BlackPink đến Hà Nội: Hút khách Thái, khách Trung đến Việt Nam xem idol

Diệp Bình

(Dân trí) - Số lượng người hâm mộ BlackPink tập trung nhiều ở các nước Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines… Chúng ta có thể tổ chức tour, hút khách từ các nước này đến Việt Nam xem thần tượng.

Giới trẻ săn tour du lịch "đu idol"

Dành 12 triệu đồng để đến Thái Lan gặp thần tượng, Phượng Vy (SN 1997) gọi đó là "trải nghiệm đáng giá trong đời".

Cô gái đến từ Hà Nội cho biết mình có 3 năm yêu thích nhóm BlackPink. Tháng 1/2023, Phượng Vy đến Bangkok (Thái Lan) để xem buổi biểu diễn của nhóm.

Tiền vé khứ hồi Thái Lan - Việt Nam khoảng 5 triệu đồng, vé xem ca nhạc 4,5 triệu đồng, còn lại là chi phí ăn uống, khách sạn. Tận mắt thấy thần tượng ngoài đời thực, Vy đã hét lên hạnh phúc. Cô cho biết đây là chuyến du lịch đáng giá.

Theo Vy, ngay từ lúc có thông tin về buổi biểu diễn, cộng đồng người hâm mộ đã xôn xao việc đặt tour. Vy chọn cách tiết kiệm nhất là đi tự túc và ở ghép cùng vài người bạn cũng hâm mộ BlackPink. 

Thông thường, giá tour trọn gói được chào bán với giá 15-20 triệu đồng, bao gồm chi phí tham quan, lưu trú, ăn uống và xem ca nhạc.

Đây là các tour do một số đơn vị lữ hành tổ chức. Bên cạnh đó, một số thành viên là seller (người bán hàng-PV), thường có thể "săn" vé khá tốt. Họ thường tự tổ chức các tour, chịu trách nhiệm lịch trình. Tuy nhiên, đây thường là các tour tự phát, tổ chức không chuyên nghiệp nên sau mỗi lần trở về, mạng xã hội thường xuất hiện các bài "phốt".

"Mình từng đọc được chia sẻ của bạn rằng, họ chuẩn bị chỗ ở chất lượng kém, bẩn, bắt nhóm ra sân bay sớm, không chuẩn bị thức ăn sáng dù đã thu tiền tour. Vì thế, mình thường chọn đi tự túc", Vy nói. 

BlackPink đến Hà Nội: Hút khách Thái, khách Trung đến Việt Nam xem idol - 1

Người hâm mộ "săn" các tour du lịch kết hợp xem thần tượng biểu diễn (Ảnh: Diệp Bình).

Thời gian qua, xu hướng music tourism (du lịch âm nhạc) đã trở nên phổ biến với giới trẻ. Đây là hình thức chuyến du lịch kết hợp thưởng thức lễ hội âm nhạc, sự kiện biểu diễn nghệ thuật. 

Đối với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng có sức ảnh hưởng, việc tổ chức buổi biểu diễn sẽ thu hút người hâm mộ từ khắp thế giới đến. Điều này kéo theo những dịch vụ du lịch sẽ gia tăng, vé máy bay, khách sạn, quán cà phê, cửa hàng lưu niệm... 

Thái Lan từng được xem là quốc gia thành công với loại hình này, thông qua hàng loạt buổi biểu diễn âm nhạc của những nghệ sĩ Kpop đình đám như BlackPink, BTS, TWICE, EXO...

Theo khảo sát, giá tour bao gồm vé biểu diễn dao động 20-30 triệu đồng, vẫn được nhiều người "săn lùng", trong đó có người hâm mộ Việt Nam.

Trước đó, đơn vị Việt Nam tổ chức tour đi Kuala Lumpur (Malaysia) đã từng "cháy vé" tour 3 ngày 2 đêm xem buổi biểu diễn Born Pink của BlackPink.

Với giá vé 26 triệu đồng, chương trình tour bao gồm tất cả chi phí xe đưa đón, hướng dẫn viên tại sân vận động Bukit Jalil, khách sạn 4 sao tại trung tâm thành phố.

BlackPink đến Hà Nội: Hút khách Thái, khách Trung đến Việt Nam xem idol - 2

BlackPink sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 7/2023 (Ảnh: Facebook).

Bước vào hè 2023, giới trẻ cũng đã bắt đầu "săn lùng" các tour du lịch Singapore để xem buổi biểu diễn của Taylor Swift, hay đến Bangkok (Thái Lan) để xem nhóm nhạc EXO...

Dịp này, gia đình anh Hoàng Phong (SN 1994, ngụ TPHCM) cũng chuẩn bị chi gần 50 triệu đồng, cho 3 thành viên trong gia đình sang Thái Lan xem chương trình ca nhạc của các nghệ sĩ đến từ Mỹ. 

Do bận việc, anh không thể đi cùng gia đình. Ba người thân gồm mẹ, chị gái và em trai anh đều không biết tiếng Anh, chưa từng đi Thái Lan. Vì thế, Phong buộc phải lựa chọn các tour du lịch có bao gồm chương trình ca nhạc này. 

