Quảng Bình: Chấn chỉnh nhà hàng, khách sạn “móc túi” du khách

(Dân trí) - Ngày 3/6, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức làm việc với 125 doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Đồng Hới nhằm chấn chỉnh tình trạng “móc túi” du khách và bàn giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ.

Hiện nay, Quảng Bình là một trong những điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn; năm 2014, lượng du khách đạt con số kỷ lục với 2,7 triệu lượt khách.

Để du lịch tỉnh nhà tiếp tục phát huy được những kết quả đạt được, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã nêu ra một số vấn đề còn hạn chế như: giá cả món ăn cao hơn so với một số tỉnh; chất lượng phục vụ còn hạn chế; nhà vệ sinh xấu, kém chất lượng; vấn đề an toàn cho du khách chưa bảo đảm… để các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp cùng thảo luận, đưa ra biện pháp khắc phục.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Trước tình trạng trên, Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực giá. Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết tại các cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ đầu mối… Tuy nhiên, việc quản lý giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết vẫn còn sự bất cập, hạn chế và chưa thực sự đi vào nề nếp.

Còn đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cho rằng tình trạng tăng giá dịch vụ, nạn bán hàng rong, ăn xin, chèo kéo, đeo bám du khách… đang để lại ấn tượng không tốt về môi trường kinh doanh du lịch.

Để khắc phục tình trạng trên, hàng năm vào mùa du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác bình ổn giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh du lịch.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Phòng Nghiệp vụ Du lịch xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, các điểm tham quan du lịch, các công ty du lịch nội địa và quốc tế trên địa bàn toàn tỉnh nhằm chấn chỉnh các sai phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch…

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
"Vấn đề sống còn của du lịch là phải phục vụ du khách một cách tốt nhất", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài khẳng định

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn cũng đã phát biểu ý kiến nêu lên những khó khăn, vướng mắc của họ trong quá trình kinh doanh, hoạt động như: việc tăng giá vé động Thiên Đường, động Phong Nha quá cao; dịch vụ taxi chưa làm hài lòng khách; dịch vụ xe điện thân thiện với môi trường chưa được đưa vào sử dụng; quy hoạch bãi đỗ xe chưa có; đường hẹp; sản phẩm du lịch chưa được khai thác hết tiềm năng…

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Hoài đã thay mặt lãnh đạo tỉnh tiếp thu ý kiến của các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ những khó khăn mà các nhà đầu tư gặp phải tại Quảng Bình. Bên cạnh đó, ông Hoài cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, nhà hàng phải lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi kinh doanh của mình; Hiệp hội Du lịch Quảng Bình cần phát huy hơn nữa công tác quản lý, phát triển du lịch của tỉnh; giao Sở Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo kẻ vạch đỗ xe cho xe du lịch tại bãi đỗ; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư tại khu vực chợ đêm, đầu tư xây dựng khách sạn, nhà hàng; vấn đề tăng giá tại động Phong Nha, Thiên Đường là vấn đề cần thiết nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm tham quan.

Mai Lê – Văn Lịnh