200.000 khách đổ xô tới vườn thú bị nghi để người đóng giả làm gấu chó

Huy Hoàng

(Dân trí) - Bất chấp đường sá xa xôi, anh Qian Minh đi tàu hỏa xuyên đêm với chặng đường 240km từ Tô Châu đến Hàng Châu chỉ để xem "con gấu bị nghi là người" ngoài đời thực hư ra sao.

Lượng khách tăng vọt 30%

Trong những ngày qua, dư luận Trung Quốc đang xôn xao trước thông tin về nghi vấn người đóng giả làm gấu chó, vẫy tay giao lưu với du khách tại một sở thú ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

200.000 khách đổ xô tới vườn thú bị nghi để người đóng giả làm gấu chó - 1

Hình ảnh gấu chó trong vườn thú gây nhiều tranh cãi (Ảnh cắt từ clip).

Khi đoạn video quay lại khoảnh khắc con gấu chó trong chuồng đứng bằng hai chân sau, còn hai chân trước vẫy tay với khán giả, "gây bão" trên mạng xã hội, lượng khách đổ về vườn thú cũng tăng vọt.

Chao News đưa tin, mỗi ngày, lượng khách tới vườn thú lên tới 20.000 lượt. Nhiều người muốn tận mắt chứng kiến liệu đây có thật là con gấu chó hay do người đóng hóa trang.

"Không tin những gì phát trên mạng, tôi quyết tới đây xem con gấu ngoài đời thực ra sao", một du khách họ Hữu cho biết.

200.000 khách đổ xô tới vườn thú bị nghi để người đóng giả làm gấu chó - 2

Con vật đứng thẳng lưng vẫy tay chào khách (Ảnh cắt từ clip).

Việc cư dân mạng nghi ngờ về tính thực hư của đoạn video không phải hoàn toàn vô căn cứ. Người xem đã chỉ ra những "điểm không bình thường" trong video. Đó là những cử chỉ của "con gấu" nhìn giống chuyển động của con người. Ngoài ra còn có những nếp gấp giống như quần áo "giấu kín" trong bộ lông gấu khi con vật đi đứng.

"Sau khi xem đoạn video, tôi liền bắt luôn chuyến tàu cao tốc từ Tô Châu đi xuyên đêm tới đây xem nó có thật ngoài đời không", anh Qian Ming, một trong số những vị khách phương xa, nói.

Bất chấp những lời cáo buộc là "hàng giả", đại diện vườn thú ở Hàng Châu liên tục phủ nhận. Trong một tuyên bố mới nhất, đại diện vườn thú tuyên bố chuyện "lừa dối" du khách là điều không bao giờ được xảy ra tại một cơ sở do nhà nước quản lý.

Nghi vấn vườn thú Trung Quốc để người đóng giả làm gấu chó cho khách xem? (Video: Nguồn News).

"Liệu ai có thể đóng giả bằng cách mặc bộ đồ lông dày và nóng giữa thời tiết oi nóng như hiện tại? Chẳng ai trụ được vài phút ngoài trời và sớm ngất xỉu thôi", người đại diện khẳng định.  

Trong khi đó, một vị quan chức địa phương cho rằng, khi nhắc tới gấu, nhiều người hình dung ra một loài vật có vóc dáng khổng lồ với sức mạnh khủng khiếp.

"Nhưng không phải mọi loại gấu trên trái đất đều to lớn và nguy hiểm", vị này nói.

Vườn thú được "minh oan"

Vườn thú Hàng Châu cho biết, con gấu chó đang gây xôn xao trong dư luận có tên Angela, 4 tuổi, thuộc giống cái.

Angela đã sống ở vườn thú một thời gian. Hiện nó đang "tìm hiểu" một con đực khác có tên Dalu. Trước cửa chuồng, vườn thú yêu cầu khách tham quan không được cho động vật ăn linh tinh.

200.000 khách đổ xô tới vườn thú bị nghi để người đóng giả làm gấu chó - 3
Cận cảnh một con gấu chó (Ảnh: News).

Trước những nghi vấn thực hư, mới đây, Tiến sĩ Ashleigh Marshall, một chuyên gia từ Sở thú Chester, khẳng định với BBC, đây là "con gấu thật".

Vị chuyên gia giải thích, những nếp gấp trên lưng con vật là minh chứng. Phần da thừa này là khu vực bảo vệ con vật khỏi những kẻ tấn công, giúp chúng dễ xoay cơ thể hơn.

Trong khi đó, ông Jason Baker, phó chủ tịch Tổ chức bảo vệ động vật PETA cho biết, các động vật trong vườn thú, bao gồm cả con gấu chó Angela, "nên được chuyển tới các khu bảo tồn động vật hoang dã".

Gấu chó vốn là loài gấu nhỏ nhất thế giới, có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Chúng được cho là khá "thấp bé" so với loài gấu xám Bắc Mỹ.