"Điều quan trọng nhất là không cần phải thấp thỏm canh vé. Mọi lịch trình đi lại, xe cộ, nhà hàng... đều được họ sắp xếp rất yên tâm", Phong chia sẻ.

BlackPink đến Hà Nội: Hút khách Thái, khách Trung đến Việt Nam xem idol - 3

Buổi diễn của Super Junior tại TPHCM vào tháng 3/2023 (Ảnh: Diệp Bình).

Từng tham gia buổi biểu diễn của Super Junior tại TPHCM vào tháng 3/2023, Lê Ngọc (SN 1995) cho biết bạn bè cô sẵn sàng chi tiền để bay từ Hà Nội vào. Giá vé 2-3,8 triệu đồng, tùy thuộc vào hạng ghế, bên cạnh đó còn chi phí poster, lightsick (thanh phát sáng cổ vũ thần tượng).

Tổng chuyến đi có thể lên đến 10 triệu đồng, thay vì du lịch thông thường chỉ tốn khoảng 6-7 triệu cho 3 ngày. 

"Tuy vậy, họ vẫn rất hài lòng vì gặp được thần tượng của mình, còn có thể tranh thủ du lịch vài ngày", Ngọc nói.

Không chỉ vậy, người hâm mộ Super Junior từ Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia... cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho buổi biểu diễn này. Họ "mạnh tay" chi tiền để có mặt cổ vũ. Vì vậy, các tour du lịch cũng nở rộ để phục vụ nhu cầu của họ. 

Bán tour xem ca nhạc hút khách từ Trung Quốc, Thái Lan 

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Redtours Flamingo nhận định, xu hướng du lịch âm nhạc không phải là mới. Sự kiện BlackPink tổ chức biểu diễn tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) là cơ hội để thu hút người hâm mộ của nhóm nhạc này trên toàn thế giới.

Họ có thể đến để trải nghiệm các sản phẩm du lịch Việt Nam, kết hợp với việc xem ca nhạc. Sức ảnh hưởng của BlackPink có thể góp phần quảng bá về du lịch Việt Nam.

"Họ sẽ là đại sứ truyền thông tuyệt vời để đưa hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến gần hơn với du khách với thời gian ngắn nhất, hiệu quả nhất và chi phí tiết kiệm nhất", vị đại diện nói.

BlackPink đến Hà Nội: Hút khách Thái, khách Trung đến Việt Nam xem idol - 4

Đoàn khách Việt Nam tham gia chương trình du lịch Hàn Quốc xem Kpop show (Ảnh: NVCC).

Để làm được điều này, phía đơn vị lữ hành cần xác định rõ đối tượng khách hàng, người hâm mộ của BlackPink ở độ tuổi nào để đưa ra thông điệp, kênh truyền thông và sản phẩm phù hợp.

Trước đó, đơn vị du lịch Việt Nam cũng thành công khi tổ chức các tour du lịch âm nhạc đưa khách Việt đi xem show như: Dream Concert tại Busan (Hàn Quốc), xem chương trình K-pop show...

Theo thống kê, số lượng người hâm mộ BlackPink tập trung nhiều nhất ở các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Philipines, Mỹ và Việt Nam. 

"Nếu chúng ta làm tốt, có sản phẩm phù hợp hoàn toàn có thể thành công trong việc hút lượng khách tiềm năng từ các nước đến xem thần tượng biểu diễn", vị đại diện này nói. 

Trong khi đó, theo đại diện Vietravel, các sản phẩm du lịch âm nhạc đòi hỏi yêu cầu tiên quyết là sự chuyên nghiệp. Các sự kiện thường diễn ra với số lượng khách khổng lồ, cần được vận hành bởi các công ty du lịch sở hữu các nguồn lực tốt, có khả năng điều hành tour với số lượng khách lớn.

Các hướng dẫn viên cho loại hình tour này cũng nên là những người trẻ tuổi, am hiểu và phù hợp với sở thích đối tượng khách. 

Việt Nam có lợi thế là thị trường âm nhạc đang chứng kiến nhiều tên tuổi vươn tầm quốc tế do sự phổ biến của mạng xã hội, được hưởng ứng nồng nhiệt bởi giới trẻ tại nhiều nước như Thái Lan, Trung Quốc…

Tuy nhiên, chúng ta phải cạnh tranh gay gắt với các nước Thái Lan, Singapore, Malaysia... Các nước này có lợi thế đường bay thuận tiện và giá tốt, kèm theo việc các ngôi sao quốc tế thường chọn để lưu diễn do cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt.

"Nhân dịp BlackPink đến Hà Nội cuối tháng 7, chúng tôi cũng tung ra nhiều dòng sản phẩm hấp dẫn tập trung vào đối tượng khách trẻ tuổi. Cuối tháng 6 vừa qua, tour lưu diễn BlackPink tại Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Singapore và đều rơi vào tình trạng cháy vé.

Dịp này, ngoài đối tượng khách nội địa, chúng tôi còn hướng đến những người hâm mộ Đông Nam Á chưa mua được vé tham dự các show trước của thần tượng", đại diện Vietravel nói.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm