
Khách Trung Quốc là tệp khách hàng lớn và quan trọng với rất nhiều thị trường du lịch trên thế giới (Ảnh minh họa: News).

Số liệu thống kê của Sojern, công ty tiếp thị kỹ thuật số cho lĩnh vực lữ hành có trụ sở ở Trung Quốc, cho thấy, Thái Lan hiện đứng đầu trong danh sách địa điểm du lịch được tìm kiếm trực tuyến trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Cùng chung nhận định, tờ Kyodo News (Nhật Bản) cho biết, Thái Lan vốn là điểm đến phổ biến nhất với du khách Trung Quốc. Ngoài ra còn có Indonesia, Maldives, New Zealand, Nga, Singapore và Thụy Sĩ.

Đáng chú ý hơn, hôm 6/2, Trung Quốc ra thông báo, chính thức nối lại các chuyến du lịch theo tour nước ngoài sau khoảng 3 năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Nhưng hiện tại, chỉ 20 quốc gia nằm trong danh sách.

10 quốc gia châu Á trong danh sách gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Maldives, Sri Lanka và UAE. 10 nơi khác còn lại là Cuba, Argentina, Ai Cập, Fiji, Hungary, Kenya, New Zealand, Nga, Nam Phi và Thụy Sĩ.

Các công ty du lịch cũng sẽ được phép cung cấp các gói chuyến bay và khách sạn cho khách du lịch. 

Như vậy, với bảng danh sách này có thể thấy, Việt Nam, Hàn Quốc hay Nhật Bản và một số nước trong khối Liên minh châu Âu là những cái tên không được nhắc tới.

Được biết, quyết định do phía Trung Quốc đưa ra vào cuối tháng 1 dựa theo những cân nhắc về các biện pháp kiểm soát Covid-19 và phát triển kinh tế.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm