Khu du lịch Hải Tiến: Quyết tâm lập lại trật tự, vỉa hè đón khách du lịch

(Dân trí) - Dù mới chính thức đi vào hoạt động vài năm trở lại đây nhưng Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoàng Hóa, Thanh Hóa) ngày càng khẳng định đây là một điểm du lịch hấp dẫn trong lòng du khách khắp nơi.

Với 50 nghìn lượt khách du lịch năm 2012 và 12 nghìn lượt trong năm 2017, doanh thu đạt trên 1.500 tỷ đồng, góp phần làm thay đổi diện mạo cũng như nâng cao đời sống nhân dân vùng ven biển huyện Hoằng Hóa.

Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoàng Hóa, Thanh Hóa) không chỉ có vẻ đẹp hoang sơ vốn có mà thiên nhiên ưu đãi, ban tặng; mà nó đang đẹp lên từng ngày bởi bàn tay và khối óc của những người con đất Hoàng Hóa đang ngày đêm xây đắp.

Mùa du lịch Hải Tiến 2018 đã chính thức khởi động ngày 28/4 vừa qua. Đến hẹn lại lên, du khách khắp nơi lại hội tụ về đây ngày một đông. Theo thống kê mới đây nhất của huyện Hoàng Hóa, so sánh với thời điểm này năm ngoái, lượng khách đến với Hải Tiến đã đông hơn rất nhiều lần. Hiện mỗi ngày Khu du lịch Hải Tiến đón hàng nghìn du khách, gồm cả khách hàng là các công ty của Hàn Quốc, Nhật Bản.

Xác định rằng, phát triển du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy địa phương phát triển, người dân có cuộc sống tốt hơn nên chính quyền huyện Hoàng Hóa luôn chăm lo, vun đắp để phát triển ngành công nghiệp không khói này.

Bên cạnh tinh thần cầu thị, sẵn sàng tiếp thu, học hỏi để cải tiến, hoàn thiện hơn chất lượng dịch vụ, làm hài lòng du khách, thời gian qua, chính quyền huyện Hoàng Hóa đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo nhằm khai thác tối đa hiệu quả của khu du lịch Hải Tiến, như: Đầu tư đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch tuyến du lịch đường thủy kết nối Khu du lịch Hải Tiến với các điểm tham quan như Đền thờ Long Vương - Đảo Nẹ, Bia chiến thắng trận đầu của Hải quân và nhân dân Việt Nam tại núi Bòn Bò; đưa vào hoạt động Trung tâm hội nghị với sức chứa hơn 1.000 người và bể bơi tạo sóng ngoài trời rộng gần 1.000 m2; tổ chức giải bóng chuyền mùa xuân Cup Delata; tổ chức hội chợ ẩm thực và trưng bày sản phẩm; giải Tennis Hải Tiến năm 2018 và nhiều trò chơi, trò diễn dân gian khác…

Khu du lịch Hải Tiến lộn xộn của các hộ kinh doanh.
Khu du lịch Hải Tiến lộn xộn của các hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, vấn đề còn khiến lãnh đạo huyện Hoàng Hóa cũng như những người làm du lịch ở đây trăn trở, đó là tình hình người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng trong khu du lịch để buôn bán, kinh doanh, gây ra cảnh lộn xộn, mất trật tự cũng như để lại hình ảnh xấu về bãi biển Hải Tiến trong mắt du khách.

Để khắc phục tình trạng này, chính quyền huyện đã chủ động quy hoạch, xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống chợ và khu ki ốt, ẩm thực, hàng hóa; đồng thời tiến hành vận động nhân dân tham gia kinh doanh buôn bán đúng nơi quy định.

Nhiều gia đình, hộ dân ở địa phương đã tình nguyện đăng ký kinh doanh, di dời bàn ghế, hàng hóa đến các khu ki ốt, trả lại không gian thoáng mát, sạch sẽ cho bờ biển Hải Tiến. Hệ thống kè biển, đường ven biển, hàng cây xanh sạch đẹp, thoáng mát, bãi biển rộng đang dần hiện lên trong mắt mỗi du khách đến Hải Tiến mùa du lịch biển 2018.

Biển Hải Tiến xanh, sạch, đẹp sau khi các các hộ di dời.
Biển Hải Tiến xanh, sạch, đẹp sau khi các các hộ di dời.

Tuy vậy, vẫn còn một số bộ phận người dân chưa đồng thuận, vẫn ngang nhiên lấn chiếm một số đoạn vỉa hè, lòng đường trong khu du lịch để làm lợi, gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan xung quanh, chặt chém, chộp giật, làm ảnh hưởng đến nền công nghiệp không khói của huyện.

Thiết nghĩ, lập lại trật tự đô thị là việc của không riêng địa phương nào và chiếm dụng vỉa hè, lòng đường là tồn tại chung của hầu hết các đô thị lớn ở Việt Nam. Vấn đề này đã được bàn thảo rất nhiều, nhưng thực sự là một bài toán khó. Tuy mới chỉ là bước đầu, xong để Hải Tiến có được cho môi trường du lịch văn minh hơn, an toàn hơn cho du khách, thúc đấy phát triển ngành kinh tế không khói của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân, rất cần sự quyết tâm của chính quyền và sự ủng hộ, chung tay của nhân dân.

Châu Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm