1001 chuyện "cười ra nước mắt" về những chiếc taxi trên thế giới

(Dân trí) - Taxi là dịch vụ vận chuyển không thể thiếu đối với khách du lịch tại các thành phố lớn. Và cũng có 1001 câu chuyện “cười ra nước mắt” với dịch vụ này.

Chiếc taxi đầu tiên trên thế giới chạy bằng động cơ xăng xuất hiện vào năm 1897 là của Gottlieb Wilhelm Daimler, một công dân Đức. Ông đặt tên cho nó là Daimler Victoria. Sau đó, dịch vụ vận chuyển này bắt đầu phát triển ở các nước khác như Pháp (1899), Anh (1903) và Mỹ (1907) với vô vàn kiểu dáng, màu sắc khác nhau và cũng vô vàn những câu chuyện chẳng giống ai.

1. Taxi ở Anh

Ở London, ban đầu màu đen là màu quy định cho xe taxi. Cùng với hòm thư màu đỏ và xe buýt hai tầng, taxi màu đen là một trong những nét đặc biệt của thành phố này. Để trở thành một nhân viên lái xe taxi tại London không hề dễ dàng, ngoài kỹ năng lái xe là đương nhiên thì họ còn phải vượt qua một kỳ thi kiểm tra kiến thức rất khó khăn, đòi hỏi nhiều nỗ lực. Chính vì vậy nên những người lái xe ở đây rất chuyên nghiệp, văn hóa taxi ở London luôn được xếp vào hàng đầu trên thế giới. Ngày nay ngoài màu tiêu chuẩn là màu đen thì tại London cũng đã xuất hiện thêm nhiều xe taxi với các màu sắc sặc sỡ như đỏ, xanh lá cây, trắng…

 

1001 chuyện "cười ra nước mắt" về những chiếc taxi trên thế giới - 1

2. Taxi ở Đức

Tại Đức, taxi thường có màu kem. Chắc chắn bạn sẽ ngỡ ngàng và thích thú khi được ngồi trên những chiếc xe “hạng sang”như BMW, Audis và Mercedes, thậm chí cả Porsche. Bạn có công việc gấp cần phải ra ngoài mà không có ô tô ư? Đừng chần chừ, hãy gọi ngay một chiếc taxi, bạn sẽ không phải thất vọng. Với hệ thống giao thông tuyệt vời ở Đức thì taxi là một phương tiện di chuyển cực nhanh và hiệu quả.

1001 chuyện "cười ra nước mắt" về những chiếc taxi trên thế giới - 2

Nhưng hãy nhớ rằng ở Đức, nếu bạn say xỉn, mang theo vũ khí, trang phục nhếch nhác…bạn có thể bị từ chối phục vụ. Và khi đó cũng đừng cố gây gổ với tài xế bởi bạn sẽ bị pháp luật “sờ gáy” ngay lập tức.

3. Taxi ở New York – Mỹ

New York nổi tiếng thế giới với những chiếc taxi màu sắc tươi tắn. Hơn 13.000 xe taxi ở thành phố này chủ yếu có màu xanh lá cây và màu vàng. Và cũng phần lớn lái xe taxi ở đây là người đến từ tiểu lục địa Ấn Độ.

1001 chuyện "cười ra nước mắt" về những chiếc taxi trên thế giới - 3

Tại New York có rất nhiều những quy định lạ đối với người lái xe taxi. Ngoài việc lái xe bắt buộc phải tham dự một lớp học về nghiệp vụ taxi, địa lý, thì các bác tài xế taxi còn không được phép mặc quần short và đi dép. Dịch vụ taxi ở New York nói riêng và Mỹ nói chung là tốt, từ chất lượng xe đến cách phục vụ của nhân viên đều hoàn hảo và chuyên nghiệp. Tuy nhiên ngày nay bạn cũng đừng lấy làm phiền khi ngồi trên một chiếc taxi Cab màu vàng với một tài xế “buôn điện thoại” từ lúc bạn lên xe cho tới lúc bạn đến đích. Đó là New York và bạn chẳng nên ngạc nhiên với bất kì điều gì diễn ra ở đây.

4. Taxi ở Nhật

Lịch sự, chăm chỉ, không gian lận và kỷ luật là một trong những điều làm nên nước Nhật ngày nay. Ngay cả ở các ngành dịch vụ như taxi cũng vậy. Tất cả các xe taxi đều có đồng hồ và các cửa hành khách phía sau tự động đóng/mở khi đón và trả khách. Đừng bao giờ nghi ngờ tài xế trong việc gian lận cước, đừng mặc cả giá cước với các lái xe taxi ở Nhật, và cũng không cần phải trả tiền tips cho họ, điều này không có trong từ điển của các lái xe ở đây.

1001 chuyện "cười ra nước mắt" về những chiếc taxi trên thế giới - 4

Cần lưu ý là taxi ở Nhật Bản có giá rất đắt, nếu bạn tới nước này du lịch thì không nên lựa chọn taxi để di chuyển vì nó sẽ làm ví tiền của bạn hao đi cực nhanh.

5. Taxi ở Ý

Taxi ở Ý thường có màu trắng hoặc màu vàng. Ở đây có xe hãng và xe dù. Những chiếc xe dù thường không được trang bị đồng hồ nên việc tính cước sẽ chính xác dẫn tới việc giá xe dù thường cao hơn, thậm chí bạn phải trả thêm nếu bạn có hành lý hoặc đi vào ban đêm. Lời khuyên dành cho bạn là, hãy tìm hiểu vài hãng taxi trước khi bạn đến Ý.

1001 chuyện "cười ra nước mắt" về những chiếc taxi trên thế giới - 5

6. Taxi ở Cuba

Chúng ta chắc đã từng nghe về đất nước Cuba với những chiếc xe cổ. Taxi cũng vậy, bởi phần lớn xe ở Cuba đều có niên đại từ những năm 40, 50 ở Mỹ. Giá taxi ở Cuba không hề rẻ nhưng hãy tưởng tượng rằng chiếc xe Cadillac mà bạn đang ngồi chính là dòng xe mà sinh thời Ernest Hemingway đã từng đi, điều đó cũng rất đáng để trải nghiệm.

 

1001 chuyện "cười ra nước mắt" về những chiếc taxi trên thế giới - 6

7. Taxi ở Thái lan

Dịch vụ taxi ở Thái Lan không tồi, nhưng điều chúng tôi muốn nói là dịch vụ taxi 3 bánh – những chiếc xe Tuk Tuk sặc sỡ. Giá cao hơn chưa phải là vấn đề, chuyện ở đây là thần kinh bạn có đủ vững để ngồi trên những chiếc “taxi” này không kia. Lạng lách, đánh võng, bay qua ổ gà…Nếu bạn đủ can đảm thì cũng nên thử một lần cho biết.

 

1001 chuyện "cười ra nước mắt" về những chiếc taxi trên thế giới - 7

8. Taxi ở Hàn Quốc

Ở Seoul nói riêng và Hàn Quốc nói chung, taxi được trang bị thiết bị định vị, nhưng một số tài xế taxi đã sử dụng thiết bị này để xem truyền hình trong lúc chạy xe. Việc này mới bị cấm những năm gần đây nhưng không hiếm những tài xế vẫn phớt lờ. Điều này đương nhiên là không an toàn một chút nào.

1001 chuyện "cười ra nước mắt" về những chiếc taxi trên thế giới - 8

9. Taxi ở Ai Cập

Những kim tự tháp Ai Cập luôn mê hoặc du khách nhưng taxi Ai Cập thì có vẻ không được như vậy. Chiếc xe taxi truyền thống ở Cairo chẳng hạn, trông có vẻ rất đáng ngại, ngay từ khi chúng chưa chuyển động.

Xe cũ nát, không có đèn, tạo ra cảm giác bất an cho bất kỳ hành khách nào. Tài xế lái xe không tuân thủ bất kỳ quy tắc nào, thậm chí lái xe mà không cần đặt tay trên tay lái.

1001 chuyện "cười ra nước mắt" về những chiếc taxi trên thế giới - 9

 

10. Taxi ở Manila – Philipin

Bạn chắc đã từng đi xe với một vài người để chia sẻ tiền cước, nhưng đừng tiết kiệm như vậy khi ở Manila. Bạn có thể gặp tội phạm ngồi cùng mình ở băng ghế sau. Chưa hết, taxi ở đây đa phần không có điều hòa.

1001 chuyện "cười ra nước mắt" về những chiếc taxi trên thế giới - 10

 

11. Taxi ở Mehico

Những đất nước này đã trở thành một trong những nơi khủng khiếp nhất trong những câu chuyện về taxi. Ở Mehico, những chiếc xe Volkswagen con bọ màu xanh là loại phổ biến nhưng đáng tiếc là hơn một phần tư trong số đó là xe dù hoặc cướp giả danh taxi. Bạn có thể bị đưa đến một máy ATM và được “lịch sự” đề nghị rút toàn bộ tiền, tất nhiên là để đưa cho bác tài xế với khẩu súng đang dí vào hông bạn.

 

1001 chuyện "cười ra nước mắt" về những chiếc taxi trên thế giới - 11

Thảo Nguyên (Tổng hợp)