Đầu năm khách quốc tế đến Việt Nam giảm gần 10%

(Dân trí) - Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tiếp tục giảm sâu, cộng với khó khăn của nền kinh tế Nga khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng đầu năm giảm tới 9,7%.

Tổng cục Du lịch cho biết, trong bối cảnh còn bị ảnh hưởng từ tình hình khó khăn trong năm 2014, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng đầu năm 2015 giảm so với cùng kỳ năm trước.

Đầu năm khách quốc tế đến Việt Nam giảm gần 10%
So với cùng kỳ năm 2014, chỉ có một số thị trường khách đạt tăng trưởng như Hàn Quốc (41,5%), Tây Ban Nha (30,6%), Phần Lan ( 21,8%), Singapore (16,4%), Italy (12,7%) (Ảnh: Internet).

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 1 ước đạt 700,7 nghìn lượt người, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 01/2015 đã có 700.692 lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Cũng theo Tổng cục Du lịch, sự giảm sút và trì trệ của một số thị trường nói tiếng Hoa như Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông cho thấy vẫn chịu những tác động nhất định từ những diễn biến căng thẳng sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan dầu khí trong vùng biển của Việt Nam hồi tháng 5/2014. Bên cạnh đó, những khó khăn của nền kinh tế Nga với sự mất giá liên tục của đồng Rúp trong thời gian qua đã tác động rõ rệt tới dòng khách Nga đến Việt Nam (đạt 34.674 lượt trong tháng 1/2015, giảm 28,7% so với cùng kỳ năm 2014).

Cũng theo một số doanh nghiệp lữ hành dịp tết nguyên đán năm nay, lượng tour bán sang các thị trường truyền thống như: Trung Quốc, Hồng Kông cũng giảm mạnh so với dịp têt nguyên đán các năm trước đó.

So với cùng kỳ năm 2014, chỉ có một số thị trường khách đạt tăng trưởng như Hàn Quốc (41,5%), Tây Ban Nha (30,6%), Phần Lan ( 21,8%), Singapore (16,4%), Italy (12,7%).

Theo giới làm du lịch trong nước, thì nhìn vào con số này cho thấy hiện ngành công nghiệp không khói của chúng ta vẫn đang phụ thuộc khá nhiều vào hai thị trường lớn là Trung Quốc và Nga. Việc đa dạng hóa thị trường trong chiến lược phát triển du lịch vẫn chưa được cơ quan quản lý và các doanh nghiệp phát huy nhiều.

Hữu Thắng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm