"Tour xa xỉ" hàng tỷ đồng của giới siêu giàu Việt Nam

Diệp Bình

(Dân trí) - Cưỡi tuần lộc, ngắm bắc cực quang, thám hiểm nước Mỹ… giới "siêu giàu" Việt đã chi hàng tỷ đồng để có được các trải nghiệm khác biệt.

Tour riêng biệt để có trải nghiệm khác biệt

Mùa thu tháng 10/2022, anh Bùi Hà Long (SN 1971, ngụ TPHCM) dành 2 tuần ở Canada. Anh cùng nhóm bạn 5 người đã đặt một công ty du lịch thiết kế riêng lịch trình, với chi phí gấp 3 lần tour Canada thông thường.

Theo anh Long, nhóm anh đều là những người có kinh tế ổn định, chung niềm đam mê du lịch. Thay vì đến check-in tại những địa điểm phổ biến tại xứ sở lá phong, anh nhờ hướng dẫn viên đưa đến các thị trấn nhỏ, cánh rừng, chiếc hồ… tuyệt đẹp mang đậm dấu ấn địa phương.

Phía đơn vị cung cấp đã đặt riêng khách sạn 5 sao, homestay thuê nguyên căn với đầy đủ nội thất, ô tô riêng với đầy đủ tiện nghi nước uống, thức ăn vặt… Đồng thời, nhóm anh Long cũng yêu cầu tour không đưa đến các địa điểm mua sắm để tránh mất thời gian.

"Trời thu Canada đẹp đến nao lòng. Chúng tôi đi qua cung đường roadtrip đẹp bậc nhất thế giới. Chiếc xe chạy giữa cánh rừng thông xanh thẳm, có đoạn là rừng cây chuyển sắc vàng rực.

Thi thoảng, xe lướt qua những chiếc hồ xanh biếc được bao bọc bởi những ngọn núi cao, dừng thật lâu bên thác nước hay vùng sông băng rộng lớn trong dãy núi Rocky như Colombia Icefield", anh Long cho biết. 

Tour xa xỉ hàng tỷ đồng của giới siêu giàu Việt Nam - 1

Bức ảnh được anh Long chụp trong chuyến đi Canada năm 2022 (Ảnh: NVCC)

Theo anh, nhóm chọn tour thiết kế riêng bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất, tour không đi cùng khách khác, đảm bảo sự riêng tư. Thứ hai, lịch trình được thiết kế riêng do nhóm chủ động. Nếu gặp cảnh đẹp, trải nghiệm thú vị, nhóm anh có quyền yêu cầu ở lại lâu hơn, không bị hối thúc hay ảnh hưởng đến người khác.

Thứ ba, các địa điểm phải mang đậm dấu ấn cá nhân, đi đến những nơi mới, không giống với khách du lịch khác. Trong chuyến đi Canada, anh lựa chọn bay đến thành phố Edmonton để thăm một ngôi chùa người Việt. Đây là địa điểm không nằm trong danh sách tham quan của các tour Canada khác. 

Thông thường, tour Canada khoảng 7-10 ngày, có giá dao động từ 60-70 triệu. Với tour thiết kế riêng, mỗi thành viên nhóm anh đã chi hơn 200 triệu đồng, chưa tính chi phí mua sắm. Những "tour xa xỉ" phù hợp với đối tượng khách hàng có khả năng kinh tế, có gu du lịch riêng biệt.

Ngoài Canada, nhóm anh Long đã "chi đậm" để bay đến Havana (Cuba), Florida và New York (Mỹ), nghỉ dưỡng trên du thuyền 5 sao Singapore… Trung bình mỗi năm, thành viên nhóm anh Long có thể chi 1-2 tỷ đồng cho niềm đam mê du lịch.

Tour xa xỉ hàng tỷ đồng của giới siêu giàu Việt Nam - 2

Giới nhà giàu Việt Nam chi hàng tỷ đồng để có những tour du lịch riêng (Ảnh: NVCC).

"Miếng bánh" 5%

Trao đổi với Dân Trí, anh Đinh Hiếu Nghĩa, đại diện Tugo - đơn vị chuyên cung cấp tour cao cấp, cho biết, tour 5 sao được định lượng bằng nhiều yếu tố. Hãng hàng không được lựa chọn phải là hãng quốc gia như Vietnam Airlines, Air China, Air France, Singapore Airlines…

Khách sạn 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế, chất lượng các bữa ăn được nâng cấp, thay đổi phù hợp với khách. Đồng thời, hướng dẫn viên đi cùng đoàn phải có trên 3 năm kinh nghiệm ở thị trường.

Đối với các "tour xa xỉ", size đoàn (số lượng khách trong đoàn -PV) cũng khác biệt, thường chỉ khoảng 10 người. Các điểm đến như Bắc Cực buộc phải có chuyên gia y tế đi kèm, theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của khách. Ví dụ như tour Bắc Cực cho khách trải nghiệm trượt tuyết, câu cá trên băng, đơn vị buộc phải cử người trải nghiệm trước địa điểm để khảo sát, kiểm tra mức độ an toàn.

Tour xa xỉ hàng tỷ đồng của giới siêu giàu Việt Nam - 3

Du khách trải nghiệm trượt tuyết tại Phần Lan (Ảnh: NVCC).

"Đây là những tour khá "kén khách". Đối tượng khách phải là những người dư dả về tài chính, lịch sử du lịch tốt và muốn trải nghiệm những điều mới lạ. Thông thường, khách du lịch sẽ bắt đầu từ tour Thái, Singapore, Malaysia, sau đến Úc, châu Âu và cuối cùng là Mỹ. Sau khi đi hết các quốc gia trên, họ sẽ đặt câu hỏi đi đâu tiếp theo, và các tour độc - lạ ra đời từ đó", anh Nghĩa nói. 

Theo anh Nghĩa, khách đi Mỹ đã "chán" đến các thành phố lớn, đơn vị phải cung cấp tour 20 ngày "thám hiểm" ở các sa mạc, đường mòn bằng ô tô. Họ được tự do lựa chọn điểm dừng để chụp ảnh. Các bức ảnh phải "không đụng hàng" với những nơi khác.

Sau dịch Covid-19, phân khúc khách hàng này không có sự chuyển dịch. Anh Nghĩa đánh giá, tour du lịch cho giới "siêu giàu" chiếm khoảng 5% trên thị trường. "Đây là "miếng bánh" hẹp nhưng vẫn chưa có nhiều người khai phá. Trong tương lai, thị phần này được kỳ vọng sẽ phát triển, tăng trưởng và đem lại nhiều lợi nhuận", anh nói.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm