Những điều “cấm kỵ” khi nói với tiếp viên hàng không
(Dân trí) - Bạn hãy nghĩ thật kĩ trước khi nói những điều dưới đây với các tiếp viên hàng không trừ khi bạn muốn nhận được thái độ phục vụ đồ uống khó chịu trên hành trình của mình.
Bạn có thể trông chừng bọn trẻ giúp tôi được không?
Bấm nút "mang cho tôi… cái này, cái kia"
Trên mỗi ghế máy bay có một nút bấm gọi người phục vụ, tuy nhiên tiếp viên hàng không đâu phải là “người hầu”của bạn, bởi vậy bạn chỉ nên sử dụng nút bấm này khi thực sự cần thiết.
Nếu bạn cần một cốc nước, bạn nên ra phía khoang bếp và yêu cầu trực tiếp. Bạn bấm nút để yêu cầu “mang cho tôi cái chăn” là cách khiến tiếp viên hàng không khó chịu.
Gọi bằng từ “stewardess – nữ tiếp viên”
Từ “Stewardess” nghĩa là nữ tiếp viên. Trước đây nó thường được sử dụng vì chỉ có phụ nữ được tuyển làm tiếp viên hàng không. Nhưng ngày nay, bạn có thể thấy cả nam và nữ đều có thể làm công việc này nên hãy sử dụng “flight attendant”.
Chờ chút, bạn có những loại đồ uống nào?
Trước khi đồ uống được mang ra trước mặt bạn, thường có một thông báo trên hệ thống loa về một danh sách các đồ uống có sẵn trên máy bay. Hoặc bạn có thể xem trong bảng menu (bao gồm cả giá) để ở sau lưng ghế ngồi. Đừng nên hỏi tiếp viên hàng không về những loại đồ uống họ có và bắt họ phải chờ.
Bạn có thể giúp tôi nâng túi hành lý lên không?
Nếu bạn không thể nhấc nổi túi hành lý của mình đặt vào chỗ để ở phía trên đầu thì sẽ nghĩ ngay đến việc nhờ tiếp viên hàng không. Nhưng có lẽ bạn sẽ không chọn cách đó nếu biết rằng có đến 80% trong số người trả lời một cuộc khảo sát năm 2010 rằng trước đó họ đã từng bị chấn thương khi giúp hành khách nâng túi hành lý. Hơn nữa, việc nâng hành lý không phải là kỹ thuật họ được đào tạo có trong quy định của tiếp viên hàng không, nên nếu có bị chấn thương trong quá trình này họ cũng không được bồi thường.
Tôi sẽ làm “nổ tung” chiếc máy bay này nếu không được ở khoang hạng nhất
Câu nói đùa “khủng bố” của bạn chẳng hài hước và đáng cười chút nào. Thay vì họ cười thì có thể bạn sẽ bị tống ra khỏi máy bay và bị bắt.
Đồ uống này quá đắt
Đúng là đồ uống đó quá đắt, nhưng than phiền với tiếp viên hàng không chẳng thay đổi được gì. Bạn có nghĩ là CEO của một hãng hàng không lớn lại tham vấn các tiếp viên trước khi quy định giá đồ uống không?
Một phút nữa tôi sẽ tắt điện thoại
Các hãng hàng không khác nhau sẽ có các chính sách khác nhau về việc sử dụng các thiết bị điện tử khi cất cánh và hạ cánh. Còn khi ở trênmáy bay thì yêu cầu của các tiếp viên hàng không chính là luật. Vì thế khi được yêu cầu tắt điện thoại, hay laptop thì bạn nên thực hiện ngay. Giơ tính hiệu thêm cần thêm 1 phút nữa thì bạn thật thô lỗ đấy.
Bạn có thể ném túi ói cho tôi được không?
Các tiếp viên hàng không đã gặp đủ rắc rối rồi. Họ không cần phải thực hiện nhiệm vụ vứt túi ói của bạn hay tã lót của các con bạn nữa. Hãy tự mình đến buồng vệ sinh và thực hiện nó.