TP.HCM đóng vai trò như thế nào khi thị trường nội địa “lên ngôi”?
(Dân trí) - Đóng góp nguồn khách lớn, có năng lực thu hút khách bằng các sản phẩm mới và khả năng gắn kết các điểm lân cận, TPHCM đang đóng vai trò quan trọng trong kích cầu du lịch sau đại dịch Covid-19.
Theo bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM thì những thông tin liên tục về sản phẩm mới của Thành phố, giới thiệu TPHCM là điểm đến an toàn, sống động, mở chiến dịch quảng bá "TPHCM xin chào - Hello City" cũng như truyền thông để giải tỏa tâm lý e ngại đi du lịch của du khách là cần thiết trong thời điểm này.
Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cũng đang phải vất vả vượt qua đại dịch khi các đường bay quốc tế chưa được mở lại thì khách nội địa đóng vai trò là một yếu tố "sống còn".
Tại TP Đà Lạt, có một khách sạn 5 sao cho đến hiện giờ vẫn chưa hoạt động. Các điểm đến khác thì cũng vất vả không kém khi phải cố gắng đạt trên 50% công suất thì nhân viên mới được nhận đủ lương.
“Chúng tôi chính thức mở cửa đón khách từ 30/4, trước đó thì hoàn toàn không nhận khách nên khi mở cửa lại là chạy ráo riết. Công suất phòng dự kiến đến hết tháng 5/2020 sẽ đạt khoảng 52%. Con số này là khá tốt và đạt chỉ tiêu đề ra (50%), chỉ khi công suất phòng trên 50% thì chúng tôi mới có thể trả đủ lương cho nhân viên được. Thị trường chính vẫn là nội địa 90%, 10% còn lại là khách nước ngoài đang sinh sống tại Sài Gòn.
Khách đoàn trong tháng 5 này có 1 đoàn khoảng 12 phòng, là công ty đến từ Hải Dương; các đoàn khác chủ yếu hỏi giai đoạn tháng 6, 7, 8 là chính. Nhóm khách gia đình chiếm khoảng 50%, nhóm bạn trẻ chiếm khoảng 35% và các cặp đôi là 15%. Hiện tại, chúng tôi có bán phòng lẻ với giá ưu đãi giảm 35%, mức giá tốt nhất đến giờ”, ông Đặng Hải Triều, đại diện khu nghỉ dưỡng The Cliff, Mũi Né, Bình Thuận cho biết.
Theo đại diện của khu nghỉ dưỡng thì kênh đặt dịch vụ trực tiếp qua website, facebook, hotline là 37%, book qua các trang đặt phòng online OTA (agoda, booking.com, traveloka) là 28%, còn lại các công ty du lịch 27%, khách đoàn chiếm 2%. Tỉ lệ này có sự dịch chuyển chút so với trước khi dịch.
Dịch Covid-19 đã “lắng yên” từ cuối tháng 4, lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ, mọi hoạt động xã hội trở lại trạng thái bình thường mới... Tất cả như 1 tín hiệu hồi phục của các ngành kinh tế nói chung và du lịch nói riêng.
Ngay khi đó, Bộ VH-TT & DL cũng đã kêu gọi “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Có thể nói, khẩu hiệu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” như một “đòn bẩy” tác động trúng tâm lý của du khách Việt.
Ghi nhận tại Vietravel, vào đầu tháng 5, ngày đầu tiên mở cửa hoạt động trở lại có khoảng 100 khách đăng ký tour, và con số tăng dần lên từng ngày.
Tính đến thời điểm hiện tại khoảng 1200 lượt khách mua tour mỗi ngày. Theo đó, tỉ lệ khách đăng ký tour đến các tỉnh Nam Trung bộ chiếm: 31%; Tây Nam bộ chiếm 28%; miền Bắc chiếm 18%; còn lại là Bắc Trung bộ, Tây Nguyên và Đông Nam bộ.
