Hãng hàng không nào kém an toàn nhất thế giới?

(Dân trí) - Trang AirlineRatings.com (Úc) vừa công bố bảng xếp hạng những hãng hàng không nguy hiểm nhất thế giới, trong đó có hãng AirAsia của Malaysia.

Tuy nhiên, điều đáng bất ngờ là dù xảy ra hai vụ thảm họa MH370 và MH17 trong năm qua, Malaysia Airlines vẫn không có tên trong danh sách này.
 
Theo khảo sát của AirlineRatings dựa trên dịch vụ của 499 hãng hàng không trên toàn cầu, những hãng nguy hiểm nhất chỉ giành được 1 trong tổng số 7 sao về độ an toàn. Đó là Kam Air của Afghanistan, Nepal Airlines của Nepal, SCAT Airlines của Kazakhstan và Tara Air của Indonesia.


Nepal Airlines nằm trong số 5 hãng hàng không kém an toàn nhất thế giới

Nepal Airlines nằm trong số 5 hãng hàng không kém an toàn nhất thế giới

5 hãng này đã bị cấm bay tại các nước thành viên của EU và cũng được khuyên không nên cho hoạt động tại Mỹ.

Theo xếp hạng của AirlineRatings, có 36 hãng chỉ giành 2 hoặc 3 trong tổng số 7 sao đo độ an toàn, trong đó có AirAsia của Malaysia, hãng hàng không gần đây đã đối mặt với thảm họa QZ8501 làm thiệt mạng 162 người.
 
Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là Malaysia Airlines không có mặt trong danh sách này vì đạt tới 5 sao, dù đã phải đau đầu vì hai vụ tai nạn máy bay MH370 vào tháng 3 và MH17 vào tháng 7/2014.

Dựa trên đánh giá của AirlineRatings, 149 hãng hàng không được xếp vào bậc an toàn nhất thế giới khi giành 7 sao; 58 hãng giành 6 sao và 41 hãng giành được từ 3 sao trở xuống.

Danh sách 36 hãng hàng không chỉ giành được 2 hoặc 3 trong số 7 sao

Danh sách 36 hãng hàng không chỉ giành được 2 hoặc 3 trong số 7 sao

Trong khi đó, Qantas của Úc được bình chọn là hãng hàng không an toàn nhất thế giới khi chưa hề để xảy ra trường hợp thiệt mạng nào. Các hãng còn lại có tên trong top 10 về độ an toàn là Air New Zealand, British Airways, Cathay Pacific Airways, Emirates, Etihad Airways, EVA Air, Finnair, Lufthansa, Singapore Airlines.

Trang AirlineRatings.com cho hay bảng xếp hạng sao dựa vào nhiều yếu tố như số liệu của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, thông tin chính thức của các chính phủ và dữ liệu các vụ tai nạn. Các câu hỏi được đặt ra cho đánh giá này bao gồm:

- Hãng có chứng chỉ an toàn IOSA của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế chưa?

- Hãng có nằm trong danh sách đen của Liên minh châu Âu hay không?

- Hãng có duy trì được 10 năm không có tai nạn chết người hay không?

- Hãng có được Cục hàng không liên bang của Mỹ (FAA) chứng thực hay không?

- Đội máy bay của hãng đã từng bị cơ quan quản lý về an toàn hàng không quốc gia cảnh báo về độ an toàn chưa?

-Hãng chỉ có một loại máy bay do Nga sản xuất phải không?

AirlineRatings cho rằng 2014 là một năm tồi tệ với ngành hàng không thế giới khi có tới 21 vụ tai nạn máy bay gây chết người xảy ra, làm thiệt mạng 986 người, cao hơn mức trung bình của 10 năm trở lại đây. Trong số đó, có 537 người thiệt mạng là do hai vụ MH370 và MH17 của Malaysia Airlines.

Diệu Anh
Theo DM