Brazil
Cửa thoát hiểm máy bay mở tung ở độ cao hàng trăm mét, khách hoảng loạn
(Dân trí) - Trên đường di chuyển từ Sao Luis đến Salvador, Brazil, cửa thoát hiểm bên trái của máy bay bất ngờ bật mở ở độ cao hàng trăm mét khiến hành khách sợ hãi chỉ biết bám chặt vào ghế ngồi.
Vụ việc xảy ra hôm 17/6 trên chuyến bay di chuyển từ Sao Luis đến Salvador, Brazil.
Theo nguồn tin từ các hãng truyền thông địa phương, chỉ khoảng 30 phút sau khi cất cánh, khi đang ở độ cao cách mặt đất hàng trăm mét, cửa thoát hiểm bên trái máy bay bất ngờ bị bật tung.
Tierry, một nhạc sĩ nổi tiếng người Brazil với hơn 7 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, là một trong những hành khách có mặt trên "chuyến bay tử thần". Anh cùng ban nhạc đang trên đường trở về sau một buổi biểu diễn.
Hình ảnh được nhân chứng ghi lại cho thấy, hành khách chủ yếu ngồi ở đầu máy bay, trong khi hành lý được đặt phía sau. Khi cửa thoát hiểm bật mở khiến gió ùa vào, tất cả đều hoảng sợ và chỉ còn biết bám chặt vào ghế.
Ngay lập tức, phi công đã trấn an hành khách và cho biết sẽ hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Hugo da Cunha Machado. Rất may, không ai bị thương sau sự cố kể trên, nhưng vụ việc vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận.
Được biết, đây không phải lần đầu cửa thoát hiểm máy bay bị bung mở khi đang trên không. Trước đó vào cuối tháng 5 vừa qua, vụ việc xảy ra tại Hàn Quốc trên một chuyến bay của hãng hàng không Asiana Airlines đã gây xôn xao dư luận.
Theo đó, khi chiếc Airbus A321 đang chở 48 hành khách và trên đường tới thành phố Ulsan, thì một nam hành khách đã mở cửa thoát hiểm ở độ cao 200m. Thời điểm này, máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Daegu.
Quan chức sở cứu hỏa Daegu cho biết, không ai bị thương sau vụ việc, nhưng 9 người phải chuyển tới bệnh viện vì gặp vấn đề về hô hấp.
Sau đó, giới chức địa phương đã thẩm vấn hành khách nam, người tự ý mở cửa. Theo cảnh sát, người này đi một mình, không bị say xỉn khi bị bắt nhưng chưa giải thích rõ động cơ của mình.
Nói về vụ việc cửa thoát hiểm bị mở trên cao, ông Steve Ganyard, cựu phi công Mỹ với kinh nghiệm hơn 4.200 giờ bay, giải thích: "Ở độ cao trên 3.000m, chênh lệch áp suất trong và ngoài thân máy bay khiến việc mở cửa thoát hiểm là điều bất khả thi. Tuy nhiên, khi máy bay hạ độ cao chuẩn bị hạ cánh, chênh lệch áp suất giữa trong và ngoài giảm, cho phép mở được cửa thoát hiểm".
Cũng theo vị cựu phi công này, thời điểm máy bay hạ cánh, tất cả hành khách và phi hành đoàn đều thắt dây an toàn nên không ai bị hút ra ngoài như trong phim. Tuy nhiên có thể người mở cửa sẽ đối mặt với nguy cơ bị rơi khỏi máy bay.