Du lịch xanh, bền vững là yếu tố quan trọng để thành công

(Dân trí) - Tại hội thảo về tái cơ cấu ngành du lịch tỉnh Quảng Nam vào giữa tuần qua, ông Michael Croft - Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho rằng, du lịch xanh, bền vững là yếu tố quan trọng để thành công.

Tại hội thảo, ông Michael Croft cho biết, mặc dù Chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp ứng phó rất sớm, rất quyết liệt làm cho cả nước tránh được một cuộc khủng hoảng về y tế, tránh được những con số nghiêm trọng mà chúng ta thấy ở các quốc gia khác, nhưng nền kinh tế của Việt Nam phụ thuộc vào thương mại quốc tế và điều này lại càng đúng với ngành du lịch.

Du lịch xanh, bền vững là yếu tố quan trọng để thành công - 1

Ông Michael Croft - Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại diễn đàn tái cơ cấu du lịch Quảng Nam được tổ chức tại Hội An ngày 10/6

Ông Michael Croft thông tin chính thức về tác động của Covid-19 với ngành du lịch Việt Nam: Có tới 19% doanh nghiệp du lịch đã tạm dừng hoạt động và giảm quy mô, trên 90% nhân sự dịch vụ du lịch thất nghiệp và 98% nhân sự ngành hàng không ngừng hoạt động.

Khoảng 47.000 doanh nghiệp văn hóa và sáng tạo đã báo cáo về nhu cầu cần có sự hỗ trợ của Chính phủ do hầu hết đây là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, có tiềm lực tài chính eo hẹp và cơ sở vật chất thuê mướn nhiều hơn là sở hữu.

“Dù tính toán những ảnh hưởng này bằng bất cứ phương thức nào thì những con số như vừa nêu là những con số chưa từng có tiền lệ. Tuy nhiên, trong khi chúng ta đánh giá tác động và tìm hiểu bối cảnh mới của du lịch Việt Nam thì cũng cần phải lưu ý rằng khủng hoảng này cũng tạo cho chúng ta một cơ hội để thay đổi cách thức tiếp cận của mình nhằm xây dựng lại ngành du lịch nhưng theo một cách thức khác, bền vững và kiên cường hơn”, ông Michael Croft phát biểu.

Đối với tỉnh Quảng Nam, nơi tiên phong trong công tác bảo tồn di sản văn hóa và phát triển du lịch bền vững, chính là nơi thích hợp để thực hiện những nhiệm vụ này.

Ông Michael Croft gọi đây là giai đoạn tạm gọi là “tĩnh”, là dịp để chúng ta khảo sát lại chuỗi cung, nguồn năng lượng và cách thức quản lý rác thải. Đây là thời cơ để chúng ta cập nhật kế hoạch quản lý khu di sản và hiện đại hóa các chiến lược.

Đối với du lịch đại trà đang không bền vững như những giai đoạn trước thì đây lại là cơ hội để thiết kế lại các sản phẩm du lịch hay những trải nghiệm du lịch và làm cho những trải nghiệm du lịch đó hấp dẫn hơn với những vị khách luôn tìm kiếm những kỳ nghị đặc biệt, tại những địa danh đặc biệt.

Ưu tiên phát triển du lịch xanh, bền vững… ông Michael Croft cho rằng, nếu chúng ta có thể coi trải nghiệm thực tế (authenticity) là chìa khóa của thành công thì yếu tố còn lại là tính bền vững. Du lịch là nhân tố chính của sự biến đổi, ngành du lịch cần phải đi trước để đảm bảo rằng những tác động từ các hoạt động du lịch đối với môi trường đang được quản lý tốt và bền vững – đây là điều hết sức quan trọng trước khi triển khai bất kì dự án nào, chúng ta sẽ không đặt ra các giải pháp sau khi chúng ta thực hiện mà cần ưu tiên các giải pháp ngay từ bước đầu.

Ông cũng lưu ý hơn đến việc sử dụng tài nguyên một cách bền vững và các sáng kiến quản lý rác thải hiệu quả hơn. Ông cho rằng những sáng kiến giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng và của cả khách du lịch về tầm quan trọng của những giải pháp để đạt được những mục tiêu vừa nêu sẽ là yếu tố quan trọng để các giải pháp đó thành công.

Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam khẳng định: “Phát triển bền vững không phải là việc chậm hóa quá trình lại mà là tiếp cận theo một phương thức mới. Ở Việt Nam, một chương trình nghị sự về phát triển du lịch bền vững sẽ không chỉ giúp quảng bá những trải nghiệm du lịch tốt hơn, lành mạnh hơn, giúp tăng cường tinh thần đoàn kết và thống nhất trong cộng đồng, mà còn giúp tạo ra những việc làm mới, giàu ý nghĩa hơn cho người dân”.

“Vì trước tiên, phát triển bền vững lấy con người làm trung tâm, và đó là lý do tại sao UNESCO sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác ở các lĩnh vực khác nhau để cùng phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam nói chung và tại tỉnh Quảng Nam nói riêng”, ông Michael Croft kết luận.

Công Bính

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm