DNews

Tour Trung Quốc 3 triệu đồng, khách Việt chi tiền mua sắm gấp 3-4 lần

Việt Hà Phạm Hồng Hạnh

(Dân trí) - Sau chuyến đi Trung Quốc bằng đường bộ chỉ hơn 3 triệu đồng, chị Đinh Thu Minh nhẩm tính số tiền mua sắm còn gấp 3-4 lần và đánh giá khả năng bán hàng của các nhân viên tốt tới mức khó lòng chối từ.

Tour Trung Quốc 3 triệu đồng, khách Việt chi tiền mua sắm gấp 3-4 lần

Giá cả hợp lý, tour Trung Quốc bùng nổ, hút khách Việt

Sau chuyến du lịch khám phá châu Hồng Hà (Trung Quốc), chị Đinh Thu Minh (quận Long Biên, Hà Nội) thừa nhận không nghĩ với mức giá 3,1 triệu đồng/người, bản thân lại có nhiều trải nghiệm như vậy.

"Mức giá tôi mua hồi cuối tháng 5 là 3,1 triệu đồng/người. Do không thạo ngôn ngữ nên tôi và chồng quyết định đặt tour để trải nghiệm Trung Quốc. Ngay khi tham khảo lịch trình và giá cả, chúng tôi chốt luôn không đắn đo vì có lẽ với số tiền này tự đi du lịch trong nước cũng không thể rẻ hơn", vị khách 40 tuổi nói.

Với tour tuyến này, khách Việt sẽ xuất phát ở cửa khẩu Lào Cai sang Vân Nam. Phương tiện di chuyển của khách bằng ô tô. Giá tour bao trọn chi phí ăn nghỉ, tiền di chuyển, trừ tiền boa cho hướng dẫn viên.

Theo khảo sát nhanh của phóng viên Dân trí, dịp hè năm nay, Trung Quốc vẫn đang là quốc gia dẫn đầu thị trường trong việc thu hút khách Việt nhờ cảnh quan đẹp, ẩm thực phong phú và mức giá tour hấp dẫn.

Mức giá tốt nhất trên thị trường phải kể tới tour châu Hồng Hà xuất phát từ Lào Cai (Việt Nam) tới địa phận tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tour Trung Quốc 3 triệu đồng, khách Việt chi tiền mua sắm gấp 3-4 lần - 1

Những năm qua, Trung Quốc trở thành điểm đến ưa thích của khách Việt (Ảnh: Phạm Hồng Hạnh).

Khách sử dụng sổ thông hành không cần hộ chiếu. Hành trình Bình Biên - Kiến Thủy - Khai Viễn - Mông Tự 3 ngày 3 đêm giá từ 3,1 triệu đồng. Tour Di Lặc - Bình Biên - Kiến Thủy - Khai Viễn - Mông Tự 4 ngày 4 đêm giá từ 4,7 triệu đồng.

Với tầm tiền dưới 10 triệu đồng, khách có rất nhiều lựa chọn. Đơn cử như tour Đại Lý - Côn Minh 4 ngày 4 đêm giá từ 6,8 triệu đồng. Tour Đại Lý - Lệ Giang - Côn Minh 5 ngày 5 đêm giá từ 9,9 triệu đồng. Hành trình 6 ngày 6 đêm, khách có thể lựa chọn tour Đại Lý - Shangrila - Lệ Giang với giá từ 12,3 triệu đồng/người.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Hoàng Tuyết, Giám đốc Top One Travel, đơn vị chuyên khai thác tour Trung Quốc nhận định, lượng khách Việt tăng cao khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Theo bà Tuyết, năm nay lượng khách sử dụng hộ chiếu để di chuyển sâu vào địa phận của tỉnh Vân Nam tăng khoảng 50%. Có thể đây là nhóm khách từng khám phá Trung Quốc trước đó bằng sổ thông hành, nay muốn trải nghiệm thêm nhiều dịch vụ mới như đi tàu cao tốc, khám phá núi tuyết Ngọc Long, tới hồ Nhĩ Hải ở Đại Lý.

Trong đó, Đại Lý từ vài năm nay đã trở thành "vùng đất chữa lành" của khách Việt.

Tour Trung Quốc 3 triệu đồng, khách Việt chi tiền mua sắm gấp 3-4 lần - 2

Ẩm thực phong phú là một trong những yếu tố khiến khách Việt mê Trung Quốc (Ảnh: Phạm Hồng Hạnh).

Tương tự, bà Mai Dung, đại diện Danh Nam Travel cho biết, mức giá tour Trung Quốc năm nay không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm ngoái nên vẫn nhận được sự quan tâm của khách Việt.