“Riêng đối với sản phẩm du lịch TPHCM, hiện tại Vietravel đang có sản phẩm tham quan City tour tại TPHCM và kết nối đến các khu vực lân cận như Cần Giờ, Củ Chi, Tây Ninh... Đặc biệt, chúng tôi sẽ đưa vào khai thác tour Biệt động Sài Gòn cho du khách từ các địa phương đến TPHCM. Sản phẩm mới này hứa hẹn được nhiều du khách yêu thích”, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó Giám đốc Ban Tiếp thị cho biết.
Đầu tháng 5 đến nay, đơn vị LH Fiditour phục vụ cho một số đoàn đi Phú Quốc, Phan Thiết, TPHCM (tour Biệt động Sài Gòn), Đà Nẵng và miền Bắc, tour trọn gói, Free&Easy, đặt phòng khách sạn, vé máy bay...
“Đây là dòng sản phẩm đặc biệt, được Lữ hành Fiditour đầu tư và phát triển nhằm góp phần của doanh nghiệp chia sẻ đến cộng đồng, du khách trong nước và quốc tế ấn tượng sâu sắc về một thời oanh liệt của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, rất đáng được đề cao, ca ngợi. Đặc biệt là học sinh, các em rất cần được học lịch sử Biệt động Sài Gòn một cách sống động, để tôn vinh và tiếp nối tinh thần hào hùng này của ông cha ta”, ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour chia sẻ.
Nhiều đơn vị khác cũng đã chuẩn bị dịch vụ, làm việc liên tục với các đối tác để lên kế hoạch khuyến mại hấp dẫn với mục tiêu hâm nóng lại thị trường, kích cầu khách hàng ngay khi hoạt động du lịch có thể thực hiện lại trong điều kiện an toàn.
Đại diện lữ hành TST cũng cho biết đơn vị hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Tổng Cục Du lịch Việt Nam phát động nên tập trung theo 3 tiêu chí: An toàn, mới lạ và khác biệt so với thị trường.
“Nhu cầu đi tour của nhóm khách gia đình với số lượng từ 5 – 8 khách gia tăng rất mạnh, điểm tham quan chủ yếu là gần, thời gian đi tour tập trung vào hành trình ngắn, từ 3 – 5 ngày. Đặc biệt, đa số khách hàng đều hướng đến chất lượng dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ lưu trú cao cấp. Du khách có nhu cầu nhiều hơn đến loại hình du lịch trải nghiệm, không tham quan nhiều điểm, hướng đến khám phá chiều sâu văn hoá, lối sống, phong tục, đời sống người dân địa phương”, đại diện đơn vị này cho biết.
Hiện nay, khảo sát các sản phẩm tour có thể thấy sự đa dạng, cho du khách nhiều lựa chọn, từ Free& Easy, tour option, tour trọn gói đến các dịch vụ riêng như vé máy bay, thuê xe ô tô, đặt phòng khách sạn... ở nhiều mức giá, chuẩn dịch vụ từ 2-5* để phục vụ các nhu cầu đa dạng và có nhiều thay đổi của du khách sau thời gian giãn cách để phòng chống dịch Covid-19.
Ngoài các điểm du lịch biển như Quy Nhơn, Phú Yên, Đà Nẵng, Phú Quốc hay cao nguyên như Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Pleiku…được du khách quan tâm thì trong mùa hè năm nay, rõ nét nhất chính là chương trình Biệt động Sài Gòn cũng sẽ là sản phẩm mở đầu và là điểm nhấn của trong chiến dịch kích cầu du lịch nội địa sau thời gian giãn cách để phòng chống dịch Covid -19.
Chương trình nhằm tạo sự mới mẻ, đa dạng điểm đến và truyền tải nhiều ý nghĩa lịch sử về Sài Gòn – thành phố vốn được du khách mong đợi sẽ có nhiều hoạt động du lịch thu hút hơn.
Phạm Nguyễn