Thông tin ám ảnh về các nạn nhân trong vụ máy bay rơi ở Trung Quốc
(Dân trí) - Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm hộp đen của máy bay cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.
Những cơn mưa trút xuống khiến việc tìm kiếm hộp đen cùng thi thể các nạn nhân trong chiếc máy bay gặp nạn của hãng hàng không China Eastern Airlines càng thêm khó khăn. Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Trung Quốc, dự đoán mưa sẽ kéo dài hết tuần, làm tăng nguy cơ rủi ro cho các đội tìm kiếm và cứu nạn vì nguy cơ sạt lở đất cao.
Mới đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin, 132 người trên chuyến bay mang số hiệu MU5735 đều đã thiệt mạng, không còn ai sống sót. Đây là một trong những thảm kịch hàng không tồi tệ nhất của quốc gia này. Trước đó, ông Zhu Tao, Giám đốc An toàn Hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), cho biết, tính tới cuối ngày 22/3, vẫn chưa có người sống sót được tìm thấy.
Bất chấp thời tiết không ủng hộ, đội tìm kiếm vẫn tích cực xới tung từng khu vực để tìm mảnh vỡ máy bay cũng như những vật dụng còn sót lại của các nạn nhân. Theo các nhân viên cứu hộ, nhiều khả năng sau khi máy bay đâm vào sườn núi gây ra vụ cháy rừng, ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn các nạn nhân cũng như đồ dùng của họ trước khi lửa lan ra khu rừng xung quanh.
Những hình ảnh mới nhất về các di vật của nạn nhân xấu số tìm thấy tại hiện trường gồm giấy tờ tùy thân, mảnh quần áo bị cháy, khẩu trang không còn nguyên vẹn, ví tiền... được truyền thông nước này chia sẻ. Những di vật là minh chứng cho thấy sự hủy diệt khủng khiếp của vụ tai nạn.
Bên cạnh việc thu thập thi thể người đã mất, một nhiệm vụ quan trọng khác của lực lượng cứu hộ là nhanh chóng tìm ra hộp đen của máy bay. Đó là thứ duy nhất giúp các chuyên gia tìm nguyên nhân tai nạn, dữ liệu trên chuyến bay và các cuộc thảo luận trong buồng lái. Hiện giới chức địa phương sử dụng cả máy bay không người lái (UAV) để tìm kiếm.
Những chiếc hộp đen chế tạo bằng chất liệu đặc biệt, chịu được các vụ nổ, hỏa hoạn ở nhiệt độ cao. Chúng có màu cam sáng, dễ dàng tìm thấy nếu xuất hiện ở trên mặt đất.
Ông Hassan Shahidi, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tổ chức An toàn bay, cho biết, các điều tra viên sẽ xem tất cả các khía cạnh của chuyến bay, bao gồm cả vấn đề cơ học và cấu trúc.
"Họ sẽ xem lịch sử bảo trì máy bay, hồ sơ đào tạo phi công. Hãng Boeing dự kiến sẽ tham gia quá trình này nhằm cung cấp những kiến thức chuyên môn cần thiết. Trong khi đó, các nhà điều tra muốn tìm máy ghi dữ liệu chuyến bay, máy ghi âm để tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra", ông Hassan nói.
Hiện hàng loạt các câu hỏi đặt ra về nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn khiến chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu MU5735 giảm độ cao 6.096 m trong vòng một phút trước khi lao xuống đất.
Đây là vụ tai nạn được đánh giá là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Trung Quốc trong vòng một thập kỷ qua. Trước đó, vào năm 1994, một chuyến bay của hãng hàng không China Northwest Airlines cũng gặp nạn khiến 160 người thiệt mạng.