Lùm xùm HDV Trung Quốc “chui”: Phó Giám đốc Sở Du lịch nhận lỗi
(Dân trí) - Bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa mới đây đã lên tiếng nhận lỗi sau những “lùm xùm” liên quan đến các bất cập khi khách Trung Quốc đến Nha Trang.
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 của Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, bà Phan Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa thừa nhận du lịch Nha Trang nổi tiếng cả nước nhưng đó vừa là niềm vui cũng là sự lo lắng, với một thị trường phát triển “nóng” nhưng cũng mất sự cân đối.
“Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước xin được nhận lỗi trước các doanh nghiệp vì một phần nào đó trách nhiệm của công tác quản lý nhà nước trong thời gian qua chưa được triệt để, chưa làm hết tất cả những gì có thể để đảm bảo môi trường hoạt động du lịch lành mạnh nhất cho các doanh nghiệp”, bà Trúc thừa nhận.
Trong thời gian tới, bà Trúc mong muốn các doanh nghiệp phối hợp đồng bộ với cơ quan chức năng trong việc lập lại trật tự hoạt động kinh doanh du lịch. Theo bà Trúc, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm với kế hoạch đặt ra là 4 triệu lượt khách nhưng việc cân đối lại thị trường, đảm bảo tính bền vững là việc cấp thiết nhất.
Theo bà Trúc, ở Khánh Hòa nếu HDV được cấp thẻ do Sở nhận hồ sơ thì có 11 người, điều này so với nhu cầu là không đáng kể nhưng với quy luật kinh doanh từ lâu có một đội ngũ HDV tiếng Trung và HDV quốc tế từ các nơi khác đến với Nha Trang.
“Việc tuân thủ các quy định của pháp luật về HDV thì các doanh nghiệp lữ hành đều biết nhưng chúng ta chưa làm được một cách triệt để. Có nhiều doanh nghiệp, các HDV quốc tế chưa làm hết vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình nên mới có hiện tượng người Trung Quốc làm việc đó”, bà Trúc nhấn mạnh.
Bà Trúc mong muốn rằng, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa về việc trang bị HDV tiếng Trung, nếu các doanh có nhu cầu HDV tiếng Trung thì Sở Du lịch Khánh Hòa sẽ giới thiệu và cho biết, thời gian qua Sở đã nhận được thông tin từ các HDV là người nước ngoài hướng dẫn sai tại những điểm du lịch ở Nha Trang.
Về việc bố trí HDV tại điểm tham quan để khắc phục nạn HDV “chui”, bà Trúc cho biết hiện tập trung vào việc nâng cao vai trò của thuyết minh viên tại các điểm như: Tháp Bà, Hòn Chồng, Viện Hải dương học… “Yêu cầu tất cả các đoàn khách nếu HDV chưa đủ, yếu ngôn ngữ… thì đến các điểm trên phải sử dụng thuyết minh viên tại điểm đến để thống nhất về mặt nội dung”, bà Trúc nói.
Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, Tổng cục Du lịch đã cấp thẻ HDV du lịch tiếng Trung cho hơn 1.600 người. Hiện ngành du lịch đang tăng cường gặp gỡ HDV tiếng Trung trên cả nước để họ đăng ký hoạt động ở Nha Trang - Khánh Hòa và hiện đã liên hệ được 124 HDV tiếng Trung đăng ký làm việc ở địa phương.
Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết hiện đã có 15 đơn vị lữ hành quốc tế tham gia đưa khách thị trường Trung Quốc ký cam kết không sai phạm. Một số doanh nghiệp còn lại đã thống nhất tinh thần cam kết và sẽ hoàn tất trong thời gian tới. Các doanh nghiệp khẳng định sẽ chịu mọi hình thức xử lý nếu sai phạm.
Theo chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trong các tháng tới, Khánh Hòa sẽ mở các đợt kiểm tra toàn bộ các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, các khách sạn phục vụ khách Trung Quốc, các cửa hàng phục vụ các dịch vụ liên quan… nhằm đảm bảo việc chấp hành đúng pháp luật về HDV, sử dụng lao động nước ngoài, niêm yết giá, xuất xứ, chất lượng hàng hóa, sử dụng ngoại tệ…
Viết Hảo