Làm sao cho người dân biết thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến an toàn?!
(Dân trí) - TP.HCM muốn khôi phục ngành du lịch sau dịch bệnh Covid-19 thì cần đẩy mạnh tuyên truyền điểm đến an toàn với các gói kích cầu giảm giá sâu thực chất cho người dân, du khách.
Ngày 2/6, Hội Nhà báo TP.HCM và Sở Du lịch TP.HCM cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” để tìm ra những giải pháp sớm vực dậy ngành du lịch thành phố nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung.
Người TPHCM đi du lịch TPHCM
Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Việt Nam cho biết, trong quý 1 năm 2019, Việt Nam đón gần 25 triệu khách nội địa. Quý 1 năm nay, Việt Nam đón 13 triệu khách du lịch nội địa. Nếu đến 30/6, Việt Nam có thể đón khách nội địa trở lại thì cả năm Việt Nam sẽ đón khoảng 31 triệu khách. Năm 2019, Việt Nam đón 82 triệu khách.
Tuy nhiên, khi Việt Nam đón khách du lịch trở lại nhưng doanh nghiệp, nhà quản lý không tập trung làm các chương trình thu hút du khách thì cuối năm 2020, Việt Nam vẫn chỉ đón 13 triệu khách nội địa (bằng con số du khách của quý 1).
“Trước mắt, TPHCM muốn khôi phục ngành du lịch sau dịch bệnh Covid-19 thì cần đẩy mạnh tuyên truyền điểm đến an toàn với các gói kích cầu giảm giá sâu thực chất cho người dân, du khách. Chỉ khi tuyên truyền điểm đến an toàn mới giúp người dân xóa bỏ tâm lý e ngại của khi đi du lịch trong mùa dịch hiện nay. Ngoài ra, khi tuyên truyền điểm đến an toàn cần kết hợp với các chương trình kích cầu du lịch cụ thể, thực chất hơn chứ không tuyên truyền suông, không có mức giảm giá cụ thể, thực chất cho du khách”, ông Nguyễn Hữu Thọ đề xuất.
Tương tự, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Saigontourist Group cho biết, cần truyền thông du lịch TPHCM an toàn, không chỉ người Việt Nam mà người nước ngoài đang sống ở TPHCM để người dân, du khách cảm thấy an toàn ra sao.
Ngoài ra, ông Võ Anh Tài cho rằng, muốn vực dạy ngành du lịch thành phố bên cạnh tuyên truyền chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” thì Sở Du lịch TPHCM cần chủ trì phát động chương trình “Người TPHCM đi du lịch TPHCM”. Bởi du lịch TPHCM có sức hút riêng và là thị trường lớn nhất cả nước gửi khách đi du lịch khắp nơi.
“TPHCM có lợi thế là thị trường gửi khách, vậy tại sao chúng ta không có chương trình truyền thông định hướng thu hút người dân sống ở TPHCM đi du lịch TPHCM. Qua nghiên cứu nhiều năm cho thấy nhiều công nhân, học sinh, người dân chưa biết nhiều về Thành phố. Tham gia các tour tìm hiểu về nơi đây, du khách sẽ khám phá không chỉ lưu trú mà còn có những sản phẩm văn hoá ẩm thực, du lịch đường sông, du lịch sinh thái...đang có của thành phố” ông Võ Anh Tài nói.
Đề xuất “an sinh du lịch”, hỗ trợ 1 triệu đồng khi mua tour trọn gói
Liên quan đến giải pháp khôi phục nhanh ngành du lịch bằng kích cầu du lịch, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel, cho biết, muốn kích cầu du lịch hiệu quả và thu hút thêm nhiều du khách, chúng ta có thể nghiên cứu chính sách hỗ trợ 1 triệu đồng cho du khách khi đăng kí tour đi du lịch.
Chương trình này chỉ áp dụng cho du khách đi tour trọn gói của tất cả công ty du lịch (khách mua dịch vụ lẻ không được hưởng). Khi khách mua tour sẽ được trừ ngay 1 triệu đồng, sau đó khi công ty du lịch nộp thuế sẽ được ngân sách khấu trừ lại.
“Khi chính sách này được áp dụng, từ nay đến cuối năm sẽ có khoảng 10 triệu lượt khách nội địa đi du lịch trong nước và nhà nước chỉ bỏ ra khoảng 10.000 tỷ đồng từ chính sách tặng 1 triệu đồng/du khách đi tour. Nhưng khi mỗi người đi du lịch sẽ chi tiêu ít nhất từ 3-5 triệu đồng, tương đương khoảng 30.000 - 50.000 tỷ đồng được đưa vào nền kinh tế và tạo gói vốn quay vòng nhanh chóng cho ngành du lịch. Chính sách này về lâu dài rất cần thiết để hồi sinh ngành du lịch", ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.
Bà Võ Thị Ngọc Thuý, Phó giám đốc Sở du lịch TPHCM cho biết, trong đợt dịch bệnh vừa qua, Sở đã rất đồng hành với các doanh nghiệp để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Sở đã xây dựng chiến dịch truyền thông “Hello TPHCM”, tập trung giới thiệu một số sản phẩm mới; tung ra gói kích cầu với sự tham gia của 24 doanh nghiệp với mức giảm 60%, Sở cũng yêu cầu doanh nghiệp giảm giá tour nhưng không giảm chất lượng, dịch vụ đi kèm.
“Giai đoạn một của chiến dịch Hello TPHCM là mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, với khoảng 10 triệu dân, nếu có 2/3 người dân thành phố đi du lịch TPHCM thì chúng ta sẽ có lượng khách lớn để kích cầu du lịch nội địa hiệu quả”, bà Võ Thị Ngọc Thúy nói.
Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết trong cuộc họp giữa hãng với Cục Hàng không Việt Nam mới đây, các đơn vị đã chọn ra một số thị trường: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… để từng bước khai thông quốc tế. Do thị trường quốc tế đóng vai trò rất quan trọng với ngành hàng không nên hãng cũng phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành giảm giá kích cầu du lịch với mức giảm giá sâu dành cho du khách đi du lịch.
Phạm Nguyễn