Chuột, gián trong thức ăn, chuỗi cơm bò Nhật Bản đóng cửa gần 2.000 quán

Ái Vy

(Dân trí) - Sukiya - thương hiệu cơm bò lớn nhất Nhật Bản - vừa tuyên bố đóng cửa gần 2.000 chi nhánh trên toàn quốc gia này sau hai vụ bê bối thực phẩm nghiêm trọng.

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất Nhật Bản Sukiya thông báo đóng cửa gần như toàn bộ hệ thống với khoảng 2.000 chi nhánh trên cả nước trong 4 ngày, bắt đầu từ 31/3, theo Reuters.

Thông báo này được Sukiya đăng tải trên trang web chính thức vào ngày 30/3, sau khi xảy ra hai vụ bê bối liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sukiya là thương hiệu cơm bò lớn nhất Nhật Bản thuộc sở hữu của tập đoàn Zensho Holdings. Trước đó, thương hiệu này đã phải lên tiếng xin lỗi khi một bát súp miso được phục vụ tại một chi nhánh ở miền Tây Nhật Bản bị phát hiện có chứa chuột.

Theo Tokyo Reporter, vào tháng 1, thực khách tại chi nhánh Tottori Minamiyoshikata báo với nhân viên rằng có một "vật thể lạ" trong bát súp của mình.

Sau đó, khách hàng này đã đăng ảnh sự cố lên Google Reviews, khiến hình ảnh lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều người tỏ ra kinh hãi trước sự cố hy hữu tại chuỗi nhà hàng nổi tiếng này.

Chuột, gián trong thức ăn, chuỗi cơm bò Nhật Bản đóng cửa gần 2.000 quán - 1

Con chuột nằm trong bát súp miso khiến nhiều người kinh hãi (Ảnh: Google Reviews).

Ban đầu, nhiều người nghi ngờ tính xác thực của bức ảnh, cho rằng đó là sản phẩm chỉnh sửa. Tuy nhiên, sau đó Sukiya xác nhận sự cố này là có thật.

Chi nhánh này đã bị buộc đóng cửa trong hai ngày để trung tâm y tế địa phương thực hiện các kiểm tra vệ sinh bắt buộc. Đồng thời, cửa hàng cũng đào tạo lại nhân viên về quy trình quản lý vệ sinh, bao gồm yêu cầu kiểm tra trực quan bắt buộc trước khi phục vụ món ăn.

Kết quả điều tra nội bộ cho thấy con chuột có khả năng đã bị trộn lẫn vào nguyên liệu trong quá trình sơ chế và nhân viên không kiểm tra kỹ thực phẩm trước khi mang ra phục vụ.

Đến ngày 28/3, khi sự cố chưa kịp lắng xuống, một khách hàng lại phát hiện mảnh vụn con gián trong suất ăn mang đi từ cửa hàng gần ga JR Akishima, phía tây Tokyo.

Quản lý nhà hàng đã lập tức xin lỗi và hoàn tiền cho khách. Sukiya sau đó tự nguyện đóng cửa chi nhánh này ngay trong buổi chiều cùng ngày.

Trước đó, vào ngày 22/3, Sukiya từng tuyên bố đã triển khai các biện pháp ngăn chặn côn trùng và động vật gây hại xâm nhập từ bên ngoài.

Trước độ nghiêm trọng của vụ việc, Sukiya quyết định đóng cửa toàn bộ hệ thống nhà hàng tại Nhật Bản.

"Chúng tôi nhận thức rõ mức độ nghiêm trọng của sự việc này. Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khách hàng", Sukiya nêu trong thông báo.

Chuột, gián trong thức ăn, chuỗi cơm bò Nhật Bản đóng cửa gần 2.000 quán - 2

Một chi nhánh cơm bò của Sukiya (Ảnh: Sukiya).

Tính đến cuối năm 2024, Sukiya có tổng cộng 1.965 cửa hàng tại Nhật Bản, vượt xa hai đối thủ lớn trong ngành là Yoshinoya với khoảng 1.250 chi nhánh và Matsuya với khoảng 1.100 cửa hàng. Ngoài thị trường nội địa, Sukiya cũng sở hữu khoảng 650 nhà hàng ở nước ngoài, trải dài từ Trung Quốc, Đông Nam Á đến Mỹ Latinh.

Việc một thương hiệu lớn và lâu đời liên tiếp vướng vào bê bối an toàn thực phẩm đã làm dấy lên những lo ngại về chất lượng kiểm soát vệ sinh trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh tại Nhật Bản.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc khôi phục lòng tin của khách hàng sẽ là một thách thức không nhỏ đối với chuỗi nhà hàng này.