Du lịch Việt Nam: Đừng ỷ lại vì được miễn visa

(Dân trí) - Thông tin Việt Nam sẽ miễn visa đơn phương cho 5 nước: Đức, Pháp, Anh, Ý và Tây Ban Nha khiến nhiều doanh nghiệp khấp khởi mừng thầm. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam sụt giảm...

“Đây là tín hiệu đáng mừng cho những người làm du lịch Việt Nam, mặc dù chúng ta chỉ miễn cho khách 15 ngày, nhưng tôi cho rằng thế cũng là chưa đủ,  điều còn lại phụ thuộc rất nhiều vào các doanh nghiệp cũng như nhà quản lý”, ông Nguyễn Hồng Đài, Giám đốc Công ty Du lịch APT Travel chia sẻ.

Thế nhưng lại có một số ý kiến khách thì cho rằng, một số nước quanh quanh mình như Thái Lan, Malaysia… đã miễn thị thực cho ba, bốn chục nước chứ không chỉ mười mấy nước như mình và thực tế đã có một lượng khách tương đối lớn đến với họ.

Để thu hút du khách, Thái Lan đã miễn visa cho công dân 61 quốc gia và vùng lãnh thổ, miễn visa đơn phương cho 49 quốc gia; Malaysia miễn cho 155 quốc gia, miễn đơn phương 82 quốc gia; Lào áp dụng e-visa và visa cửa khẩu cho 150 quốc gia, miễn đơn phương 10 quốc gia; Nhật Bản miễn visa cho khách Thái Lan, Malaysia, kéo dài thời hạn visa và cấp visa nhiều lần cho khách Campuchia, Indonesia, Philippines, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Du lịch Việt Nam: Đừng ỷ lại vì được miễn visa

Còn theo, ông Trần Anh Giang, Phó giám đốc Công ty Du lịch Việt cho rằng, thay vì miễn 15 ngày cho khách, chúng ta nên miễn cho 20 -30 ngày cho khách. Nhìn ra nước ngoài, các nước châu Âu cấp thị thực cho người Việt là 30 ngày, Úc cũng là 30 ngày, còn tại Mỹ họ cũng cấp cho khách Việt tới 90 ngày.

Song cũng có ý kiến cho rằng việc miễn visa ở các nước trên chỉ là một trong những biện pháp để thu hút khách đến với các quốc gia này. Thực tế, tại Thái Lan hay nhiều nước khác trong vực việc thu hút khách không chỉ là vấn đề visa mà còn là một loạt chính sách đầu tư kích cầu khác rất chuyên nghiệp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Công Năng, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Dul lịch Vietrantour cho rằng, nếu” giá land” (giá dịch vụ trong nước) của chúng ta được hạ xuống thấp thì cùng với chính sách miễn visa của Việt Nam thì chắc chắn tình hình khách quốc tế đến Việt Nam sẽ được cải thiện nhiều so với hiện nay.

“ Hiện tại giá vé máy bay nội địa của chúng ta quá cao, cao cả hơn đi nước ngoài. Không chỉ thế giá các dịch vụ khác của chúng ta cũng quá cao. Giá một đêm ở Khách sạn Việt Nam cao gấp 3 lần giá một đêm ở Thái Lan thử hỏi như vậy ngành du lịch của chúng ta làm sao đuổi kịp được Thái Lan”, ông Năng nói.

Du lịch Việt Nam: Đừng ỷ lại vì được miễn visa

Ngoài ra các lý do khác tưởng nhỏ nhưng không nhỏ; như chèo kéo, đeo bám, làm ăn kiểu ăn xổi, hay thậm chí là viêc thu gom rác tại các đô thị  du lịch không đúng giờ giấc cũng khiến khách nước ngoài ngại đến Việt Nam. Đây là nguyên nhân lớn đẩy ngành du lịch của nước ta “xuống dốc”, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng giảm.

Không chỉ bị “chặt chém” một cách không thương tiếc, nhiều du khách còn bị “hành hạ”, miệt thị đến “ứa nước mắt” bởi những người bán hàng, kinh doanh dịch vụ du lịch, bởi những người bán hàng rong  mất công đeo bám mà chẳng bán được gì.

Tuy nhiên, những nhà quản lý ngành du lịch của chúng ta lại cho rằng, đây là điều kiện “sống còn” để cứu ngành du lịch Việt Nam.

Trả lời báo giới mới đây, một lãnh đạo ngành du lịch nói rằng: đây cũng là một trong những chính sách mà chúng tôi đã kiên trì đề xuất trong suốt mấy năm vừa qua, nên đây là một tin rất vui đối với ngành du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, rất nhiều người cho rằng nếu chúng ta cứ hoan hỉ trong niềm vui miễn visa mà quên mất nhiệm vụ cốt yếu là cải thiện dịch vụ…thì rất có thể lợi bất cập hại.

Ông Nguyễn Hồng Đài cho rằng, đây là tín hiệu đáng mừng nhưng điều quan trọng là các doanh nghiệp cần quảng bá rộng rãi hơn nữa, hình ảnh  và chính sách và dịch vụ thì mới hy vọng lôi kéo được khách đến Việt Nam.

“Các doanh nghiệp cần phải thay đổi lối tư duy kế hoạch maketing từ tự phát sang tự giác. Đó là chiến lược dài hơi, thay vì nhen nhúm chộp giật”,  ông Đài chia sẻ.
 
Hữu Thắng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm