Doanh nghiệp lữ hành "vỡ mộng tour Tết"
(Dân trí) - Không như kỳ vọng, kết thúc 9 ngày nghỉ Tết lượng khách mua tour giảm đáng kể so với Tết năm ngoái. Hết Tết, các doanh nghiệp lữ hành bắt đầu quay sang thị Nhật đón mùa hoa anh đào với hy vọng mới…
Thị trường Tết năm nay được kỳ vọng sẽ là mùa làm ăn tốt của ngành du lịch do kỳ nghỉ tết kéo dài đến 9 ngày. Điều bất ngờ là diễn biến thị trường không như mong đợi.
Không như kỳ vọng, tour Tết năm nay khiến nhiều công ty lữ hành "ngậm đắng" (ảnh minh họa: Internet).Theo số lượng thống kê của công Công ty Du lịch Việt, đến hết ngày mùng 6 Tết cả hai đầu Sài Gòn và Hà Nội, doanh nghiệp này chỉ đón được xấp xỉ 3000 khách đi du xuân. Trong khi Tết năm ngoái con số này là 3200 khách.
Giá tour tết giờ chót được rao bán ầm ĩ, khuyến mại kịch điểm có khi chỉ ngang bằng giá tour vào mùa thấp điểm nhưng vẫn không có khách hỏi mua bởi trước đó đã có nhiều doanh nghiệp đánh liều “ôm dịch vụ phòng, vé máy bay”.
Trao đổi với PV Dân Trí về vấn đề này, ông Lê Công Năng, Trưởng phòng Truyền thông công ty Du lịch Vietrantour cho biết: Do năm nay nghỉ Tết kéo dài nên một số đơn vị đặt mục tiêu bán tour cao hơn thông thường, từ đó dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp “ngậm đắng nuốt cay” vì ôm sery vé may bay và phòng khách sạn. Còn về phía Vietrantour thì lượng khách năm nay vẫn tăng nhẹ, trên 10% so với năm trước.
Điều này cho thấy mùa kinh doanh tết này một số công ty du lịch lời lãi chẳng bao nhiêu.
“Tiền thì ứng trước để đặt dịch vụ, mà tour thì không bán được thì ế dây chuyền coi như thua”, đại diện một doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội chia sẻ.
Nhiều công ty du lịch nhỏ khác đang ngậm ngùi rao bán lại vé máy bay đi tour chấp nhận lỗ vốn!
Có nhiều nguyên nhân khiến các dịp Tết năm nay các doanh nghiệp lữ hành lao đao, mặc dù họ đã giảm giá. Có thể nói, so với các năm, Tết năm nay mức thưởng tết của nhiều doanh nghiệp không cao, cộng với kỳ nghỉ Tết dương lịch kéo dài khiến nhiều người quyết định ở nhà thay vì đi du lịch.
Chưa năm nào như Tết Ất Mùi, đến 28 Tết bạn vẫn có thể thoải mái đặt tour đi chơi tết, đặc biệt là đặt càng muộn giá càng rẻ.
Ông Trần Anh Giang, Phó giám đốc, Công ty Du lịch Việt cho biết; tết này người dân đi du lịch không nhiều, lượng khách đi du lịch bằng đường không thì quá ít. Điều này chứng tỏ năm qua kinh tế người dân khó khăn.
“Mặc dù trước Tết chúng tôi đã ra sức đẩy mạnh thị trường Tết âm lịch nhưng kết quả đã không như mong đợi”, ông Giang nói.
Cũng như Hà Nội và Sài Gòn, tại Miền Trung, anh Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Du lịch Tuy Hòa cho biết, khách năm nay đi máy bay tới Tuy Hòa không nhiều.
“ Khách đi tour từ Sài Gòn ra Tuy Hòa chủ yếu là đi xe, ở phía bắc chủ yếu là đi tàu vào cũng có lác đác vài đoàn đi máy bay”, anh Tùng chia sẻ.
Tuy dịp Tết được nghỉ 9 ngày, nhưng các doanh nghiệp chỉ hy vọng vào mấy ngày sau chủ yếu từ mùng 2 đến mùng 6 Tết. Không giống với năm trước năm nay, các lễ hội tại các địa phương cũng tổ chức ít hơn điều này khiến các nhà tổ chức tour khó xây dựng sản phẩm mới để hút khách.
Theo khảo sát của chúng tôi, ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, lượng tour bán ra tại các doanh nghiệp khá trầm lắng. Tại các doanh nghiệp lại bắt đầu quay sang chào bán tour đón đầu mùa hoa anh đào nở ở Nhật Bản và xa hơn nữa là kỳ nghỉ lễ 30/4. Rất có thể năm nay, các doanh nghiệp lữ hành sẽ có một mùa kinh doanh nhiều bất ngờ…
Hữu Thắng - Thu Hà