“Có thể nói, dịp du lịch hè năm nay, tour Trung Quốc vẫn tiếp tục thắng thế trên đường đua hút khách Việt xuất ngoại”, đại diện một đơn vị lữ hành tại TPHCM chia sẻ.

Ông Lưu Hoàng Điệp - Giám đốc Công ty du lịch S9 cũng cho biết, tour đi châu Hồng Hà (Bình Biên - Kiến Thủy - Mông Tự) là một trong những tour đắt khách nhất của Công ty du lịch S9. Lịch trình này được nhiều khách lựa chọn bởi giá cả hợp lý chỉ hơn 4 triệu đồng. Lượng khách đi Trung Quốc qua đường cửa khẩu của công ty giữ mức ổn định so với các năm trước trong khi khách lựa chọn đường bay tăng mạnh.

Khách Việt chi tiêu mua sắm cao gấp 3-4 lần tiền mua tour

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, khách Việt có thể chọn tour giá thấp, nhưng nhu cầu mua sắm vẫn rất cao.

"Những sản phẩm đặc sản địa phương như ngọc, tơ lụa, chăn ga với chất lượng đa dạng mẫu mã ở Trung Quốc đều hút khách. Đặc biệt, nhân viên ở các quầy hàng mua sắm có kỹ năng bán hàng cực tốt, khả năng chốt đơn cao khiến tôi khó lòng chối từ", chị Minh nói.

Tour Trung Quốc 3 triệu đồng, khách Việt chi tiền mua sắm gấp 3-4 lần - 3

Du khách Việt ghé thăm phố Kim Mã Bích Kê, Côn Minh, Vân Nam nơi có nhiều điểm mua sắm (Ảnh: Phạm Hồng Hạnh).

Vị khách đến từ Hà Nội cho biết, trong đoàn tour của mình, nhiều khách chốt những bộ chăn ga giá 2-3 triệu đồng. Ngọc phỉ thúy thấp nhất vài trăm nghìn đồng/chiếc cho tới vòng cổ vài triệu đồng/món tùy theo chất liệu ngọc.

Chị Thu Thủy (Thanh Trì, Hà Nội) cùng 3 người bạn cũng lựa chọn đi du lịch Trung Quốc để kỷ niệm 15 năm cả nhóm chơi với nhau. Tour chị Thủy cùng bạn lựa chọn là Hà Khẩu - Bình Biên - Di Lặc - Kiến Thủy - Mông Tự 3 ngày 3 đêm, di chuyển từ Hà Nội với mức phí 3,3 triệu đồng/người.

“Quan trọng là được đi cùng nhau nên chúng tôi chọn tour có giá rẻ để mong tiết kiệm chi phí nhất có thể. Song chúng tôi đều chi tiêu vượt định mức đề ra”, chị Thủy nói.

Tổng chi phí ăn uống, mua sắm tự túc trong chuyến đi của chị Thủy lên tới 13 triệu đồng, cao gấp 4 lần chi phí mua tour. Nhóm bạn bè của chị cũng tiêu khá nhiều tiền từ 5-10 triệu đồng/người.

Theo chị Thủy, lý do khiến chị mua sắm nhiều như vậy là bởi chị mua tour “có shopping” (chương trình tham quan sẽ có các điểm mua sắm, giới thiệu sản phẩm trong lịch trình). Ngoài các điểm mua sắm được đơn vị lữ hành đưa đến, chị còn có 1 buổi mua sắm tự do, 1 buổi đi ăn tối tự túc… 

Qua mỗi ngày, ví tiền của chị cạn kiệt đến mức chị phải đổi thêm tiền nhân dân tệ của hướng dẫn viên trong đoàn để mua sắm các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, các sản vật địa phương.

Tour Trung Quốc 3 triệu đồng, khách Việt chi tiền mua sắm gấp 3-4 lần - 4

Thành quả sau một ngày mua sắm của đoàn khách Việt tại Trung Quốc (Ảnh: Phạm Hồng Hạnh).

“Ngày thứ hai của lịch trình, chúng tôi được hướng dẫn viên đưa đi tham quan phố cổ Kiến Thủy, ghé thăm cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm trà Vân Nam. Cả đoàn được đưa vào một căn phòng, có nhân viên người Việt mời trà, giới thiệu sản phẩm. Tôi mua gần 2 triệu đồng tiền trà về cho gia đình và làm quà tặng sếp”, chị Thủy cho hay.

Buổi sáng thứ ba của chuyến du lịch, chị Thủy cùng bạn bè di chuyển tới Mông Tự. Tới đây, đoàn tiếp tục được đưa đi thăm cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm lụa, thuốc và các sản vật địa phương.

