Chiến lược phát triển cho các công ty du lịch outbound và lời giải khó hậu Covid

(Dân trí) - Sau hơn 6 tháng đại dịch do Covid - 19 gây ra đã lây lan hơn 200 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tình hình dịch bệnh tại nước ta đã được kiểm soát với 268 ca nhiễm được ghi nhận và không có ca tử vong nào.

Với chiến thắng tuyệt vời này, các lĩnh vực, ngành nghề đang có xu hướng phục hồi. Du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nay cũng đang phục hồi thần tốc đối với các công ty du lịch nội địa.

Còn đối với các công ty du lịch có yếu tố nước ngoài cụ thể là các công ty Inbound (Đưa khách nước ngoài về Việt Nam) hay các công ty Outbound (Đưa các du khách Việt Nam đi nước ngoài) thì vẫn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chuyển sang kinh doanh du lịch nội địa là hướng đi trước mắt của phần đa các công ty du lịch Inbound và Outbound.

Chiến lược phát triển cho các công ty du lịch outbound và lời giải khó hậu Covid - 1

Tuy nhiên việc chuyển đổi cũng khiến các công ty inbound gặp không ít khó khăn. Đại diện 1 công ty Inbound chuyên kinh doanh tàu du lịch Hạ Long cho biết: Chúng tôi đóng 1 con tàu 130 tỷ trong đó phải vay lãi ngân hàng gần 30%, những năm trước chúng tôi có nguồn khách châu Âu ổn định, năm nay tàu 5 sao phải bán giá 3 sao mà chỉ bán được vào cuối tuần, giữa tuần chủ yếu là chạy lỗ.

Sự thật là nhiều công ty Inbound có phòng sales chủ yếu làm việc với khách quốc tế, không quen làm việc với khách Việt, vì thế khi chuyển hướng họ gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc, và các kỹ năng chốt sales cũng rất khác.

Hệ thống website, và các kênh marketing chủ yếu bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, Đức nên mất nhiều thời gian để chuyển hướng và tối ưu bằng tiếng Việt. Điều này khiến cho lợi thế cạnh tranh với các công ty chuyên làm nội địa đang có sẵn nền tảng.

Đối với các công ty Outbound có nhiều thuận lợi hơn, do khách hàng của họ vốn là người Việt, họ có sẵn hệ thống marketing dành cho người Việt, bằng tiếng Việt, và đặc biệt họ thường rất mạnh về marketing.

Ông Mai Hoàng - GĐ công ty du lịch Vietkingtravel cho biết, công ty ông dù không chi phí cho việc marketing các tour nội địa do lợi nhuận của tour nội địa quá thấp. Tuy nhiên Vietkingtravel có sẵn hàng chục ngàn khách hàng thân thiết, đã từng đi tour của công ty đi Châu Âu, Mỹ, Nhật, Dubai, Sing Mã… những khách hàng này vẫn thường xuyên nhờ chúng tôi tổ chức các tour nội địa hàng năm. Bởi vậy Vietkingtravel vẫn có sẵn hệ thống các đối tác thân thiết khắc cả nước. Chính vì thế chúng tôi vẫn rất bận rộn thời kỳ hậu Covid  Ông Hoàng chia sẻ.

- Hiện Vietkingtravel cũng đang áp dụng các gói tour kích cầu giảm giá từ 30 - 50 % để thu hút khách hàng và duy trì hoạt động của công ty chờ thị trường outbound phục hồi.

Ông Mai Hoàng cho biết: Outbound vẫn là thị trường mục tiêu của Vietkingtravel. Công ty vẫn chi 1 ngân sách lớn cho các dịch vụ marketing online thông qua việc lựa chọn đơn vị Marketing uy tín là VNMEG để triển khai hệ thống marketing cho chuỗi sản phẩm Mỹ, Châu Âu, Nhật và Dubai của mình.

Chiến lược phát triển cho các công ty du lịch outbound và lời giải khó hậu Covid - 2

Ông Mai Hoàng - Trái ký biên bản hợp tác với TGĐ VMNEG - Vũ Đức Mạnh

Nhìn nhận thị trường du lịch trong nước giữa và cuối năm 2020 đại diện các công ty lữ hành lớn như Saigontourist và hanoitourist đều cho rằng, năm nay du lịch Nội địa có mức cạnh tranh cực lớn và người được hưởng lợi là khách hàng. Họ có nhiều sự lựa chọn với mức giá sẽ rẻ chưa từng có trong lịch sử.

https://vietkingtravel.com/

Trường Thịnh