“Nghiêng ngửa” cùng trà kéo của Malaysia

(Dân trí) - Trong khuôn khổ của Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM 2015 (ITE HCMC 2015), chương trình “Đêm Malaysia” do Cục xúc tiến du lịch Malaysia tại Việt Nam tổ chức đã mang đến cho khách tham quan nhiều cảm xúc. Trong đó, được quan tâm nhất chính là màn trình diễn “Tea Tarik”.

“Tea tarick” hiểu theo nghĩa đen là “trà kéo”, một thức uống dạng trà sữa phổ biến của người dân Malaysia. Sở dĩ có cái tên nghe “là lạ” này là do cách thức pha chế khá đặc biệt của nó. Người pha chế sẽ cầm trên tay hai ly dùng để “sang” trà. Chiếc ly có trà từ trên cao sẽ đổ xuống chiếc ly bên dưới, chiếc ly bên dưới sau khi hứng hết phần trà sẽ được đưa lên cao đổ lại chiếc ly kia. Công đoạn này lập lại liên tục làm cho sữa và trà trong ly hòa quyện vào nhau. Mặt khác, “sang” trà liên tục cũng làm cho độ nóng của nước sôi giảm đi.

"Nghiêng ngửa" cùng trà kéo.

Chỉ là thao tác sang trà qua lại hai chiếc ly nhưng nghệ nhân biểu diễn sáng tạo ra nhiều tư thế đòi hỏi sự khổ luyện và khéo léo. Mặt khác, do được nâng tầm lên thành loại hình nghệ thuật dân gian, thể hiện nét văn hóa đặc trưng nên những tư thế sang trà ngày càng được chú trọng sáng tạo, thể hiện đẳng cấp của người pha chế.

Kỹ thuật vòng tay ra sau lưng...
Kỹ thuật vòng tay ra sau lưng...
...đứng một chân.
...đứng một chân.
...choàng tay qua đầu.
...choàng tay qua đầu.
Hướng dẫn cho quan khách cách sang trà.
Hướng dẫn cho quan khách cách "sang" trà.
Anh Nguyễn Thành Công, một trong những học trò hóm hỉnh của nghệ nhân trà kéo...
Anh Nguyễn Thành Công, một trong những "học trò" hóm hỉnh của nghệ nhân trà kéo...
Chưa đầy 5 phút, anh Công đã có thể biểu diễn...
Chưa đầy 5 phút, anh Công đã có thể "biểu diễn"...
Khi đếm tham dự, các vị khách sẽ được vẽ Henna lên tay...
Khi đếm tham dự, các vị khách sẽ được vẽ Henna lên tay...
...và được tặng một biếm họa chân dung.
...và được tặng một biếm họa chân dung.
Biểu tượng của sự may mắn và thân thiện.
Biểu tượng của sự may mắn và thân thiện.
Sắc màu quầy ẩm thực.
Sắc màu quầy ẩm thực.

Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM 2015 là dịp để các quốc gia tham dự quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa…của mình. Phát biểu tại chương trình, ông Ahmad Zaki Mohd Salleh – GĐ Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam cho biết: “ Việt Nam vẫn là thị trường rất quan trọng trong các quốc gia Đông Nam Á mà Cục xúc tiến Du lịch Malaysia quan tâm quảng bá. Mục tiêu chính phủ đề ra đến năm 2020 phải đạt 36 triệu lượt khách tham quan quốc tế và đạt 168 tỷ Ringgit doanh thu từ nghành du lịch ( tương đương 965.500 tỷ đồng)”.

Đối với thị trường Việt Nam năm nay, Malaysia hy vọng sẽ đạt được con số 275.000 lượt khách tham quan.

Phạm Nguyễn

phamnguyen.dtr@gmail.com