Chị Thủy kể, cả đoàn không hề gặp bất cứ rào cản nào về ngôn ngữ bởi có nhân viên người Việt tại địa điểm này giới thiệu nhiệt tình, thời gian lưu lại các điểm này cũng khá linh hoạt.

“Khi đến các thắng cảnh, hướng dẫn viên quy định thời gian rất sát từ 20-30 phút đến một tiếng đồng hồ/điểm. Chúng tôi chỉ kịp nháo nhào chụp ảnh rồi lên xe di chuyển tới điểm đến tiếp theo. Tuy nhiên, ở các điểm mua sắm thì thời gian linh hoạt từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ”, chị Thủy kể.

Khoảng thời gian này theo chị Thủy đủ để các du khách như chị thay đổi hành vi từ không mặn mà tới quan tâm, chạm tận tay, tìm hiểu thêm công dụng và cuối cùng hùa theo hiệu ứng đám đông bỏ hàng triệu đồng mua hàng.

“Càng nhiều người mua giảm giá càng nhiều” là chiêu được nhiều điểm bán áp dụng. Ngồi nghe gần một tiếng đồng hồ, lại bị ảnh hưởng bởi hành vi mua hàng của người khác nên nhiều du khách lúc đầu kiên quyết không mua cũng đã chịu rút ví. 

“Tại điểm này, tôi mua 1 bộ chăn, ga, gối lụa 3 triệu đồng, giá ban đầu được giới thiệu là gần 10 triệu đồng”, chị Thủy kể.

Chị Ngọc Hải cùng bạn đi tour Đại Lý - Côn Minh (Vân Nam), với chi phí chỉ hơn 6 triệu đồng. Tour chị Hải chọn là tour “no shopping” (lịch trình không kèm điểm mua sắm), nhưng chị vẫn chi tiêu tới hơn 15 triệu đồng cho chuyến đi 4 ngày 3 đêm.

Dù chọn tour “no shopping” nhưng trong lịch trình chuyến đi du khách vẫn có điểm mua sắm khu chợ bán buôn bán lẻ lớn nhất Côn Minh, nơi được ví như “Quảng Châu thứ hai” vì lượng hàng hóa và quy mô cực khủng. Tại đây, khách được thoải mái dạo chơi mua sắm ở khu chợ rộng lớn. Chị Hải vì thế mua đủ các mặt hàng từ quần áo, giày dép, túi xách…

Tour Trung Quốc 3 triệu đồng, khách Việt chi tiền mua sắm gấp 3-4 lần - 5

Các cửa hàng bán ngọc cũng được nhiều khách Việt lựa chọn (Ảnh: Hoàng Tuyết).

Bên cạnh các mặt hàng bình dân, nhiều du khách Việt còn yêu thích mua sắm các thương hiệu nội địa Trung Quốc, thương hiệu quốc tế. Nhiều thương hiệu áp dụng chính sách mua nhiều, giảm giá nhiều khiến du khách Việt mạnh tay xuống tiền. 

“Tại khu phố đi bộ Kim Mã Bích Kê ở trung tâm thành phố Côn Minh có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng. Chính sách bán hàng khá hấp dẫn, so với ở Việt Nam nhiều sản phẩm rẻ hơn 100.000-200.000 đồng nên tôi cũng tranh thủ mua”, chị Hải nói.

Ngoài mua sắm tại các điểm đến suốt lịch trình, nhiều du khách Việt đi Trung Quốc còn mua các sản phẩm bánh kẹo, thuốc Đông y… của chính hướng dẫn viên giới thiệu.

Tour Trung Quốc 3 triệu đồng, khách Việt chi tiền mua sắm gấp 3-4 lần - 6

Chợ sỉ ở Côn Minh, Trung Quốc (Ảnh: Phạm Hồng Hạnh).

Nhiều người ngại mang vác hoặc không mua được hàng do rào cản về ngôn ngữ nên đã mua luôn các mặt hàng do hướng dẫn viên giới thiệu bởi các gói hàng này sẽ được giao tại cửa khẩu, trước khi du khách Việt nhập cảnh về nước.

Bà Cù Minh Phương (CEO CMPVINA Travel & Logistics) cho hay, tour Trung Quốc cạnh tranh, chỉ từ 4 triệu đồng cho đường bộ và 10-20 triệu đồng cho đường bay, cùng nhiều ưu đãi, hỗ trợ có sức hút khá lớn trong mùa hè năm nay. 

"Mức tour có giá tốt nên du khách rủng rỉnh mua sắm hơn. Vì vậy, việc một khách có mức chi tiêu cao gấp 3-4 lần phí mua tour là điều hoàn toàn dễ hiểu", bà Phương nhận định.